Apple yêu cầu các đại lý uỷ quyền không bán iPhone, Macbook trên TikTok Shop

13:53, 01/06/2024

Chiều 31/5, Apple yêu cầu các đại lý uỷ quyền tại Việt Nam tôn trọng thoả thuận đã ký kết, buộc phải gỡ hết sản phẩm của hãng trên gian hàng TikTok Shop.

Theo nguồn tin nhận được, Apple đã email yêu cầu các nhà bán lẻ uỷ quyền tại Việt Nam phải gỡ các gian hàng của mình trên nền tảng TikTok Shop.

Theo nội dung email, Apple nhận thấy các cửa hàng của các đại lý bán lẻ uỷ quyền của hãng tại Việt Nam đã bán các sản phẩm như iPhone, Macbook, trên sàn thương mại điện tử Tiktok Shop, mà không có sự cho phép bằng văn bản từ họ. Theo thoả thuận được ký kết, các đại lý uỷ quyền muốn bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử phải được sự cho phép từ  Apple, chính vì thế việc này đang vi phạm các thoả thuận được ký kết.

Apple yêu cầu các đại lý bán lẻ uỷ quyền tại Việt Nam không bán ịPhone trên TikTok Shop.

Trao đổi với người viết, đại diện một nhà bán lẻ uỷ quyền của Apple tại Việt Nam cho biết có thông tin Apple yêu cầu gỡ sản phẩm trên nền tảng TikTok Shop và đây là những ràng buộc điều kiện về pháp lý giữa Apple và đại lý.

Đồng thời ở đây là Apple yêu cầu gỡ gian hàng, sản phẩm ra khỏi TikTok Shop chứ không phải là cấm triệt để. Phía Apple cho biết sẽ hướng dẫn đại lý quy trình cần làm để có được sự cho phép của Apple bằng văn bản trước khi bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này. Vị này cho biết thêm.

Gần đây, các phiên livestream hàng trăm tỷ trên nền tảng Tiktok Shop thường nhận được nhiều ý kiến trái chiều như "lùa gà" "doanh thu giả". Các sản phẩm của Apple thường được sử dụng trong livestream để câu kéo, nâng cao tổng giá trị doanh thu. Đồng thời việc xếp chung với các sản phẩm không rõ thương hiệu khác cũng làm ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu của Apple, nên việc Apple cấm sóng trên TikTok Shop cũng là dễ hiểu.

Hiện Apple chưa phản hồi thông tin nói trên khi được yêu cầu bình luận.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/apple-yeu-cau-cac-dai-ly-uy-quyen-khong-ban-iphone-macbook-tren-tiktok-shop-122058.html