Đã có công nghệ bí mật bẻ khóa được iPhone

16:35, 10/05/2016

Không riêng iPhone mà mọi smartphone khác đều có thể được giải mã bởi công cụ bí mật của Ấn Độ.

Bộ trưởng CNTT và Truyền thông Ấn Độ Ravi Shankar Prasad mới đây cho biết, nước này đang sở hữu một công cụ có thể hỗ trợ giải mã, điều khiển, xâm nhập mọi smartphone, bao gồm cả iPhone. Tuy nhiên, phương thức hoạt động cụ thể của công nghệ này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Tuyên bố của Ấn Độ khiến chúng ta nhớ lại cuộc chiến pháp lý giữa Apple và FBI vào đầu năm nay. Chính phủ Mỹ yêu cầu Apple mở khóa chiếc iPhone 5C của một tên khủng bố ở San Bernardina, California, khiến 14 người thiệt mạng. 

Tuy nhiên, trước đề nghị này, Apple đã thẳng thừng từ chối và sẵn sàng nhận án phạt của tòa án. Cuộc tranh cãi này chỉ kết thúc vào cuối tháng 3 khi FBI tự mở lấy chiếc iPhone nhờ sự hỗ trợ của một công ty thứ ba đến từ Nhật Bản mà không cần phải nhờ đến Apple.

Sự việc chính phủ Mỹ yêu cầu Apple mở khóa iPhone 5C của tên tội phạm cũng đã làm dấy lên nhiều chiều dư luận khác nhau. Nhưng phần lớn các hãng công nghệ đều ủng hộ Apple vì không muốn vi phạm quyền riêng tư của chủ sở hữu thiết bị và tạo ra thông lệ xấu sau này. 

Tuy vậy, cũng có một số công ty và nhân vật nổi tiếng như tỷ phú Bill Gates ủng hộ yêu cầu bẻ khóa của chính phủ.

 

Thiện Hoàn