Bí mật đằng sau chuyến thăm Trung Quốc lần 2 của Tim Cook?

13:36, 23/10/2024

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, vừa có chuyến công du thứ hai đến Trung Quốc trong năm nay, giữa bối cảnh thị trường smartphone đầy biến động và sự mong chờ Apple Intelligence ngày càng tăng.

Tim Cook trở lại Trung Quốc

Trên nền tảng Weibo và một số phương tiện truyền thông địa phương, chuyến công tác mới nhất của Tim Cook tới Trung Quốc có sự đón tiếp của nhà làm phim nổi tiếng Chen Man. CEO Apple đã đến thăm một trang trại ở Bắc Kinh và trò chuyện cùng sinh viên từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Đại học Chiết Giang.

Trên Weibo, CEO Tim Cook cũng chia sẻ hình ảnh về chuyến đi, thu hút sự chú ý của người dùng Trung Quốc. Trong một bài đăng vào ngày 22/10, ông cho biết đã đến thăm một cửa hàng Apple Store ở trung tâm Bắc Kinh nhằm gặp gỡ khách hàng và nhân viên của công ty.

Chuyến công tác mới nhất của Tim Cook tới Trung Quốc có sự đón tiếp của nhà làm phim nổi tiếng Chen Man.

Apple không trả lời ngay lập tức khi được trang SCMP đề nghị bình luận về hành trình của Tim Cook tại Trung Quốc. Cũng không có thông cáo báo chí nào từ bất kỳ bộ nào ở Trung Quốc về cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple tuần này.

Trước đó, vào tháng 3 năm nay, Tim Cook đã có chuyến công du ngắn ngày đến thành phố Thượng Hải, nơi ông gặp một số nhà cung cấp lớn và khai trương cửa hàng Apple thứ 57 tại khu vực Đại Trung Hoa, gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Macau.

Apple đang đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường Trung Quốc

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Apple đang đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường Trung Quốc. Doanh số iPhone 16 ban đầu tăng trưởng tốt, nhưng sau đó có dấu hiệu chững lại do sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa, đặc biệt là Huawei, và sự chậm trễ trong việc triển khai Apple Intelligence.

Dù chuẩn bị phát hành iOS 18.1 cung cấp bộ tính năng AI đến cho người dùng, công ty vẫn chưa công bố đối tác AI tại Trung Quốc.

Trong khi đó, đối thủ của Apple đang đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo trên thiết bị. Đầu năm nay, Samsung thông báo tích hợp mô hình AI của Baidu lên Galaxy S24.

Các thương hiệu địa phương như Xiaomi, Oppo, Vivo cũng tích cực quảng bá các chức năng AI như tạo hình ảnh, văn bản, video, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Dưới bài đăng mới nhất của Cook, một số cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi nhanh chóng ra mắt Apple Intelligence tại đây.

Người dùng Weibo có tên Gaotongxiaolong viết bằng tiếng Anh: "Xin hãy làm điều gì đó nghiêm túc! Ông biết tôi đang nói về Apple Intelligence, phải không?".

Một người dùng Weibo khác hỏi Tim Cook rằng: "Chuyến thăm của ông có phải để đàm phán việc triển khai AI với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc hay không?".

Apple nỗ lực củng cố vị thế

Chuyến thăm của Tim Cook được xem là nỗ lực của Apple nhằm củng cố vị thế tại thị trường Trung Quốc.

Trước đó, trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh của Apple hồi tháng 8, Tim Cook cho biết công ty đã "đàm phán rất tích cực" với các cơ quan quản lý tại Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) về việc đưa các tính năng AI đến với người dùng iPhone. Doanh nhân 63 tuổi người Mỹ nói: "Chúng tôi cần hiểu rõ các yêu cầu pháp lý trước khi có thể cam kết làm điều đó cũng như lịch trình thực hiện".

Chuyến thăm của Tim Cook cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Apple. 

Theo Counterpoint, iPhone 16 có khởi đầu mạnh mẽ tại Trung Quốc với doanh số tăng 20% trong ba tuần đầu ra mắt so với iPhone 15. Cả Apple và Huawei đều ra mắt sản phẩm mới vào ngày 20/9, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Doanh số iPhone 16 Pro và Pro Max tăng 44% so với phiên bản 2023, dù tổng doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 2% do doanh số iPhone cũ giảm và sự cạnh tranh từ Huawei. Apple đã giảm giá iPhone 16 tới 1.600 nhân dân tệ để thúc đẩy doanh số trong Ngày Độc thân, lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới.

Alibaba, JD.com và Pinduoduo đều triển khai các chiến dịch khuyến mãi cho Ngày Độc thân, với nhiều ưu đãi và trợ cấp đổi máy. Apple đang nỗ lực vượt qua phản ứng ban đầu kém tích cực của người tiêu dùng Trung Quốc với dòng iPhone 16.

Doanh số toàn cầu của iPhone 16 trong tuần đầu ra mắt giảm gần 13% so với iPhone 15. Thị phần Apple tại Trung Quốc giảm, trong khi Huawei vượt qua Apple với doanh số tăng 41% nhờ dòng Pura 70.

Apple rơi khỏi top 5 hãng sản xuất smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc quý 2/2024, với thị phần giảm xuống 14%. Các hãng sản xuất smartphone trong nước như Vivo, Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi dẫn đầu thị trường.