Các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối: Netbook sẽ phát triển mạnh

02:23, 21/11/2008

Các doanh nghiệp sản xuất và phân phối đều cho rằng dòng máy Netbook với giá rẻ, cấu hình hợp lý, sẽ là dòng sản phẩm tiềm năng trong tình hình kinh tế đang khó khăn hiện nay.

 


Xem ảnh lớn

Ông Trần Hải Linh- Tổng Giám đốc Lenovo Việt Nam:


Theo IDG, sức nóng của Netbook đã mở ra cơ hội mới cho thị trường máy tính trong bối cảnh năng lượng đắt đỏ, chi tiêu cho IT tăng chậm chạp ở Mỹ và Tây Âu, cùng sự bão hòa của thị trường máy tính ở 3 thị trường lớn là Nhật, Mỹ và châu Âu. Về cơ bản, netbook đáp ứng cận hai nhu cầu mới.

 

Thứ nhất, đó là nhu cầu của những người trước đó đã sở hữu một chiếc máy tính cá nhân và đang tìm kiếm một phương tiện nhỏ gọn hơn để giải quyết một số nhu cầu di động cơ bản như check mail, đọc báo.

 

 Thứ hai, netbook cho phép tiếp cận giới học sinh với có hạn chế cả về ngân sách lẫn nhu cầu tính toán. Netbook được người ta kì vọng sẽ mở ra những hướng đi mới trong lĩnh vực giáo dục.


Ông Nguyễn Phước Hải, Tổng giám đốc công ty CMS:


Máy tính ICbook của CMS là một trong vài sản phẩm Netbook đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Thêm vào đó, CMS ICbook có những ưu điểm đáng kể của thiết kế sản phẩm như kích thước màn hình rộng nhất lên tới 10.2”, bàn phím to tiện dụng và ổ cứng dung lượng lớn, khắc phục đáng kể các nhược điểm chính khi khách hàng sử dụng các sản phẩm netbook hay gặp phải. Với lợi thế đi trước trong đáp ứng nhu cầu của khách hàng cùng với giải pháp thiết kế hợp lý, ICbook đã ra mắt rất thành công tại Triển lãm VCW tháng 7 vừa qua, chỉ trong thời gian 4 ngày của triển lãm CMS đã tiêu thụ hết sạch 100 chiếc đầu tiên.


Ông Hoàng Tùng- Giám đốc Công ty Cổ Phần Thế Giới Số - chi nhánh Hà Nội.


Xem ảnh lớn

Netbook chỉ đáp ứng các nhu cầu tối thiểu, không có sức mạnh của 1 notebook nên không thể thay thế được. Tương lai dòng máy này sẽ không dừng lại ở các màn hình <9inch, ổ lưu trữ nhỏ mà sẽ tăng lên như hiện nay đã có netbook màn 12.1. Đây là 1 thị trường tiềm năng bởi gần như xuất phát điểm nhưng có sức tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên trong 1-2 năm tới tôi dự đoán chỉ chiếm khoảng 5% thị trường máy tính di động.


Ông Nguyễn Việt Cường- Phụ trách sản phẩm EeePC- Công ty TNHH Máy tính Vĩnh Xuân:



Hiện tại ASUS Eee PC 1000H với thương hiệu của hãng tiên phong vẫn là sản phẩm đang chiếm ưu thế nhất nhờ thời gian sử dụng pin lâu nhất (lên đến gần 8h ), thiết kế thời trang , cá tính và đặc biệt là giá cả cực kỳ hợp lý. Mức tiêu thụ của EeePC lên tới hàng ngàn chiếc/ 1 tháng.

 

Nhắc đến netbook là người ta nghĩ ngay đến Asus đầu tiên. Netbook sẽ chỉ là một phân khúc thị trường mới chứ không thể thay thế các sản phẩm MTXT truyền thống được.

 

 Trong tương lai Netbook sẽ ngày càng phổ biến hơn song song với sản phẩm MTXT truyền thống và các thiết bị di động không dây khác nhờ ưu thế giá rẻ, thời gian sử dụng pin lâu, khả năng di động cao và thiết kế thời trang.


 Ông Hoàng Anh Tuấn- Trưởng phòng kinh doanh công ty phân phối Trần Anh:


Vào thời điểm Netbook ra đời thì ở thị trường laptop toàn cầu các nhà sản xuất đang cạnh tranh nhau cố gắng giành lấy vị trí thống lĩnh thị trường. Cùng thời điểm đó là thời điểm bùng nổ của thiết bị internet di động. Sau khi Eee Pc ra mắt thành công thì các nhà sản xuất khác cũng liên tục tung ra các mẫu netbook của mình.

 

Theo 1 số nghiên cứu thì nhu cầu người tiêu dùng ngày đang trở nên tinh vi hơn, họ cần 1 thiết bị lướt web dùng để check mail, kiểm tra email, xem ảnh hoặc trao đổi thông tin với bạn bè ngoài chiếc PC hay laptop hiện có của họ.

 

Với tình hình kinh tế đang khó khăn hiện nay, người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu thì các hãng sản xuất PC đặt nhiều hy vọng vào những chiếc laptop giá rẻ sẽ hấp dẫn người tiêu dùng. Thị trường Netbook đang rất tiềm năng.


Phương Thủy

 

TIN LIÊN QUAN