Bí kíp giúp ông Obama diễn thuyết mà không cần đến diễn văn

11:55, 25/05/2016

Để diễn thuyết mà không cần cầm giấy ắt hẳn người diễn giả đã phải khổ công tập luyện. Tuy nhiên, với Tổng thống Mỹ, ông có “trợ lý đặc biệt” để làm điều đó.

Theo nguồn tin từ CBS News của Mỹ, để phát biểu một bài diễn thuyết thuần thục, ông Obama thường sử dụng một trợ lý đặc biệt đó là máy nhắc chữ hay máy phóng đại chữ. Đây cũng là thiết bị mà Cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan thường sử dụng để phát biểu.

Máy nhắc chữ hay phóng đại chữ mà ông Obama hay sử dụng có khả năng hỗ trợ cho người đọc diễn văn đọc được chữ trên một màn hình đặt trước mặt hay hai màn hình đặt hai bên mà khán giả không nhìn thấy được.

Tuy nhiên, để sử dụng thiết bị này đòi hỏi người sử dụng cũng phải dành ra nhiều thời gian luyện tập bền bỉ và nó cũng đòi hỏi sự tập trung cao độ tương đương với việc dùng bảng nhắc chữ bằng giấy.

Được biết, so với việc dùng máy nhắc chữ, Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush thích dùng thẻ nhắc chữ truyền thống hơn vì thường cảm thấy căng thẳng khi phải sử dụng máy nhắc chữ để phát biểu.

Bằng cách sử dụng máy nhắc chữ, người đọc diễn thuyết có thể giao tiếp bằng mắt nhiều hơn và truyền cảm xúc hiệu quả hơn với khán giả, yếu tố quan trọng khi thực hiện một bài diễn thuyết hay phát biểu. 

Tuy nhiên, không gì là hoàn hảo tuyệt đối, đôi lúc ông Obama cũng nhiều lần gặp sự cố đọc vấp hoặc mất đà phát biểu do máy nhắc chữ gặp trục trặc. Để tránh các rủi ro, người dùng thiết bị nhắc chữ khi diễn thuyết nên dùng kèm với một bản giấy để “chữa cháy” khi cần thiết.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn không dùng biện pháp phòng ngừa truyền thống này.

Thiện Hoàn