Các công cụ chuyển đổi miễn phí và mạnh mẽ

05:27, 09/10/2010

Với xu hướng phát triển  của các thiết bị giải trí số cá nhân ,theo đó là sự phát triển không ngừng của các định dạng tập tin đa phương tiện nhằm thể hiện tốt nhất nội dung số trên các thiết bị cầm tay khác nhau vì vậy cần sự linh hoạt của người dùng, chuyển đổi các nguồn tài liệu sao cho phù hợp nhất với yêu cầu thiết bị. Bài viết dưới đây xin giới thiệu các công cụ chuyển đổi đa định dạng vừa mạnh mẽ, tiện dụng lại miễn phí !

1/ FreeMake Video Converter (Download tại: www.freemake.com )

Tuy mới ra đời không lâu nhưng FVC để lại ấn tượng tốt nơi người dùng với giao diện đơn giản nhưng hiện đại . Các tùy chọn được tối ưu và tinh gọn đến mức thấp nhất nhưng vẫng đem đến sự tiện dụng cho người dùng với 4 nút to có dấu cộng thể hiện nguồn đầu vào của các tập tin video/nhạc/DVD/ hình ảnh 

Khi bạn click vào bất cứ nút nào cửa sổ Open sẽ hiện ra và tại đây bạn chỉ việc click chọn tập tin cần chuyển đổi và Ok ( bạn cũng có thể sử dụng chuột kết hợp với tổ hợp phím ctrl và shift để chọn nhiều tập tin).

Phía góc dưới chương trình các nút tròn được thiết kế đồ họa rất đẹp biểu thị tập tin đầu ra sau khi chuyển đổi, có các tùy chọn xuất ra từ avi,mp4(cho ipad, ipod và các thiêt bị dị động) , WMV , 3gp(dành cho điện thoại di động) , DVD(để ghi dvd) , mp3 hay thậm chí xuất thẳng lên mạng video Toàn cầu Youtube.

Sau khi click chọn vào định dạng mong muốn chuyển đổi , một cửa sổ sẽ hiện ra để các bạn lựa chọn độ phân giải phù hợp với thiết bị hoặc nhu cầu sử dụng của bạn.

Thiết lập đường dẫn đến nơi chứa tập tin sau khi chuyển đổi tại khung save to . Sau khi ưng ý với thiết lập bạn click nút Convert để thực thi quá trình chuyển đối .

Riêng đối với các đối tượng đầu vào là hình ảnh , chương trình sẻ hổ trợ xuất video dưới dạng slideshow nhiều hình ảnh , có thể chèn nhạc nền và thời gian chuyển cảnh tại cửa sổ Edit (mở ra khi bạn click vào nút edit trong phần chứa các tập tin mới nhập vào).

Và đối với đối tượng là âm thanh chương trình cũng hổ trợ một thư viện hình ảnh động đẹp mắt tương tự hiệu ứng visualization của Windows Media Player , góp phần tạo thêm vẽ lung linh sinh động cho thành phẩm xuất ra sau cùng.

Tuy vẫng còn hạn chế là chương trình không có khả năng tinh chỉnh các thông số nâng cao , chỉ hổ trợ chuyển đổi 1 định dạng âm thanh duy nhất là mp3 cũng như thiếu hỗ trợ xuất một số loại tập tin thông dụng như swf , rm , flv ,mov và một số tập tin thành phẩm xuất ra có dung lượng khá cao, quá trình xử lí chậm… Nhưng nhìn chung FVC vẫng là một tiện ích đáng giá , hỗ trợ đa dạng cac loại codec , mạnh mẽ và miễn phí , với dung lương khoảng 10mb máy tính của bạn không nên bỏ qua tiện ích này!

2 / Oxelon chuyển đổi đa định dạng từ nút phải chuột. 

Đây là một tiện ích miễn phí giúp chuyển đổi đến 35 định dạng audio và video , bên cạch đó chương trình còn tích hợp vào menu nút phải chuột để chuyển đổi tập tin ngay khi click vào.

Download tiện ích và codec hỗ trợ tại : http://www.oxelon.com/      

Sau khi tải về , bạn click vào file oxelonmedia.exe để tiến hành cài đặt . Sau khi cài đặt bạn có thể sử dụng chương trình theo 2 cách.

C1: bạn click đúp chuột vào biểu tượng của chương trình trên desktop , khi chương trình khởi động bạn chọn add file để thêm file cần chuyển đổi, thay đổi định dạng chuyển đổi tại  mục Media Format, đối với các định dạng video bạn chú ý các tùy chọn tại mục VIDEO như (width x Height-kích cở hiển thị , frames/second – khung hình/giây , bitrate…) còn với các định dạng âm thạnh bạn nên điều chỉnh ở mục AUDIO (channel – kênh xuất âm , sampling bitrate) Sauk hi đã ưng ý các thiết lập bạn bấm nút Browse… bên dưới để chọn nơi lưu. Tiến hành nhấn nút Conversion để chuyển đổi.

C2: Bạn tìm đến nơi cứa các tập tin media trong cửa sổ explorer , sau đó chỉ việc click phải vào tập tin cần chuyển đổi chọn 1 trong 2 kiểu chuyển đổi mà chương trình cung cấp (Oxelon – convert to audio hay Oxelon – conver to video ) click vào định dạng cần xuất chương trình sẻ tự trở về như ờ bước thực hiện ở C1 . Với C2 này điều thú vị là bạn có thể sử dụng nút ctrl để chọn nhiều đối tượng sau đó click nút phải và chuyển đổi hàng loạt…

Tuy hỗ trợ nhiều định dạng ,chuyển đổi nhanh ,mạnh  nhưng chương trình cũng hay bị lỗi trong quá trình chuyển đổi và giao diện kém bắt mắt.

SMS 78