BWM: Công nghệ mới đọc được suy nghĩ của tài xế

06:43, 24/02/2014

Các kỹ sư của BWM đang phát triển một công nghệ mới có tên là “DriveTrain” có thể đọc được cả suy nghĩ của tài xế và giúp mang lại trải nghiệm lái xe an toàn hơn.

DriveTrain sử dụng các tia cảm biến và phần cứng đã có trong hệ thống Adaptive Cruise Control để theo dõi toàn bộ tình hình giao thông xung quanh. Nếu phân tích có khả năng xảy ra va chạm hoặc xuất hiện tình huống bất thường, DriveTrain sẽ tự động chuyển về cấp số thấp hơn để tăng khả năng phản ứng của xe.

Thường khi đi vào làn xe có xe chạy chậm phía trước và có thể vượt lên, tài xế sẽ phải về số để vượt lên. Quá trình này sẽ có độ trễ nhất định trước khi xe có thể vượt qua hoàn toàn. Hệ thống mới của BWM sử dụng radar để phát hiện các xe chạy chậm phía trước rồi dự đoán khả năng sẽ phải vượt qua, và ngay sau khi xi nhan được bật lên, nó sẽ tự động chuyển về cấp số thấp hơn để vượt lên. Khả năng này cho phép giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ so với phương thức điều khiển vượt thông thường.

DriveTrain còn được áp dụng trong trường hợp khi cảm biến bên cạnh và đằng sau xe phát hiện các phương tiện di chuyển ở điểm mù của xe, nó sẽ tự động tăng tốc bằng cách giảm số và cho xe vượt lên trên để tránh những va chạm tiềm ẩn.

Các kỹ sư BWM nói rằng việc thử nghiệm hệ thống trên sẽ kéo dài khoảng một năm nữa trước khi nó xuất hiện trên các mẫu xe chính thức. Tuy hệ thống này không sử dụng thêm phần cứng nào nhưng hiện chưa rõ liệu nó có được trang bị cho các mẫu xe hiện tại của BWM dưới dạng nâng cấp phần mềm hay không.

Gia Nguyễn (Autoexpress)