Bảo vệ máy tính với Scan Cloud của HitMan Pro

08:27, 21/09/2010

Đầu tiên, bạn chọn và tải bản cài đặt HitMan Pro phù hợp với máy mình từ địa chỉ: http://www.hitmanpro.nl/ (4.73Mb) và tiến hành chạy chương trình, phiên bản mới nhất 3.5 hiện đã hỗ trợ Windows 7. Mỗi bản HitMan Pro đều được tích hợp sẵn một key miễn phí cho phép người dùng xài thử 30 ngày trước khi quyết định có nên mua bản quyền hay không, tuy nhiên nó không được kích hoạt sẵn.

Từ giao diện ban đầu của HitMan Pro, bạn vào Settings>License Informarion và bấm chọn Active Free License. Ngoài ra, cũng trong thẻ Settings còn có một số lựa chon cần lưu ý như: Scan computer daily during startup (Quét máy tính mỗi khi khởi động), Automatically upload unknown suspicious files to the Scan Cloud (Tự động tải lên các tập tin đáng ngờ lên Scan Cloud- sever của HitMan Pro), Compress unknown suspicious files before upload (nén tập tin đáng ngờ trước khi tải lên), Use secure connection (SSL) while uploading file to the Scan Cloud (Sử dụng kết nối an toàn trong khi tải lên các tập tin đáng ngờ), Create restore point before removing files (tạo điểm khôi phục restore point trước khi gỡ bỏ các tập tin) và Show unknown suspicious files Early warning scoring (Hiển thị các tập tin trong danh sách "đen" mà chương trình phát hiện được), nhấn OK để đồng ý thay đổi.
 
    
 Lần đầu sử dụng chương trình, bạn sẽ phải qua một bước cài đặt rất đơn giản bằng cách nhấn chọn vào hàng chữ I accept all terms of the license agreement và chọn Next. Ngay sau đó chươn trình sẽ tự động quét máy bạn một lượt nhằm phát hiện các khóa độc hại trong registry, virus, spyware, trojan, rootkit...các phần mềm nguy hiểm tiềm tàng trong máy và sẽ thông báo cho bạn biết qua cửa sổ quét.

Bằng việc sử dụng các công nghệ tin học mới, HitMan Pro sẽ phát hiện và loại bỏ các phần mềm độc hại nhưng tác động nhỏ nhất tới hiệu suất của hệ thống. Không những thế, HitMan Pro lại chỉ chiếm rất ít tài nguyên máy : trong quá trình quét chỉ chiếm khoảng 15Mb Ram và dung lượng sau khi cài đặt cũng chưa đầy 5Mb.
 
Có thể chính những con số đó lại khiến bạn hoài nghi mà khả năng của chương trình, thực ra"linh hồn" của HitMan Pro nằm ở công nghệ Scan Cloud: với những mối nguy hiểm chưa được phát hiện ngay trên máy, HitMan Pro sẽ nén chúng lại và gửi tới Scan Cloud để diệt trực tuyến (In queue to Scan Cloud) nếu máy bạn có kết nối Internet. Do đó sẽ giúp bạn luôn bảo vệ máy tính một cách an toàn nhất nhưng lại không hề làm máy trở nên “ì ạch” so với các phần mềm an ninh khác. Ngay sau khi quét xong, bạn chỉ việc nhấn Next để chương trình tiến hành loại bỏ những mối nguy hiểm đã phát hiện được.
 
Nhận xét: Mặc dù làm việc hiệu quả nhưng điểm yếu của HitMan Pro là phụ thuộc vào công nghệ Scan Cloud thông qua Internet. Cho nên, nếu máy bạn không có sẵn kết nối Internet thì chương trình chỉ dừng lại ở việc phát hiện nhưng mối nguy hiểm bình thường nhưng dù sao đây cũng là một sự lựa chọn. Còn nếu máy bạn có kết nối mạng thì Internet sẽ là một giải pháp tuyệt vời nhất là với những ai đang sử dụng máy có cấu hình yếu nên “chưa dám” sử dụng phần mềm bảo vệ nào.

Nguyễn Thanh Hải