Smartphone sẽ có bộ nhớ trong lên đến 100TB

06:40, 20/06/2014

Máy chủ được xem là mục tiêu ban đầu của dự án, nhưng HP cũng đang hướng đến thiết bị Android để có thể mang đến khả năng lưu trữ trên smartphone lên đến 100 TB.

HP vừa khởi động một dự án đầy tham vọng mang tên The Machine, nhằm mục đích tái phát minh kiến trúc cơ bản của máy tính.

The Machine sẽ được phát triển dựa trên một loại bộ nhớ có tên gọi là Memristors kết hợp công nghệ truyền dẫn lượng tử ánh sáng, sử dụng chùm ánh sáng di chuyển dữ liệu xung quanh ở tốc độ cao.

Mặc dù vẫn chỉ là một dự án nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, và chưa rõ khả năng ra mắt thị trường, nhưng HP cho biết công ty đã cung cấp nhiều nguồn lực cho The Machine, bao gồm 3/4 số nhân viên trong các phòng thí nghiệm. Sản phẩm đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt thị trường trong khoảng 3 đến 6 năm tới.

Mục tiêu quan trọng của The Machine là thay thế các công nghệ lưu trữ khác nhau hiện nay với bộ nhớ được làm từ Memristors, một loại bộ nhớ mới vẫn còn ở giai đoạn nghiên cứu, sử dụng các ion thay vì điện tử để đại diện cho các mã 1 và 0.

Ông Martin Fink, đại diện của HP cho rằng Memristors có tốc độ nhanh, mật độ dày đặc và đủ khả năng giúp tăng tốc độ băng thông bộ nhớ. Thậm chí, ông còn hứa hẹn về khả năng lưu trữ lên đến 100 TB trên smartphone có thể sớm thành hiện thực.

Mặc dù không đưa ra chi tiết liên quan đến kế hoạch của HP, nhưng nhà phân tích cao cấp Paul Teich đến từ Moor Insights & Strategy cho biết Memristors có khả năng thay thế DRAM và bộ nhớ flash trong smartphone, giảm chi phí và cải thiện hiệu suất cũng như tuổi thọ của pin trên máy.

Hơn thế nữa, với một loại bộ nhớ duy nhất, smartphone và tablet có thể truy cập dữ liệu trong đám mây một cách dễ dàng hơn.

Diệp Hân
(theo pcworld.com)