Các cơ sở giáo dục tại TPHCM đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
UBND TPHCM vừa có báo cáo tình hình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo TP đã tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công, trong đó trọng tâm là thanh toán học phí và các nguồn thu hợp pháp khác phát sinh qua ngân hàng.
Trong quá trình thực hiện, các đơn vị triển khai đã kết nối hiệu quả phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu với các đơn vị thanh toán nên đã tạo được môi trường thanh toán linh động và thuận tiện cho phụ huynh. Phụ huynh học sinh đã được tiếp cận với nhiều dịch vụ đóng học phí. Theo thống kê báo cáo từ các quận, huyện, TP Thủ Đức, hiện nay, có khoảng hơn 40 đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục (ngân hàng, đơn vị trung gian, app thanh toán, ví điện tử, web…); từ đó, thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các đơn vị thanh toán học phí, dịch vụ được nâng cấp hoàn thiện hơn.
Các cơ sở giáo dục tại TPHCM đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến nay, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ học sinh thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt 81%.
Nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo một số giải pháp sau: các cơ sở giáo dục phải thực hiện kết nối với những hệ thống thanh toán được cấp phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hệ thống thanh toán của cơ sở giáo dục phải bảo đảm tuân thủ các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về trao đổi dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thông tin mạng, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Đồng thời, phát triển đa dạng hóa những kênh thanh toán; cung cấp đầy đủ thông tin các ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán đang tham gia triển khai tốt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để cha mẹ học sinh, người học an tâm khi sử dụng; tạo mọi điều kiện để phụ huynh học sinh, người học có nhiều sự lựa chọn và thuận tiện trong thanh toán học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục khác.
Bên cạnh đó, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những phương án đề nghị các ngân hàng và đơn vị thanh toán trung gian phối hợp hỗ trợ nghiên cứu các giải pháp xây dựng biểu phí dịch vụ thống nhất, phù hợp và ổn định trong một thời gian nhất định (có thể giảm đến mức thấp nhất hoặc miễn phí như các khoản thanh toán điện, nước, điện thoại hiện nay).
Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, phụ huynh học sinh về các lợi ích khi tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, có các phương án hỗ trợ phụ huynh lớn tuổi tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thanh toán.