Bộ TT&TT phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ"

14:05, 16/10/2023

Sáng ngày 16/10/2023 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phát hành và phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ”. Tới dự Lễ phát hành có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng; cùng đại diện Bộ Truyền thông, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam...

Ngày 07/01/1972, Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và đã được nâng tầm thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị gần gũi và nồng ấm lâu đời. Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh là những tượng đài vĩ đại của người dân Ấn Độ và người dân Việt Nam, cùng được gọi với cái tên trìu mến vị cha già dân tộc, đã lãnh đạo nhân dân hai nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn HUy Dũng, Đại diện Bộ truyền thông Ấn Độ  ký phát hành bộ tem.

Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của hai dân tộc, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định phát hành bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ” gồm 02 mẫu tem, theo đó Việt Nam giới thiệu môn võ Vovinam và Ấn Độ giới thiệu môn võ Kalarippayattu. Họa sỹ mỗi nước sẽ thiết kế mẫu tem của nước mình và cùng trao đổi để ghép lại thành bộ tem 2 mẫu.

Mẫu 2-1: Kalaripayattu còn được gọi đơn giản là Kalari, là một môn võ thuật của Ấn Độ có nguồn gốc từ Kerala ngày nay, một bang ở bờ biển phía Tây Nam của Ấn Độ. Kalaripayattu được biết đến với lịch sử lâu đời trong võ thuật Ấn Độ kéo dài hơn 3.000 năm. Kalaripayattu đã phát triển thành hình thức như hiện tại vào thế kỷ thứ 6 trong suốt thời kỳ chiến tranh kéo dài giữa các triều đại Chera và Chola. Kalaripayattu bao gồm các đòn đấm, đá, quật ngã, sử dụng vũ khí và các phương pháp chữa trị chấn thương. Đối với môn võ này, sự khéo léo, tốc độ, sự nhanh nhẹn là những yếu tố quyết định kết quả thắng bại của cuộc giao đấu.

Mẫu 2-2: Giới thiệu môn võ Vovinam (tên đầy đủ là Vovinam Việt Võ Đạo) do võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936, với mong muốn nâng cao khả năng tự vệ và chiến đấu của người dân Việt Nam trong công cuộc đánh đổ thực dân Pháp. Vovinam được phát triển dựa trên môn Vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp tinh hoa của các môn võ khác trên thế giới, nổi tiếng với những đòn đánh kẹp cổ và bay cao. Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay, Vovinam dần trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng, được phổ biến mạnh mẽ trên toàn quốc và đang được giới thiệu ra quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam. Mẫu tem sử dụng nền xanh lam tạo nên sự hòa nhịp cùng với màu sắc của võ phục và sự uyển chuyển của thế võ.

Bộ tem do họa sĩ Brahma Prakash (Ấn Độ) và họa sĩ Phạm Trung Hà (Việt Nam) thiết kế, có giá mặt 4.000đ và 15.000đ, khuôn khổ tem 43 x 32 (mm), được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 16/10/2023 đến ngày 30/6/2025.

Trước đó, vào ngày 25/1/2018 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Truyền thông Ấn Độ phát hành bộ “Tem phát hành chung: Việt Nam-Ấn Độ." Đây là một hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và 1 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. Đặc biệt, bộ tem này cũng được phát hành tại New Delhi (thủ đô của Ấn Độ).

Theo Cổng TTĐT Bộ TT&TT

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160751/Bo-TT-TT-phat-hanh-dac-biet-bo-tem-buu-chinh---Tem-phat-hanh-chung-Viet-Nam---An-do-.html)