Áp dụng hệ thống giám sát điểm hạ tầng xung yếu qua camera
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị vừa áp dụng thí điểm thành công hệ thống giám sát điểm hạ tầng xung yếu qua camera, tự động phát cảnh báo nguy hiểm.
Hệ thống ra đời trên hiện trạng, đường sắt Việt Nam có nhiều khu vực xung yếu địa hình đèo dốc phức tạp, độ dốc lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, đá xuống đường sắt trong mùa mưa bão.
Trong khi đó, công tác kiểm tra tại các khu vực xung yếu chủ yếu do công nhân tuần đường thực hiện; chưa có hệ thống giám sát bằng hình ảnh truyền dẫn về trung tâm. Khi sự cố xảy ra, đặc biệt là vào thời điểm bất lợi như ban đêm, mưa bão, sẽ gây nguy hiểm đến an toàn chạy tàu.
Do đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai thực hiện đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu thiết kế, lắp đặt thí điểm hệ thống giám sát các điểm xung yếu trên đường sắt bằng hình ảnh” do Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng nghiên cứu, thực hiện.
Hình ảnh từ camera lắp đặt tại điểm xung yếu được truyền về trung tâm giám sát qua thiết bị hiển thị (máy tính) và được phần mềm phân tích, tự động phát cảnh báo nếu phát hiện nguy cơ. |
Hệ thống giám sát gồm các thiết bị cơ bản như hai camera giám sát hai chiều, thiết bị truyền dẫn quang, đường truyền cáp quang, thiết bị lưu trữ, thiết bị hiển thị (máy tính)...
Tủ điều khiển đảm bảo điện áp cung cấp liên tục cho camera và thiết bị truyền dẫn hoạt động. Trong điều kiện mất điện nguồn điện dự trữ (ACCU) đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục trong 2 ngày. Thiết bị lưu trữ được dữ liệu trong thời gian tối thiểu 15 ngày, hoạt động ổn định.
Kĩ sư Phạm Ngọc Tân, thành viên Ban Chủ nhiệm đề tài cho hay, tủ điều khiển truyền dữ liệu của camera về trung tâm giám sát (thiết bị hiển thị - máy tính) qua hệ thống truyền dẫn quang tốc độ cao. Trong máy tính đã có phần mềm phân tích hình ảnh mà camera ghi được, nếu phát hiện các vật thể xuất hiện trong vùng bảo vệ có nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu sẽ tự động phát cảnh báo bằng tiếng chuông.
Phần mềm đã được cài đặt sẵn sẽ phát hiện các vật thể xuất hiện trong vùng bảo vệ đã cài đặt trước và đưa ra cảnh báo; khả năng tùy chỉnh vùng bảo vệ; khả năng tùy chỉnh kích thước vật thể có thể phát hiện; nhận dạng đoàn tàu và bỏ qua cảnh báo; nhận dạng mưa và bỏ qua cảnh báo; nhận dạng người di chuyển và bỏ qua cảnh báo.
Với việc lắp đặt hệ thống giám sát này, hình ảnh sẽ được truyền về bộ phận trực để đưa ra xử lý kịp thời như: Báo cho điều độ chạy tàu, trực ban ga, từ đó báo tàu dừng kịp thời; hoặc báo nhân viên tuần đường làm tín hiệu dừng tàu; đồng thời báo đơn vị cử người ra vị trí xảy ra sự cố để xử lý, nhanh chóng thông đường, đảm bảo tàu chạy thông suốt, an toàn...
PV