Biến iPad thành máy tính xách tay

12:30, 26/01/2013

Không ít người dùng tablet iPad của Apple muốn chuyển thiết bị thành máy tính xách tay (laptop) để phục vụ công việc của mình thuận lợi hơn so với chế độ tablet. Điều này không phải là khó khăn vì Mac App Store trang bị các công cụ cũng như cung cấp các phụ kiện bàn phím khác nhau cho iPad để biến thiết bị của bạn thành một laptop. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng thiết bị vẫn sẽ có những hạn chế nhất định và có thể gặp phải khi sử dụng iPad theo cách này.

Phụ kiện bàn phím

Có 2 loại bàn phím cho iPad mà bạn có thể chọn, thông qua vỏ bảo vệ cho iPad hoặc một bàn phím di động có khả năng kết nối không dây.

Với vỏ bảo vệ với kèm bàn phím, bạn có thể gặp chút rắc rối trong việc kết nối và loại bỏ iPad. Và tất nhiên, một bàn phím đi kèm vỏ bảo vệ rất khó để sử dụng iPad như một đầu đọc điện tử. Tuy nhiên, một vỏ kèm bàn phím là rất hữu ích nếu bạn có ý định sử dụng iPad của mình như là một laptop. Ngoài ra, một số vỏ bảo vệ này đi kèm với bàn phím được thiết kế đặc biệt dành cho iPad.

Ví dụ như bàn phím ZAGG Mini như là một bản sao của bàn phím Apple nhưng trang bị thêm cho người dùng những phím chức năng khác. Nó cũng bao gồm một phím Home để giúp bạn tránh những rắc rối khi nhấn vào nút Home trên iPad để chuyển đổi các ứng dụng. Và phím tắt Command+Z quen thuộc khi sử dụng iPad.

Bạn có thể sẽ muốn một vỏ bàn phím có kích thước gần với kích thước một bàn phím thông thường nhất có thể, bởi nhiều người cho rằng bàn phím mini có các phím quá nhỏ cho người sử dụng với bàn tay lớn.

Nếu bạn quyết định sử dụng bàn phím ngoài, chẳng hạn như bàn phím không dây của Apple, bạn sẽ cần phải chọn loại có thể thiết kế như đế chống đỡ cho iPad của mình khi đánh máy, chẳng hạn như Logitech Tablet Keyboard. Điều này có nghĩa là bạn mang lại ít nhất 2 phụ kiện bổ sung khi bạn cần gõ nội dung. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng iPad trong nhà hoặc văn phòng, bạn chỉ đơn giản là thiết lập bàn phím đứng khi cần nó. Một bàn phím tách ra cũng có nghĩa là bạn có thể dễ dàng hơn bằng cách sử dụng iPad như một thiết bị e-reader vì nó không bị khóa trong vỏ bảo vệ.

Logitech K760 Wireless Solar Keyboard là một lựa chọn tốt cho iPad cũng như PC, trong đó cung cấp cho bạn một phím dành riêng cho việc chuyển đổi giữa các thiết bị Bluetooth. Và thực tế nó sử dụng năng lượng mặt trời, có nghĩa là bạn không cần phải sạc pin khi sử dụng.

Ứng dụng bổ sung

iPad đi kèm với ứng dụng Mail, Contacts và Calendar mặc định, nhưng có một vài chương trình khác yêu cầu bạn thực hiện cài đặt trên iPad nếu muốn sử dụng nó như một laptop. Theo kinh nghiệm sử dụng, bạn nên dùng dịch vụ lưu trữ Dropbox để bảo vệ và lưu trữ tất cả các tài liệu bên ngoài của mình, chẳng hạn như file PDF và Word.

Về hoạt động soạn thảo văn bản, bạn được cung cấp đến hàng chục lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cụ thể của mình. Nếu là người dùng Mac, bộ phần mềm văn phòng iWork của Apple bao gồm Pages, Numbers và Keynote với mỗi bản có giá 9,99 USD, được thiết kế đặc biệt cho iPad. Tất cả đều hỗ trợ đồng bộ với phiên bản iWork dành cho máy Mac. Ứng dụng cũng có thể sử dụng dịch vụ iCloud của Apple để đồng bộ tài liệu giữa các thiết bị iOS với iPad cũng như tài khoản iCloud dựa trên web của bạn. Phiên bản cập nhật mới nhất của ứng dụng Pages bao gồm khả năng đồng bộ và theo dõi thay đổi giữa các thiết bị.

Nếu cần làm việc với các tài liệu văn bản giũa 2 hay nhiều thiết bị, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng mình đang sử dụng một ứng dụng giúp đồng bộ hóa giữa các thiết bị. Những ứng dụng như SimpleNote dành cho iPad tại địa chỉ https://itunes.apple.com/us/app/simplenote/id289429962?mt=8 (miễn phí) cung cấp bạn một trình soạn thảo văn bản đơn giản. Bạn có thể áp dụng thủ thuật lưu tài liệu văn bản của mình lên Dropbox để dữ liệu luôn được đồng bộ thường xuyên.

iPad hoạt động thực sự tốt cho việc đọc và chỉnh sửa tài liệu như việc bạn đọc chúng trên một tờ giấy. Đối với các blogger, ứng dụng như Blogsy tại địa chỉ https://itunes.apple.com/us/app/blogsy/id428485324?mt=8 (giá 4,99 USD) sẽ hỗ trợ gần như tất cả các nền tảng blog chính, bao gồm cả WordPress, Blogger, Posterous và MovableType.

Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua việc sử dụng công cụ nhận dạng tiếng nói của iPad, trong đó ứng dụng Dragon Dictation miễn phí tại địa chỉ https://itunes.apple.com/vn/app/dragon-dictation/id341446764?mt=8 sẽ giúp bạn chuyển nội dung tiếng nói bằng văn bản. Khả năng gõ văn bản thông qua giọng nói có thể giúp bạn làm giảm số lượng hoạt động đánh máy, xóa hay sử lỗi chính tả khi sử dụng một bàn phím.

Các ứng dụng mà bạn nên quan tâm như Pastebot (4,99 USD) hoặc Notes mặc định trong iOS cho phép bạn quản lý clipboard trên thiết bị của mình. Bạn cũng nên sử dụng tính năng phím tắt tên iPad để tự động gõ các cụm từ (như tên, email hoặc số điện thoại) dựa trên sự kết hợp của các phím tắt mà bạn chỉ định.

Khi sử dụng iPad, bạn truy cập vào Settings > General và di chuyển xuống Keyboard > Shortcuts, bấm nút + ở phía trên bên phải và thêm một cụm từ, tên hoặc từ thường xuyên được sử dụng, sau đó gán cho nó một phím tắt.

Thậm chí, ứng dụng TextExpander tại https://itunes.apple.com/us/app/textexpander/id326180690?mt=8 giá 4,99 USD sẽ hỗ trợ một số trình soạn thảo văn bản khác nhau của iOS, bao gồm cả SimpleNote.

Bạn cũng cần trang bị một máy in hỗ trợ tính năng không dây AirPlay, hoặc ứng dụng in ấn di động như Printopia tại http://www.ecamm.com/mac/printopia/ dành cho máy Mac, cho phép bạn in tài liệu từ iPad hoặc iPhone của mình. Và bạn có thể cần thêm màn hình để làm việc với iPad, khi đó AirDisplay là một ứng dụng hữu ích được cung cấp tại địa chỉ http://avatron.com/apps/air-display.

Để làm việc với hình ảnh trên iPad, bạn có thể sử dụng ứng dụng Snapspeed  miễn phí tại địa chỉ https://itunes.apple.com/en/app/snapseed/id439438619?mt=8 hoặc iPhoto có giá 4,99 USD dành cho iOS tại địa chỉ https://itunes.apple.com/en/app/iphoto/id497786065?mt=8.

Hạn chế với iPad

Việc sử dụng iPad như một laptop sẽ gặp phải những hạn chế như: những thách thức trong việc chuyển đổi giữa các ứng dụng, và không có khả năng mở nhiều hơn 1 ứng dụng tại một thời điểm trên thiết bị. Nếu bạn thực hiện nhiều công việc cắt và dán văn bản, iPad thiếu một công cụ quản lý lịch sử clopboard. Ứng dụng Pastebot nói trên có thể giải quyết tốt nhưng nó chỉ có thể giữ thông tin trong 10 phút, bởi hạn chế này được đưa ra bởi Apple.

iPad cũng có tốc độ xử lý không tốt trong một số nhiệm vụ, chẳng hạn như chỉnh sửa ảnh mà bạn có thể gặp những thách thức khi viết blog, nối và cắt xén các bức ảnh chụp màn hình. Nhưng nếu bạn không phải là một nhà thiết kế đồ họa hoặc viết văn thì iPad rất tốt để sử dụng cho hầu hết các nhu cầu của một laptop.

Nguyễn Thị Thùy Linh