Be Group và BusMap đoạt giải Nhất và Nhì tại Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM lần thứ 2

13:48, 01/01/2022

Tối 30/12/2021, UBND TP. HCM tổ chức lễ trao Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM lần 2 - năm 2021 tại Nhà hát thành phố.

Tham dự buổi lễ có bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó Chủ tịch nước; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP;…

Giải thưởng sáng tạo TP. HCM được xét tặng 2 năm một lần đối với 7 lĩnh vực, gồm: phát triển kinh tế; quốc phòng, an ninh; quản lý nhà nước; truyền thông; văn học nghệ thuật; khoa học kỹ thuật; khởi nghiệp sáng tạo.

Qua đó nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống, tiềm năng sáng tạo của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương để cùng chung tay xây dựng TP. HCM trở thành TP thông minh, hiện đại.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ

Trong lần thứ hai tổ chức, Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM đã tiếp nhận 195 hồ sơ đăng ký tham gia, qua nhiều kỳ họp, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM đã xét chọn 50 công trình để trao giải, trong đó, có 3 giải Nhất, 15 giải Nhì và 32 giải Ba. Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức còn xét chọn trao 8 giải sáng tạo trong số 16 giải pháp nộp hồ sơ trong phòng chống dịch COVID-19, gồm: 1 giải Nhất, 5 giải Nhì và 2 giải Ba. Đây là sự ghi nhận, biểu dương của TP. HCM dành cho những đóng góp của các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực trong phòng chống dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao giải Nhất - Giải thưởng sáng tạo TP. HCM 2021

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, tinh thần năng động sáng tạo đã được khẳng định với nhiều sáng kiến, hiến kế cho TP phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế. Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết chính sự năng động, sáng tạo đã tạo nên sự bứt phá, phát huy những lợi thế và khắc phục khó khăn để TP mạnh mẽ vươn lên. “Các giải pháp, công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo lần này sẽ là tiền đề, hạt nhân thấm sâu và lan toả vào mỗi người dân TP. Với trên 10 triệu người đang sinh sống và học tập trên địa bàn, TP. HCM có niềm tin mãnh liệt rằng sự năng động, sáng tạo sẽ là chìa khoá giúp TP vươn lên và bứt phá sau dịch bệnh”, ông Mãi nhấn mạnh.

Nhân dịp này, UBND TP. HCM cũng đã phát động Giải thưởng Sáng tạo lần 3 - năm 2022.

Phát động Giải thưởng sáng tạo lần 3

Trong số các sản phẩm được trao giải có công trình, giải pháp liên quan đến CNTT đáng chú ý có: “Be Group - Hệ sinh thái mơ, khởi nguồn cho phát triển khởi nghiệp sáng tạo “make in Vietnam”  của Công ty Cổ phần Be Group đoạt 1 trong 4 Giải Nhất, đây là Ứng dụng gọi xe Be cung cấp dịch vụ đa dạng, hiện giữ thị phần thứ 2 về gọi xe tại Việt Nam. Công trình thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế.

Giải pháp Bus Maps đoạt giải Nhì Giải thưởng sáng tạo 2021

Giải pháp kết nối hạ tầng giao thông công cộng và các dịch vụ di chuyển thông minh của Công ty Cổ phần BusMap đoạt giải Nhì trong lĩnh vực Khởi nghiệp sáng tạo. Giải pháp của BusMap xây dựng công cụ quản lý vận hành giao thông một cách tối ưu dựa trên các công nghệ lõi về Bản đồ, AI, BigData và IoT đã triển khai tới 2 triệu người dùng trên toàn nền tảng, ứng dụng cho hệ thống xe bus thông minh VinBus, ứng dụng quản lý giao thông cho Chính quyền Thành phố Đà Nẵng, ứng dụng quản lý container tại cảng Cái Lái. BusMap đổi tên thành Phenikaa MaaS sau khi gọi vốn thành công 1,5 triệu USD từ tập đoàn Phenikaa.

Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM được xét tặng 2 năm một lần nhằm khơi dậy tiềm năng sáng tạo của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương ở 7 lĩnh vực: phát triển kinh tế; quốc phòng, an ninh; quản lý nhà nước; truyền thông; văn học nghệ thuật; khoa học kỹ thuật; khởi nghiệp sáng tạo.

Các công trình đoạt giải Nhất:

1. Công trình “Be Group - Hệ sinh thái mở, khởi nguồn cho phát triển khởi nghiệp sáng tạo “make in Vietnam” của Công ty Cổ phần Be Group. Đây là Ứng dụng gọi xe Be cung cấp dịch vụ đa dạng, hiện giữ thị phần thứ 2 về gọi xe tại Việt Nam. Công trình thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế.

2. Công trình “Xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần khu vực phòng thủ TP. HCM” của nhóm tác giả thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố. Công trình nghiên cứu đã đề xuất luận cứ khoa học để Thành ủy TP. HCM lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần khu vực phòng thủ TP. HCM trong thời kỳ mới. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho các đối tượng, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang thành phố cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đây là công trình thuộc lĩnh vực quốc phòng, anh ninh.

3. Tác phẩm Xiếc Tre “À Ố Show” của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Lune Production. Tác phẩm trình bày các hoạt cảnh đời sống của làng quê Nam bộ yên ả đầy chất thơ và của thành thị ồn ào vui nhộn. “À Ố Show” đã có hơn 1.250 suất diễn tại Việt Nam, phục vụ hơn 300.000 khán giả trong nước, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam cùng du khách quốc tế đến từ hơn 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tác phẩm thuộc lĩnh vực văn học nghệ thuật.

4. Giải Nhất sáng tạo trong công tác phòng chống dịch thuộc về công trình “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ sàng lọc nguy cơ, tư vấn chăm sóc y tế cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 tại nhà” của nhóm tác giả thuộc nhiều cơ quan, lĩnh vực khác nhau.

Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành là ứng dụng công nghệ và điều phối nguồn lực cộng đồng để tư vấn, hướng dẫn và chia sẻ với người mắc COVID-19, với sự tham gia của hơn 10.028 lượt thầy thuốc và tình nguyện viên đăng ký, trong đó có hơn 6.300 thành viên hoạt động tích cực ngày đêm hỗ trợ người dân trong vùng dịch. Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã mở rộng mô hình hỗ trợ các tỉnh thành như Hà Nội, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Tháp,…

Nguyễn Long