Bảo vệ doanh nghiệp trước phương thức tống tiền kỹ thuật số

10:44, 28/10/2024

Trước nguy cơ tấn công tống tiền kỹ thuật số ngày càng phức tạp, tấn công các tổ chức ở mọi lĩnh vực và các cuộc tấn công thường xuyên gây chú ý trên các phương tiện truyền thông. Doanh nghiệp cần nắm vững bản chất của mã độc tống tiền và áp dụng các chiến lược cần thiết để bảo vệ tài sản kỹ thuật số, đảm bảo hoạt động bền vững trong bối cảnh ngày càng gia tăng các cuộc tấn công mạng.

Các chuyên gia ước tính, chi phí trung bình của một vi phạm cho các tổ chức dao động từ 2,65 đến 5,11 triệu USD. Trong những năm gần đây, tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công mạng đã gia tăng đáng kể trên toàn cầu, trong đó Việt Nam không phải là ngoại lệ.  Điều này làm giảm năng suất và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia CNTT có thể thực hiện cách dưới đây để giảm thiểu cả mối đe dọa và tác động của ransomware.

Ransomware là gì? Mức độ nguy hiểm và cách ngăn chặn.

Ransomware là gì? 

Mã độc tống tiền (ransomware) là một loại phần mềm độc hại được thiết kế để mã hóa dữ liệu của người dùng hoặc khóa truy cập vào hệ thống của họ. Khi bị tấn công, nạn nhân sẽ nhận được thông báo yêu cầu thanh toán một khoản tiền, thường là tiền điện tử, để giải mã dữ liệu hoặc khôi phục quyền truy cập.

Ramsomware tiếp tục là một trong những mối đe dọa lớn nhất trên Internet. Nhấp chuột vào liên kết giả mạo có thể tạo ra một chuỗi các sự kiện kết thúc với việc tất cả dữ liệu của bạn bị tin tặc mã hóa. Chúng sẽ chỉ mở khóa khi có một khoản tiền chuộc khổng lồ - thường là bằng bitcoin hoặc một loại tiền điện tử khó theo dõi khác.

Các tổ chức phát tán ransomware sử dụng các chiến thuật lây nhiễm ngày càng tinh vi. Chúng không chỉ quan tâm đến việc mã hóa dữ liệu từng chiếc PC đơn lẻ, mà tìm kiếm các “cửa hậu” (backdoor) để thâm nhập mạng lưới TC/DN và sau đó sẵn sàng gây ra sự hỗn loạn tối đa (để đòi số tiền tiền chuộc lớn) bằng cách mã hóa dữ liệu trên càng nhiều thiết bị càng tốt và tập trung vào các tổ chức có khả năng thanh toán cao để phục hồi dữ liệu (còn được gọi là ‘ransomware nhắm mục tiêu’).

Ngoài phần mềm ransomware được nhắm mục tiêu, không thể tránh khỏi tội phạm mạng cũng sẽ cố gắng đa dạng hóa các cuộc tấn công của chúng đến các loại thiết bị khác ngoài PC hoặc máy chủ gồm các sản phẩm tiêu dùng, như: TV thông minh, đồng hồ thông minh, xe hơi / nhà / thành phố thông minh. Khi nhiều thiết bị kết nối với internet, tội phạm mạng cũng sẽ tìm cách kiếm tiền để truy cập vào các thiết bị này. Thật không may, Ransomware là công cụ hiệu quả nhất để trích lợi nhuận tài chính từ các nạn nhân.

Hạn chế rủi ro từ các phần mềm ransomware 

Mặc dù ransomware là một mối đe dọa phức tạp nhưng Doanh nghiệp vẫn có thể áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ tài sản kỹ thuật số của mình. Dưới đây là một số chiến lược cần thực hiện:

Đào tạo và hướng dẫn nhân viên nhận diện được các thư điện tử độc hại

Một trong những cách truyền thống để ransomware xâm nhập vào TC/DN của người dùng là qua email. Thực tế, việc phát tán phần mềm độc hại đến hàng ngàn địa chỉ email tốn ít chi phí nhất và dễ dàng để các băng đảng ransomware thử và phát tán phần mềm độc hại. Mặc dù thủ thuật này cơ bản là cũ nhưng vẫn hiệu quả.

Đào tạo đội ngũ nhân viên để họ nhận ra các email đáng ngờ có thể giúp bảo vệ chống lại ransomware và các rủi ro do email khác như lừa đảo. Nguyên tắc cơ bản là: không mở email từ người gửi mà bạn không quen biết; Không nhấp vào các liên kết trong email nếu bạn không chắc chắn đó là hợp pháp; Tránh các tệp đính kèm bất cứ khi nào có thể và hãy cẩn thận với các tệp đính kèm yêu cầu bạn bật macro, vì đây là cách truyền dẫn đến nhiễm phần mềm độc hại; Xem xét sử dụng xác thực hai yếu tố như một lớp bảo mật bổ sung.

Bảo mật truy cập từ xa

Truy cập từ xa là phương thức có lưu lượng truy cập cao nhất mà kẻ tấn công thường sử dụng, nhất là truy cập thông qua các lỗ hổng chưa được vá của các hệ thống hướng ngoại. Theo đó, kẻ tấn công liên tục rò quét trên mạng internet để tìm cách khai thác các lỗ hổng trong các hệ thống này vì chúng thường được tin cậy cao trong một mạng lưới và có quyền truy cập trên phạm vi rộng của mạng lưới. Để chống lại việc rà quét các lỗ hổng bảo mật, các tổ chức nên ưu tiên việc vá các hệ thống hướng ngoại trước tiên. Dưới đây là cách để bảo vệ hệ thống mà các chuyên gia khuyến cáo.

Giữ các bản sao lưu dữ liệu an toàn

Phương thức phổ biến thứ ba đối với ransomware là xác định mục tiêu, mã hóa dữ liệu và sau đó xóa hoàn toàn các bản sao lưu. Ngoài dữ liệu trên mạng lưới và dữ liệu đang được sử dụng trực tiếp, tin tặc sẽ tìm kiếm trên mạng lưới tất cả các bản sao lưu và mã hóa chúng, làm hỏng hoặc xóa để tăng khả năng đòi tiền chuộc từ nạn nhân do nạn nhân không thể truy xuất dữ liệu từ các bản sao lưu của họ. Sau đó, nạn nhân có khả năng cao phải trả tiền để mua lại những dữ liệu đã bị mã hóa.

Sao lưu dữ liệu thường xuyên

Mặc dù việc mã hóa các tệp quan trọng ngăn các nhóm ransomware tống tiền bạn bằng cách đe dọa rò rỉ dữ liệu nhạy cảm, tuy nhiên, các chủng ransomware có thể chặn quyền truy cập của bạn đối với dữ liệu này bằng thuật toán mã hóa riêng.

Đây là lúc một chiến lược sao lưu hiệu quả phát huy tác dụng. Duy trì thường xuyên việc sao lưu dữ liệu quan trọng đã được mã hóa và lưu trữ chúng độc lập với các hệ thống khác giúp bạn có thể khôi phục các tệp quan trọng nhanh chóng khi sự cố xảy ra.

Quản lý bản vá

Khai thác lỗ hổng trong các ứng dụng công khai là phương thức phổ biến nhất mà các nhóm ransomware sử dụng để giành được quyền truy cập mạng ban đầu vào năm 2022. Những lỗ hổng này có thể bắt nguồn từ các máy chủ web, hệ thống quản lý nội dung (CMS) lỗi thời cho đến điểm yếu trong các dịch vụ truy cập từ xa.

Việc áp dụng kịp thời các bản vá là điều cần thiết để bảo vệ trước những mối đe dọa này. Nó không chỉ ngăn chặn các cuộc tấn công ransomware mà còn bảo vệ chống lại một loạt các mối đe dọa mạng khai thác lỗ hổng phần mềm.

Bảo mật endpoint

Không chỉ dừng lại ở việc ngăn chặn lừa đảo. Có nhiều lớp bảo vệ cần triển khai để giảm thiểu tấn công ransomware trên các thiết bị của người dùng cuối như máy trạm và máy tính xách tay. Các nhóm ransomware thường nhắm mục tiêu vào các endpoint như gateway để xâm nhập vào mạng của bạn.

Xâm phạm thành công vào một thiết bị có thể cho phép kẻ tấn công di chuyển trong mạng, leo thang đặc quyền và cuối cùng cài đặt các loại ransomware trên toàn bộ hệ thống CNTT.

Các giải pháp bảo mật endpoint hiệu quả hơn phần mềm chống vi-rút truyền thống bằng cách kết hợp tường lửa, hệ thống ngăn chặn xâm nhập và khả năng phát hiện mối đe dọa nâng cao để xác định và ngăn chặn phần mềm ransomware trước khi nó thực thi trên thiết bị của người dùng. Các công cụ bảo mật endpoint cũng xác định các hoạt động đáng ngờ như mã hóa tệp nhanh bất thường và vô hiệu hóa mối đe dọa bằng cách cách ly các thiết bị.

Tóm lại, các cuộc tấn công ransomware có thể xảy ra dưới nhiều hình thức và có thể tấn công bất kỳ ai có kết nối Internet. Điều quan trọng khi triển khai một chiến lược bảo vệ chống lại ransomware là doanh nghiệp cần các phương pháp tốt nhất về kiểm tra an toàn không gian mạng để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp bị tấn công. Điều này bao gồm việc thường xuyên cập nhật và vá lỗi hệ thống, giảm thiểu hoặc phân cấp quyền truy cập một cách phù hợp, sử dụng các giải pháp phát hiện và bảo vệ an ninh mạng mới nhất, đồng thời định kỳ đào tạo nhân viên về xu hướng của các mối đe dọa hiện tại.