Apple Watch có làm nên lịch sử như iPhone, iPad…?

15:01, 17/04/2015

(Telecom&IT) - Trong lịch sử phát triển của Apple, tên tuổi Steve Jobs luôn gắn liền với bốn lần khuấy đảo thị trường công nghệ gồm Macintosh năm 1984, iPod năm 2001,...

Với iPod, điểm khác biệt của thiết bị này là có khả năng chứa bộ sưu tập âm nhạc trong túi. iPhone được nhấn mạnh là điện thoại có thể kết nối Internet, và đột phá về công nghệ màn hình cảm ứng. iPad thì tạo cho người dùng sự thuận tiện khi lướt web, xem ảnh và videos.

Còn đối với Apple Watch, Tim Cook muốn định vị lại thị trường và đi ngược với hành vi sở hữu đồng hồ của phần lớn khách hàng là cách thức kết nối và tương tác mới mà không cần phải lấy điện thoại ra khỏi túi. Apple Watch bao gồm tổ hợp công cụ có khả năng theo dõi các hoạt động hàng ngày, đọc và gửi tin nhắn, nhắc nhở lịch hẹn, và tạo nền tảng cho các phần mềm cũng như dịch vụ khác. 

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu những điểm khác biệt này đã thực sự thu hút và “đắt giá”?

Thứ nhất, các tính năng được tích hợp vào Apple Watch đều là các tính năng mà iPhone đã có và đang làm rất tốt như tin báo email, lịch hẹn, và kết nối với bạn bè. Vậy những điểm tương đồng này có đủ sức thuyết phục để khách hàng bỏ ra 350 USD (cho phiên bản cơ bản) và hơn 10.000 USD cho phiên bản cao cấp nhằm sở hữu một chiếc đồng hồ với quá ít tính năng tăng thêm?

Thứ hai, Apple Watch cũng không có gì nổi trội hơn ngoài tính năng xem giờ và nó chỉ đóng vai trò là sản phẩm bổ sung đi kèm với iPhone để có thể kết nối wireless và thông tin địa điểm GPS. Do đó, nó chưa thể là sản phẩm thay thế hoàn toàn iPhone. Hạn chế này khiến nhiều người dùng tỏ ra không mấy hứng thú với sản phẩm mà họ đang phải mang theo người hàng ngày.

Hiện tại, người dùng có thể tùy chọn sản phẩm Apple Watch theo kiểu dáng và kích cỡ. Điển hình như Apple Watch Sport với dây đeo bằng nhôm, có giá 349 USD; Apple Watch có dây đeo là thép không rỉ, tùy thuộc vào kích thước bề mặt có khung giá từ 549 USD đến 599 USD; và phiên bản cao cấp Apple Watch Edition có mức giá từ 10,000 USD, vượt qua cả mức giá 4000 USD của sản phẩm Mac Pro cao cấp.

Với mặt sapphire và vỏ mạ vàng 18 karat, chúng ta có thể thấy rằng Apple Watch Edition là sản phẩm mà Apple tham vọng dùng là công cụ để lấn sân sang lĩnh vực đồng hồ thời trang cao cấp như Rolex, Patek Philippe... 

Để xây dựng lòng tin cho thương hiệu, Apple đã tuyển mộ Paul Deneve, nguyên là cựu Tổng giám đốc điều hành của Yves Saint Laurent, và Angela Ahrendts, nguyên là cựu lãnh đạo của hãng thời trang Burberry với kỳ vọng sẽ mang lại những trải nghiệm mua sắm cao cấp cho các cửa hiệu của Apple.

Trong quá khứ, hãng công nghệ Sony đã từng giới thiệu dòng sản phẩm Tivi cao cấp, mang thương hiệu Qualia vào năm 2003 với nhiều chi tiết gia công thủ công được định giá trên 10.000 USD cũng với mục đích dấn thân vào phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau đó, Sony buộc phải ngưng dự án này.

Để hài hòa với chiến lược sản phẩm công nghệ thời trang cao cấp, Apple đã phải điều chỉnh lại chiến lược bán hàng của hãng như tổ chức lại không gian cửa hiệu để tạo trải nghiệm mới cho khách hàng, đồng thời đào tạo lại đội ngũ bán hàng để họ có thể nắm bắt được chiếc Apple Watch nào sẽ phù hợp với khách hàng của mình.

Trong kinh doanh, khác biệt luôn là yếu tố cần thiết để có thể sống sót được trên thị trường nhưng sự khác biệt của Apple Watch thì sao? 

Khách hàng thường chỉ sở hữu các sản phẩm của Apple từ 1 tới 2 năm, trước khi nâng cấp lên mẫu mới hơn. Tuy nhiên, với phần lớn khách hàng sở hữu đồng hồ cao cấp, họ thường có hành vi chỉ nâng cấp đồng hồ sau nhiều năm sử dụng, thậm chí nhiều người còn có xu hướng muốn giữ lại chiếc đồng hồ của mình qua nhiều thế hệ. Do đó, với một chiếc đồng hồ có cấu tạo điện tử, chạy hệ điều hành và phụ thuộc chặt chẽ với sự tiến bộ công nghệ như Apple Watch thì liệu sẽ đáp ứng được hành vi này?

Theo thống kê của hãng nghiên cứu Canalys, trong 6 tháng cuối năm 2014, chỉ có 720.000 chiếc đồng hồ thông minh chạy nền tảng Anroid được bán ra thị trường. Nhưng Apple đang được kỳ vọng sẽ bán được khoảng 11,8 triệu chiếc trong năm nay.

Trong 6 tháng kể từ ngày ra mắt vào tháng 4/2010, iPad đã bán được 7,5 triệu chiếc. Doanh số tăng mạnh trong 3 năm đầu, và đang bắt đầu chững lại trong các tháng sau đó. Do đó, để tránh tình trạng như iPad, Tim Cook nên cần xem xét đến những tính năng khác biệt và hữu dụng mà điện thoại thông minh hiện vẫn chưa có cho Apple Watch.


TIN LIÊN QUAN