Aneesoft 3D Flash Gallery & Photo Flash Maker Platinum: Hai công cụ tạo Album ảnh động 3D cực độc

06:24, 09/06/2010

Chỉ với thao tác đơn giản cộng một chút tuỳ biến khéo léo là bạn đã có thể tạo ra những Album ảnh động với đủ mọi hiệu ứng đặc sắc không thua gì các Designer chuyên nghiệp: đó chính là chức năng chính của hai công cụ mà bài viết này sẽ phân tích và giới thiệu.

1. Aneesoft 3D Flash Gallery 2.2.3.414:

  - Tham khảo và tải về bản dùng thử miễn phí của công cụ này tại địa chỉ trang chủ http://www.aneesoft.com/ với dung lượng khoảng 14.3MB (hay thông tin đăng ký tại địa chỉ http://www.mediafire.com/?2gnejmm2mij )

* Gợi ý khai thác:

- Nhấp nút Add Photo để đưa vào các ảnh số cần tạo Album.

- Bạn có thể nhấp chọn ảnh số trên giao diện chính của chương trình > nhấp nút Edit Photo để tiến hành thêm một số thao tác định dạng cần thiết (nếu cần): hỗ trợ 4 thao tác xử lý cơ bản (thêm Text vào ảnh, cắt ảnh – Crop; một số hiệu ứng cơ bản cho ảnh: chuyển đen trắng, mờ, chỉnh độ sáng, chuyển dạng Bitmap, chuyển dạng viết chì; xoay ảnh một góc tuỳ biến).

- Nhấp nút Add Caption để đưa vào thêm một số ghi chú mang tính bản quyền cá nhân cho Album ảnh.

- Nhấp chọn sang thẻ Template để tiến hành chọn kiểu mẫu động cho Album ảnh, chương trình hỗ trợ hơn 30 mẫu Album 3D động đặc sắc với 3 chủ đề (Cool, 3D Shape, 3D Wall).

    o Nhấp nút Add Music để đưa vào các bài nhạc nền cho Album ảnh (hỗ trợ mp3, wav,wma, aac, ogg), có thể sắp xếp lại thứ tự phát của các bài nhạc nền hay cắt đi một đoạn tuỳ biến (bằng cách dùng chuột rê hai chiếc kéo màu vàng ở hai đầu trên thanh trạng thái) trên hộp thoại Add Music tương ứng.

    o Nhấp nút Settings để thiết lập thêm một số tuỳ chọn phụ khác: lát ảnh nền cho Album ảnh (background image), kiểu hiển thị của các ảnh Thumbnail trên giao diện Album, hành động con trỏ chuột khi trình diễn (nên chọn Cursor Auto-sensing hay Auto Scroll để Album được tự động hoá tất cả khi trình diễn), chế độ Playback tự động, thời gian Delay hiệu ứng chuyển ảnh…

- Nhấp thẻ Publish để tiến hành đóng gói sản phẩm, chương trình hỗ trợ 5 dạng đóng gói Album ảnh số: SWF Video, Flash tự động EXE, chuyển trực tiếp qua Email, dạng Album HTML truyền thống để Upload lên Web và dạng Screen Saver (màn hình bảo vệ).

    o Khi chọn bất cứ dạng đóng gói nào, nếu cần bạn có thể thiết lập lại một số tuỳ biến cho tập tin kết quả xuất trên hộp thoại Publish Settings: kích thước - chất lượng – nơi lưu tập tin kết quả.

    o Nhấp OK để bắt đầu đóng gói.

* Đánh giá:

    + Ưu: thao tác đơn giản chỉ với 3 bước thiết lập chính, hiệu ứng hỗ trợ đẹp, nhiều định dạng xuất, không đòi hỏi cao về cấu hình máy.

    + Khuyết: chưa hỗ trợ tốt hiệu ứng chuyển ảnh, giao diện cho Album còn ít - với chỉ gần 30 Effects khá nhau (nằm trong 3 chủ đề), chưa đa năng và mang tính đột phá trong khâu thiết kế của một phần mềm Multemedia hiện đại; đây thật sự là sự chọn lựa hợp lý cho nhóm người dùng cơ bản và ít có thời gian trong việc thiết kế đa phương tiện.

2. Photo Flash Maker Platinum v5.22 (PFMP5.22):

- Tham khảo và tải về bản dùng thử miễn phí của công cụ này tại địa chỉ trang chủ http://www.photo-flash-maker.com/ với dung lượng khoảng 24MB (hay thông tin đăng ký tại địa chỉ http://www.mediafire.com/?zndugnqkgyy)

- Chọn thẻPhoto/FLV > File Explorer để đưa vào các ảnh số cần tạo Album (chương trình hỗ trợ cả các Video Clip dạng FLV).

- Chọn thẻPhoto/FLV > Transition Effect để thiết lập hiệu ứng cho các ảnh số trong Album.

    o Nếu có thời gian bạn nên thiết lập hiệu ứng chuyển cảnh cho từng ảnh số để tăng sự hấp dẫn cho Album (nhấp phải vào ô hiệu ứng giữa hai tấm ảnh > Transition > chọn hiệu ứng cần: chương trình hỗ trợ trên 68 hiệu ứng đồ hoạ đặc sắc khác nhau), nếu không có thể để mặc định chế độ này (chương trình sẽ đưa vào hiệu ứng ngẫu nhiên).

    o Nhấp phải vào ảnh > Edit Photos để tiến hành một số chỉnh sửa hiệu ứng cho từng ảnh số riêng biệt, chương trình hỗ trợ: thêm thông tin cụ thể từng ảnh, chèn chữ nghệ thuật, chèn các biểu tượng thú vị khác cho ảnh, biên tập lại màu sắc - độ xoay…

- Chọn thẻPhoto/FLV > Properties để đưa vào một số thông tin bản quyền cá nhân cho Album ảnh số.

- Chọn thẻ Theme để tiến hành chọn các mẫu giao diện cho Album ảnh số, chương trình hỗ trợ thư viện mẫu giao diện đặc sắc với trên 100 thể loại thuộc 5 chủ đề chính Basic (cơ bản thường), Professional (đồ hoạ chuyên nghiệp), Web Album (thiết kế Album dành riêng cho việc xuất bản lên Web), 3D (Album ảnh 3D đặc sắc, đòi hỏi phải có một hệ thống mạnh với độ phân giải của Card màn hình chấp nhận được), Video (tạo Album ảnh theo kiểu các Video Clip quảng cáo). Dù bạn chọn đóng gói Album theo bất cứ mẫu giao diện của chủ đề nào thì thao tác kế tiếp tiến hành cũng gần giống như nhau: ví dụ ở đây tôi chọn mẫu Blue – vòng tròn xoay của chủ đề 3D sẽ tiến hành các thao tác sau.

    o Chọn tên giao diện Album trong chủ đề 3D.

    o Đưa vào danh sách các file nhạc nền cho Album ở khung Background Music for Slide Show (chương trình hỗ trợ việc tự động RIP cả một Audio CD thành Album nhạc nền).

    o Nhấp nút Customize Properties để xem và điều chỉnh tuỳ biến các thông số về hoạt động và sự hiển thị cho Album ảnh tương ứng với giao diện đã chọn nếu cần (bảng Properties này sẽ khác nhau ở các mẫu giao diện khác nhau; có thể để mặc định nếu không cần thiết thay đổi).

    o Nhấp nút Build All để xem thử quá trình Demo Album ở khung hiển thị bên phải (chú ý: ở chủ đề giao diện Basic sẽ không có khung demo thử sự trình diễn của Album).

- Nếu đã đồng ý với tất cả các xác lập cho Album ảnh số bạn nhấp thẻ Publish để đóng gói tác phẩm, chương trình hỗ trợ 3 dạng đóng gói cho Album.

    o Create Flash File Only: Đóng gói thành dạng Video Flash truyền thống (SWF) rất thuận tiện cho việc chia sẽ và sử dụng.

    o Create a Gif / Presentation CD/DVD: đóng gói và ghi trực tiếp thành các Album tự động chạy trên CD và DVD (lưu ý các đĩa đóng gói này chỉ chạy được trên máy vi tính).

    o Create Flash Files and Upload to Go2Album:  đóng gói thành Flash và Upload trực tiếp lên mạng Go2Album để chia sẽ trực tuyến.

    o Nhấp nút PubLish Now (hay Start Burn) để đóng gói (hay ghi trực tiếp sản phẩm lên đĩa).

- Trên đây là gợi ý những tính năng cơ bản nhất của PFMP5.22, phần mềm này còn khá nhiều các tính năng độc đáo khác chờ bạn tự khám phá.

* Đánh giá:

  + Ưu: thư viện hiệu ứng chuyển ảnh nhiều, các mẫu giao diện phong phú đa chủ đề, tuỳ biến đa dạng hỗ trợ một cách chuyên nghiệp cho người dùng từ khâu thiết kế sản phẩm cho tới đóng gói (kể cả xuất bản trực tuyến).

  + Khuyết: khá nặng nề do tích hợp một thư viện hàng mẫu lớn, đòi hỏi cấu hình hệ thống xử lý mạnh (không chạy nỗi với bộ nhớ RAM <512), hỗ trợ các định dạng xuất chưa được đa dạng.
 
Trần Đại Minh Trí
TIN LIÊN QUAN