Blogspot sẽ chuyển hướng về tên miền quốc gia

08:17, 01/02/2012

Trong vài tuần tới đây người dùng dịch vụ blog của Google là Blogspot (Blogger) sẽ nhận một sự thay đổi rất lớn về tên miền sử dụng. Đó là thay vì được chuyển thẳng vào blog được lưu trữ trên Blogspot thì nay người dùng sẽ được chuyển vào trang của mình thông qua một tên miền quốc gia. Như vậy nếu bạn là một người sử dụng có xuất xứ ở Úc thì bạn sẽ được chuyển hướng đến blogspot.com.au mỗi khi ai đó vào trang blog này.

 


Để lý giải cho sự thay đổi này có ý kiến cho rằng Google muốn tiếp tục thúc đẩy tự do ngôn luận và xuất bản nhưng vẫn tuân thủ theo luật pháp của quốc gia sở tại. Việc thay đổi này sẽ giúp Google chia người dùng theo các quốc gia để dễ dàng trong việc quản lý cũng như thay đổi chính sách. Như vậy thay vì tác động đến toàn bộ người dùng khi nâng cấp hay thay đổi một phần gì đó của dịch vụ chỉ để tương thích với người dùng của một quốc gia thì nay sẽ dễ dàng hơn và tránh sự khó chịu của người dùng khác. Hiện tại dịch vụ Blogspot cũng bị giới hạn ở một số quốc gia nên việc thay đổi này cũng giúp qua mặt các bức tường lửa.


Rõ ràng việc thay đổi này sẽ đem lại nhiều điểm lợi ích cho Google tuy nhiên nó cũng vướng phải không ít vấn đề. Chẳng hạn như vấn đề tên miền quốc gia mang thương hiệu Blogspot. Vì hầu hết hiển tại những tên miền này đã được đăng ký và Google nếu muốn thu mua lại thì chi phí bỏ ra chắc chắn sẽ không nhỏ. Ngoài ra việc chuyển hướng rất dễ gây hiểu lầm cho người dùng. Họ có thể cho rằng tài khoản của mình đã bị tấn công và trang blog bị chuyển hướng đến một trang web chứa phần mềm độc hại. Chưa kể đến việc blog, website của một số blogger chuyên nghiệp có thể bị ảnh hưởng trên kết quả trên các bộ máy tìm kiếm.


 
Như vậy Google có thể sẽ phải kiểm tra quốc gia xuất xứ trước khi thực hiện việc chuyển hướng và sẽ đưa ra thông báo nếu quốc gia nào đó chặn tên miền này. Google vẫn cho phép người dùng sử dụng lại tên miền cũ nếu có nhu cầu.

 
Huỳnh Lão Tà
TIN LIÊN QUAN