Báo cáo: Xu hướng tương tác của người dùng smartphone tương lai

16:02, 16/10/2015

Kết quả phỏng vấn 23.800 người dùng smartphone Android ở Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ (đại diện cho 270 triệu người dùng) do Ericsson ConsumerLab thực hiện cho...

smartphone user0'

Dựa vào mức độ sử dụng, cộng đồng người dùng smartphones được phân hóa thành 5 nhóm chính gồm: 

•    Traditionalist – nhóm truyền thống chiếm 9%, sử dụng các hình thức đã có lâu nay như gọi thông thường hoặc nhắn tin SMS và thường là đối tượng từ năm 50 tuổi trở lên hoặc đã nghỉ hưu.

•    Casual chiếm 44%, họ là những người đã biết và quen dùng mạng xã hội, và các ứng dụng VoIP và đa số là đối tượng từ 45 tuổi trở lên.

•    Social Worker chiếm 24%, là những người thường xuyên sử dụng ứng dụng mạng xã hội và không dùng các ứng dụng VoIP và IM nữa, đa số họ là nữ giới và thường dành 1,5 tiếng mỗi ngày cho mạng xã hội.

•    Conversationalist chiếm 12%, là những người dùng cực kỳ thường xuyên dùng ứng dụng VoIP và IM; ít khi sử dụng ứng dụng mạng xã hội; họ thuộc nhóm từ 13 đến 24 tuổi và thường dành trung bình 30 phút mỗi ngày để kết nối bằng các ứng dụng chat.

•    Pioneer Apps Communicators chiếm 11%; là những người cực kỳ nhanh nhạy với ứng dụng mạng xã hội và các loại ứng dụng kết nối khác. Họ tầm tuổi 21-30, trung bình dành 2 tiếng một ngày trên mạng xã hội.

 
5 nhóm người dùng smartphone
5 nhóm người dùng smartphone

Không những thế, càng ngày người dùng càng muốn chủ động hơn về tính bảo mật thông tin cá nhân. Đó là lý do gần đây Snapchat tăng trưởng mạnh mẽ còn Facebook thì lại sụt giảm rõ rệt về mặt số lượng, nhất là người dùng ở độ tuổi từ 18 – 34 tại Mỹ; bởi hình ảnh chia sẻ trên Snapchat có tính năng tự động biến mất trong vài giây, giúp người dùng không phải lo lắng về dấu vết để lại nhất là với các thông tin nhạy cảm. Trong khi đó, hình ảnh đã đăng tải trên Facebook vẫn được lưu trữ nhiều năm sau đó.
 
Tỉ lệ người dùng smartphone sử dụng Facebook và Snapchat từ 18 34 tuổi ở Mỹ
Tỉ lệ người dùng smartphone sử dụng Facebook và Snapchat từ 18 34 tuổi ở Mỹ

Theo ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam và Myanmar, “năm 2009 là năm đầu tiên thế giới chứng kiến lượng dịch vụ dữ liệu vượt lên dịch vụ thoại và tính tới thời điểm này thì dịch vụ dữ liệu đã nhiều hơn gấp 10 lần. Chính sự phổ biến của smartphone và các ứng dụng dữ liệu trên các máy smartphone đã tạo nên một bước tiến hóa trong hành vi của người dùng và mức độ kỳ vọng của họ. Thuê bao sẽ hài lòng khi các ứng dụng ưa thích của họ hoạt động tốt dù họ đang ở đâu. Điều này cho thấy chất lượng mạng để đáp ứng các dịch vụ dữ liệu là vô cùng quan trọng.”

Ngoài giọng nói và văn bản, hình ảnh đang dần trở thành phương tiện quan trọng để mọi người kết nối với nhau. Cứ 3 người dùng được khảo sát thì có 1 người đồng tình rằng chia sẻ hình ảnh trực tuyến là cách thức khá tốt để giữ liên lạc với bạn bè. Ngoài ra, cứ 4 người được hỏi thì có 1 người cho biết, họ sẵn sàng trả phí cho các dịch vụ chia sẻ hình ảnh không giới hạn mà không phải gánh thêm bất kỳ mức phạt dữ liệu nào. Cụ thể, có đến 25% người dùng smartphone ở Mỹ cho biết họ sẵn sàng mua những gói cước không giới hạn chuyên về chia sẻ hình ảnh.

Nghiên cứu còn cho thấy, từ nhu cầu luôn muốn được kết nối mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị của người dùng đã phát sinh ra thuật ngữ mới FOMO (Fear of Missing Out). Thuật ngữ này được kỳ vọng sẽ định hướng phát triển cho xu hướng công nghệ truyền thông trong tương lai sau thuật ngữ “selfie”.

Mới đây, ứng dụng Hike và Twitter đã có tính năng FOMO cho phép kết nối trong trường hợp người dùng đang ở chế độ offline, tự động chuyển thành tin nhắn thông thường SMS mà không phát sinh chi phí mới.


TIN LIÊN QUAN