Amazon đầu tư 2 tỷ USA vào các startup công nghệ khí hậu

08:43, 01/11/2021

Amazon cho biết công ty quyết định rót 2 tỷ USD vào Quỹ Climate Pledge với mục tiêu phát triển bên vững cho các khởi nghiệp xây dựng công nghệ.

Quỹ Climate Pledge của Amazon sẽ đầu tư vào các doanh nghiệp xung quanh các lĩnh vực như vận tải và hậu cần, điện, lưu trữ và tiêu dùng, sản xuất và vật liệu, thực phẩm và nông nghiệp.

Quỹ Climate Pledge do Amazon và Global Optimism đồng sáng lập vào năm 2019 nhằm đáp ứng Thỏa thuận Paris trong 10 năm sẽ không xả khí carbon vào năm 2040. Verizon, Reckitt Benckiser (RB) và Infosys gần đây cũng đã tham gia Pledge. Amazon cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phát triển bền vững.

Mỗi năm Amazon cung cấp khoảng 10 tỷ mặt hàng với hệ thống vận chuyển và trung tâm dữ liệu khổng lồ đã đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội nhân viên và các nhà hoạt động môi trường. Trên trang web bán lẻ đã tiết lộ rằng họ đã tạo ra 51,17 triệu tấn carbon dioxide vào năm 2019, bằng 13 nhà máy nhiệt điện than hoạt động trong một năm. Con số này tăng so với năm 2018 khi 44,4 triệu tấn carbon dioxide được thải ra. Tuy nhiên việc cắt giảm khí thải là một mục tiêu đầy thách thức đối với Amazon.

Amazon đầu tư 2 tỷ USA vào các startup công nghệ khí hậu.

Matt Peterson, người đứng đầu Quỹ Climate Pledge tại Amazon, chia sẻ với CNBC: Phần lớn những gì chúng tôi đầu tư đều mất từ 3 -5 năm. Chúng tôi xem xét mọi khía cạnh để tìm hiểu nhu cầu của các công ty khởi nghiệp công nghệ để định hướng chiến lược lâu dài. Quỹ Climate Pledge được công bố hoạt động chính thức vào tháng 6 năm 2020 với mục tiêu ưu tiên đầu tư ươm mầm các tài năng công nghệ có thể đáp ứng yêu cầu của công ty.

Nếu các công ty mà chúng tôi đầu tư hoạt động tốt và có khả năng trở thành Tesla tiếp theo thì rất tốt. Tuy nhiên, đây không phải trọng tâm chính của quỹ. Bởi Amazon muốn rót vốn ở từng giai đoạn khác nhau, từ hạt giống đến các vòng seri B. “Chúng tôi có thể đầu tư một triệu USD hoặc hơn thế nữa”, Peterson nói.

Amazon không phải công ty duy nhất đầu tư vào công nghệ khí hậu. Theo một báo cáo gần đây, lĩnh vực này đã chứng kiến sự gia tăng gấp 5 lần tổng đầu tư lên 32,3 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ 6,6 tỷ USD năm 2016. Amazon đã công bố các khoản đầu tư mới vào Resilient Power và CMC Machinery và khoản đầu tư thứ hai vào Infinium.

Quỹ mới này của Amazon cũng sẽ không hạn chế về ngành nghề cũng như quy mô của công ty được đầu tư. Amazon hiện đang hướng tới vận hành dựa trên 100% năng lượng tái tạo vào năm 2025. 

Phương Mai (T/h)