BMI: Dự kiến tỷ lệ sở hữu xe điện của Việt Nam sẽ tăng lên 13,6% trong năm 2023
Mặc dù xe điện chỉ chiếm thị phần nhỏ trong thị trường xe du lịch tại Việt Nam, song trong một báo cáo mới của mình, tổ chức nghiên cứu BMI Research, cho biết tỷ lệ sử dụng xe điện của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2023, từ mức 2,9% một năm trước.
Tỷ lệ người dân sử dụng xe điện được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2023.
Theo BMI Reseach (một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions), sự tăng trưởng sẽ bắt nguồn từ việc tăng số lượng xe của VinFast khi nhà sản xuất xe điện Việt Nam đẩy mạnh sản xuất trong suốt năm 2023, cũng như nguồn cung xe điện giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng.
Thị trường xe điện của Việt Nam dường như đã sẵn sàng để mở rộng nhanh chóng trong thập kỷ tới, nhưng có thể có những trở ngại đáng kể cản trở sự tăng trưởng đó. Theo BMI Research, doanh số bán xe điện chở khách tại nước này dự kiến sẽ tăng ít nhất gấp đôi trong năm nay.
Báo cáo của BMI được công bố hồi đầu tháng này, cho biết: “Trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc”.
Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể tăng 104,4% so với năm trước lên gần 17.000 chiếc. Xe plug-in hybrid, hay PHEV, có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
BMI kỳ vọng “doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, đạt doanh số hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”.
“Tỷ lệ thâm nhập của xe điện chở khách, được hiểu là doanh số bán xe điện chở khách theo tỷ lệ phần trăm trong tổng doanh số bán xe chở khách của quốc gia sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030. Đó là một bước nhảy vọt so với mức 2,9% của năm ngoái”, BMI nhấn mạnh.
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu xe vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Xe điện chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường xe du lịch tại Việt Nam vào năm ngoái. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách ở Việt Nam vào khoảng 284.000 chiếc, “chỉ vài nghìn trong số đó là ô tô điện”.
Lực đẩy cho tăng trưởng
Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe điện dự kiến sẽ được thúc đẩy nhờ số lượng xe VinFast được giao tăng nhanh khi nhà sản xuất xe điện địa phương đẩy mạnh sản xuất trong suốt năm 2023.
BMI cho biết: “Việc sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 đã được BMI dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường”.
Theo BMI, thị trường xe điện chở khách của Việt Nam hiện do VinFast thống trị, nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.
Việc tăng nguồn cung xe điện có giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất cũng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Cũng theo BMI, các loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc Wuling HongGuang có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV có giá từ 239 triệu đồng Việt Nam (10.065 USD). Để so sánh, VinFast đã ra mắt một chiếc ô tô điện giá rẻ ở mức 23.000 USD cho thị trường Việt Nam vào tháng Tư.
Tổ chức nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ là lực đẩy quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Còn nhiều thử thách
Bất chấp các lực đẩy đó, báo cáo của BMI không giải thích chi tiết khi cho rằng việc sử dụng xe điện ở Việt Nam sẽ giảm do thu nhập thấp và thiếu các ưu đãi.
Tuy nhiên, việc thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua xe điện mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí. Và mô hình này sẽ ngày càng thu hút các nhà khai thác đội xe taxi.
Thực tế, vào tháng 4/2023, nhà điều hành đội xe taxi Green SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần EV tại Việt Nam với các mẫu xe của riêng VinFast.
Thông qua các mô hình này, BMI hy vọng “tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương khác sẽ hỗ trợ việc áp dụng xe điện ở Việt Nam nhiều hơn, đồng thời qua đó sẽ nâng cao nhận thức về xe điện của người dân”.
Hạ tầng trạm sạc điện thiếu và chưa đồng bộ được cho là những thách thức tác động tới thị hiếu sử dụng xe điện tại Việt Nam
Với cơ sở hạ tầng sạc điện, hiện tại đang có thể hạn chế kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường xe điện tại Việt Nam. Theo BMI, hầu hết các trạm sạc hiện đang phục vụ cho xe hai bánh chạy điện hoặc xe đạp và xe tay ga. BMI hy vọng sẽ có nhiều người chơi tham gia thị trường hơn từ năm 2023 để thúc đẩy mạng lưới trạm sạc xe điện.
Hiện tại, nhà điều hành trạm sạc EV, hãng EBOOST đã cam kết mở rộng mạng lưới sạc của Việt Nam và sẽ triển khai nhiều điểm sạc hơn. Trong khi đó, gã khổng lồ điện tử Đài Loan Foxconn cho biết sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc EV tại Việt Nam.
BMI cho biết: “Điều này sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn các mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam và rộng lớn hơn là khu vực Đông Nam Á”.
Theo thuongtruong.com.vn