Bing và hiệu ứng thị trường sau 1 tháng ra mắt

00:00, 06/07/2009

Bing và hiệu ứng thị trường sau 1 tháng ra mắt
Sau một thời gian ra mắt, Bing – công cụ tìm kiếm của Microsof đã làm cho thị phần của công ty tăng thêm 1%. Để tiếp thị cho Bing, Microsoft đã chi khoảng 80 đến 100 triêu đô la. Bên cạnh đó, việc Bing xuất hiện đã góp phần làm thị phần của Google giảm nhẹ trong tháng 6.

 

Thành quả đầu tiên

 

Sau một tháng chính thức ra mắt, cỗ máy tìm kiếm chiến lược của Micorsoft – Bing – đang tăng trưởng từng bước khá vững chắc. Bing làm tăng thị phần của Microsoft trong lĩnh vực tìm kiếm tại Mỹthêm 1%, theo thống kê cũa hãng StatCounter

Đến tháng 6, Microsoft đang chiếm giữ 8.23% thị phần vẫn chưa vượt qua được Yahoo! Với 11.04%. Google vẫn thống lĩnh thị trường tìm kiếm tại Mỹ nhưng sự xuất hiện của Bing đã ảnh hưởng không ít đến gã khổng lồ này. Microsoft đã chi khoảng 80 đến 100 triệu đô cho việc tiếp thị Bing. Trong tháng 4,trước khi Bing ra mắt, Goole nắm 79.07% thị phần lĩnh vực tìm kiếm và đến tháng 6 thị phần hãng này giảm nhẹ còn 78.48%. ( Thị phần của Microsoft là 7.21% trong tháng 4)

“ Thoạt nhìn, rõ ràng là 1% tăng trưởng thị phần chẳng là gì so với số tiền Mircosoft đầu tư cho Bing nhưng lại hứa hẹn một tương lai khả quan’’ -  Aodhan Cullen , Ceo của StatCounter nhận xét.

Tác động thị trường

Trong nghiên cứu thị trường tìm kiếm trong tháng 6, Cullen chỉ ra rằng Bing cùng với Live Search và MSN search của Mircosoft tổng cộng chiếm 9.21% thị phần. Thị phần của Bing trong 2 tuần đầu tháng 6 đã giảm nhẹ nhưng lại tăng đến 8.45% trong 2 tuần sau đó.

Xét trên toàn cầu, Microsoft vẫn tỏ ra khá khiêm tốn khi thị phần chỉ tăng từ 3.08% trong tháng 4 lên 3.30% trong tháng 6. Cùng thời gian, thị phần của Yahoo giảm một cách rõ rệt do cạnh tranh từ Bing ( 5.48% còn 5.15% ) . Google vẫn tiếp tục tống trị thị trường với 89.80%. Bing sau khi xuất hiện cùng với những tuyên bố mạnh miệnh vẫn chưa có một bước nhảy ngoạn mục nào như mong đợi thay vào đó là sự tăng trưởng chậm và vững chắc.

Hiện tại, Bing vẫn chỉ tập trung ở thị trường Mỹ ông lớn như Goolge cũng phải lo ngại sự mở rộng thị trường của Bing trong thời gian đến cho dù đánh giá về Bing đến hiền nay vẫn chỉ dừng ở chữ ‘ tiềm năng’. 

Xây dựng niềm tin

Theo tuyên bố mới nhất, Bing sẽ là công cụ tìm kiếm phù hợp với nhà quảng cáo trên Internet hoặc người tìm kiếm bằng điện thoại di động. Với khía cạnh này Bing có khả năng đánh bại Goolge. Tuy nhiên Bing lại đang tập trung vào mảng giúp người dùng mua hàng hóa, làm kiểm tra sức khỏe … Vì vậy, vẫn chưa có quyết định chiến lược cuối cùng đưa ra.

Microsoft có vẻ đang chờ bảng xếp hạng vị thứ công cụ tìm kiếm được thực hiện bởi comScore.  Theo nhận định của Greg Sterling – giám đốc công ty Sterling Market Intelligence, không thể đưa ra nhận định chính xác dựa trên một vài nguồn thông tin vì vậy vẫn phải chờ đến khi có những dữ liệu thống kê chính xác. Bên cạnh đó, một số dữ liệu công bố sớm từ comScore, Hitwise và vài công ty khác cho thấy tình hình khá khả quan cho Bing.

“Có nhiều tín hiệu lạc quan với Bing và Microsoft nhưng vẫn cần phải tiếp tục tăng cường biện pháp tăng trưởng trong những tháng tới. Vẫn chưa thể nói trước được gì.” Sterling phát biểu. “ Khả năng tự PR cho mình dù sao cũng góp phần giúp Microsoft giành niềm tin với nhà quảng cáo nhiều hơn”.
Nguyễn Công Pháp
 

 

TIN LIÊN QUAN