Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chuyển đổi số

09:27, 12/06/2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đang triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số (CĐS), nhằm giảm tối đa các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từng bước hoàn thiện “Hệ sinh thái BHXH 4.0”.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả quy trình, nghiệp vụ của ngành, đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh mạng, tăng mức độ chính xác, giảm tối đa giao dịch trực tiếp giữa người dân và cơ quan BHXH. BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện phương thức giao dịch điện tử trên toàn hệ thống của ngành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Cán bộ Bưu điện huyện Văn Chấn tuyên truyền, vận động người dân đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ATM.

Công ty cổ phần An Tiến Industries đóng tại Khu Công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái hiện có gần 300 cán bộ, công nhân lao động. Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT, cán bộ hành chính của Công ty phải trực tiếp đến cơ quan BHXH tỉnh để làm việc, mất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Hiện nay, Công ty đã thực hiện phương thức giao dịch điện tử, cán bộ phụ trách BHXH chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện việc khai báo với cơ quan BHXH. Trong thời gian rất ngắn, các thủ tục liên quan đã được hoàn tất.

Anh Dương Huy Bình - Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty cổ phần An Tiến Industries chia sẻ: "Với gần 300 lao động, hằng năm, Công ty đóng gần 3 tỷ đồng tiền BHXH cho người lao động, những năm trước, riêng việc phải đến cơ quan BHXH để báo tăng, giảm, giải quyết chế độ chính sách cho người lao động chúng tôi mất rất nhiều thời gian đi lại, chi phí văn phòng phẩm... Thời gian gần đây, ngành BHXH đã triển khai hình thức kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, giúp doanh nghiệp giảm được thời gian đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH”.

Cùng với đó, BHXH tỉnh triển khai 100% dịch vụ công (DVC) trên ứng dụng VssID-BHXH số; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng DVC của ngành. Trên cơ sở 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam cung cấp, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện giao dịch điện tử có hiệu quả đối với các lĩnh vực tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 2.603 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử, đạt 93,2%. Với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh CĐS đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu của ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT.

BHXH tỉnh đang tiếp tục chủ động phối hợp với công an địa phương, đẩy nhanh tiến độ cập nhật, làm sạch, xác thực thông tin số định danh điện tử, căn cước công dân của người tham gia BHXH, BHYT trong cơ sở dữ liệu do BHXH tỉnh quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo thông tin "đúng, đủ, sạch, sống”.

Tính đến ngày 30/4/2024, BHXH tỉnh đã xác thực được 756.554 người đang tham gia, đạt 99,3% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã phối hợp thực hiện và triển khai tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID.

Theo số liệu lũy kế tính đến ngày 7/5/2024, toàn tỉnh đã có 511.740 lượt tra cứu thành công sử dụng căn cước công dân gắn chíp phục vụ khám chữa bệnh BHYT. Cùng với đó, BHXH tỉnh đã cấp được 6.518 thẻ BHYT cho trẻ em; giải quyết 155 hồ sơ mai táng phí qua Cổng DVC liên thông. BHXH tỉnh tiếp tục triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "BHXH tỉnh đã xây dựng lộ trình kế hoạch thực hiện năm 2024 và triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh về việc chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân từ khâu tuyên truyền, tiếp nhận, giải quyết, chi trả các chế độ BHXH. Đến nay có khoảng 38% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 90% số người hưởng trợ cấp BHXH 1 lần và 98% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị”.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, cũng như của UBND tỉnh, tiếp tục liên thông các phần mềm, đẩy mạnh công tác CĐS. Từ đó, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và để hoàn thiện "Hệ sinh thái BHXH 4.0” với mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân và các chủ thể tham gia BHXH, BHYT.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/bao-hiem-xa-hoi-tinh-yen-bai-day-manh-chuyen-doi-so-197240611144940397.htm