Các nhà đầu tư ngày càng mệt mỏi với AI

10:51, 16/04/2024

Sau nhiều năm kiếm tiền dễ dàng, ngành công nghiệp AI đang phải đối mặt với sự tính toán.

Một báo cáo mới từ Viện Trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm (HAI) của Stanford (nơi nghiên cứu các xu hướng AI) cho thấy đầu tư toàn cầu vào AI đã giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023.

Theo báo cáo, cả đầu tư tư nhân, tức là đầu tư vào các công ty khởi nghiệp từ VC và đầu tư doanh nghiệp mua bán và sáp nhập trong ngành AI đều có xu hướng giảm vào năm 2023 so với năm trước (theo báo cáo trích dẫn dữ liệu từ công ty tình báo thị trường Quid)

Các thương vụ mua bán và sáp nhập liên quan đến AI đã giảm từ 117,16 tỷ USD vào năm 2022 xuống còn 80,61 tỷ USD vào năm 2023, giảm 31,2%; đầu tư tư nhân giảm từ 103,4 tỷ USD xuống còn 95,99 tỷ USD. Tính cả các giao dịch cổ phần thiểu số và chào bán cổ phiếu ra công chúng, tổng vốn đầu tư vào AI đã giảm xuống còn 189,2 tỷ USD vào năm ngoái, giảm 20% so với năm 2022.

Tuy nhiên, một số dự án mạo hiểm AI vẫn tiếp tục thu hút các khoản đầu tư đáng kể, chẳng hạn như khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la gần đây của Anthropic từ Amazon và việc Microsoft mua lại tài năng hàng đầu của Inflection AI với giá 650 triệu đô la (nếu không phải là chính công ty). Và nhiều công ty AI đang nhận được đầu tư hơn bao giờ hết, với 1.812 công ty khởi nghiệp AI công bố tài trợ vào năm 2023, tăng 40,6% so với năm 2022 (theo báo cáo của Stanford HAI).

Vì vậy những gì đang xảy ra?

Nhà phân tích John-David Lovelock của Gartner nói rằng ông thấy hoạt động đầu tư vào AI đang “lan rộng” khi những người chơi lớn nhất như Anthropic, OpenAI, v.v. phát huy lợi thế của họ.

Lovelock nói với TechCrunch: “Số lượng các khoản đầu tư hàng tỷ đô la đã chậm lại và gần như đã kết thúc”. “Các mô hình AI lớn đòi hỏi đầu tư lớn. Thị trường hiện bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các công ty công nghệ sẽ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ và dịch vụ AI hiện có để xây dựng các sản phẩm mới.”

Umesh Padval - giám đốc điều hành tại Thomvest Ventures cho rằng tổng mức đầu tư vào AI đang sụt giảm là do tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến. Ông nói, làn sóng nhiệt tình ban đầu đã nhường chỗ cho thực tế: AI đang phải đối mặt với những thách thức như: một số về kỹ thuật, một số khi tiếp cận thị trường sẽ mất nhiều năm để giải quyết và vượt qua hoàn toàn.

Padval cho biết: “Việc giảm tốc độ đầu tư vào AI phản ánh nhận thức rằng chúng tôi vẫn đang điều hướng các giai đoạn đầu của quá trình phát triển AI và việc triển khai nó trên thực tế trong các ngành công nghiệp”. “Mặc dù tiềm năng thị trường dài hạn vẫn còn rất lớn, nhưng sự phấn khích ban đầu đã bị hạn chế bởi sự phức tạp và thách thức của việc mở rộng quy mô công nghệ AI trong các ứng dụng trong thế giới thực… Điều này cho thấy một bối cảnh đầu tư chín chắn và sáng suốt hơn.”

Các yếu tố khác có thể đang diễn ra.

Đối tác của Greylock, Seth Rosenberg cho rằng đơn giản là họ ít muốn tài trợ cho “một loạt người chơi mới” trong không gian AI.

Ông nói: “Chúng tôi đã thấy rất nhiều khoản đầu tư vào các mô hình nền tảng trong giai đoạn đầu của chu kỳ này, vốn rất thâm dụng vốn”. “Vốn cần thiết cho các ứng dụng và đại lý AI thấp hơn so với các phần khác trong nhóm, đó có thể là lý do tại sao nguồn tài trợ trên cơ sở đô la tuyệt đối lại giảm.”

Aaron Fleishman (một đối tác tại Tola Capital) nói rằng các nhà đầu tư có thể nhận ra rằng họ đã quá phụ thuộc vào “sự tăng trưởng theo cấp số nhân dự kiến” để biện minh cho mức định giá cao ngất ngưởng của các công ty khởi nghiệp AI. Lấy một ví dụ, công ty AI Stability AI, được định giá hơn 1 tỷ USD vào cuối năm 2022, được cho là chỉ mang lại doanh thu 11 triệu USD vào năm 2023 trong khi chi 153 triệu USD cho chi phí hoạt động.

Fleishman cho biết: “Quỹ đạo hoạt động của các công ty như Stability AI có thể gợi ý những thách thức đang rình rập phía trước”. “Các nhà đầu tư đã có cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc đánh giá các khoản đầu tư vào AI so với một năm trước. Sự thăng trầm nhanh chóng của một số công ty khởi nghiệp tên tuổi nhất định trong lĩnh vực AI trong năm qua đã cho thấy các nhà đầu tư cần phải sàng lọc và mài giũa quan điểm cũng như hiểu biết của họ về chuỗi giá trị AI cũng như khả năng phòng thủ trong hệ thống.”

Thực sự bây giờ có chủ ý có vẻ như là tên của trò chơi.

Theo báo cáo của PitchBook được tổng hợp cho TechCrunch, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 25,87 tỷ USD trên toàn cầu vào các công ty khởi nghiệp AI trong quý 1 năm 2024, tăng từ 21,69 tỷ USD trong quý 1 năm 2023. Nhưng khoản đầu tư trong quý 1 năm 2024 chỉ trải dài trên 1.545 giao dịch so với 1.909 trong quý 1 năm 2023. Trong khi đó, giảm từ 195 trong Quý 1 năm 2023 xuống 176 trong Quý 1 năm 2024.

Bất chấp những bất ổn chung trong giới đầu tư AI, AI sáng tạo tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm nhạc và video vẫn là một điểm sáng.

Theo báo cáo của Stanford HAI, nguồn tài trợ cho các công ty khởi nghiệp AI mang tính sáng tạo đạt 25,2 tỷ USD vào năm 2023, gần gấp 9 lần khoản đầu tư vào năm 2022 và gấp khoảng 30 lần so với năm 2019. Và AI mang tính sáng tạo chiếm hơn 1/4 tổng số khoản đầu tư liên quan đến AI vào năm 2023.

Tuy nhiên, Samir Kumar, người đồng sáng lập Touring Capital, không nghĩ rằng thời kỳ bùng nổ sẽ kéo dài. Kumar cho biết: “Chúng tôi sẽ sớm đánh giá xem liệu AI tổng quát có mang lại mức tăng hiệu quả như đã hứa trên quy mô lớn hay không và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu thông qua các sản phẩm và dịch vụ tích hợp AI”. “Nếu những cột mốc dự kiến này không được đáp ứng và chúng tôi vẫn chủ yếu ở giai đoạn thử nghiệm, thì doanh thu từ ‘tốc độ chạy thử nghiệm’ có thể không chuyển thành doanh thu định kỳ hàng năm bền vững.”

Theo quan điểm của Kumar, một số quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng bao gồm Meritech Capital, những người đặt cược vào Facebook và Salesforce, TCV, General Atlantic và Blackstone, cho đến nay đã tránh xa AI. Và các tập đoàn, khách hàng lớn nhất của AI sáng tạo dường như ngày càng hoài nghi về những lời hứa của công nghệ cũng như liệu nó có thể thực hiện được hay không.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Boston Consulting Group, khoảng một nửa số người được hỏi, tất cả các giám đốc điều hành của C-Suite nói rằng họ không mong đợi AI tạo ra khả năng mang lại mức tăng năng suất đáng kể và họ lo lắng về khả năng xảy ra sai sót và sự xâm phạm dữ liệu phát sinh từ các công cụ tổng hợp được hỗ trợ bởi AI.

Nhưng liệu chủ nghĩa hoài nghi và xu hướng đi xuống tài chính có thể xuất phát từ nó có phải là điều xấu hay không còn tùy thuộc vào quan điểm của bạn.

Về phần Padval, ông nhận thấy ngành công nghiệp AI đang trải qua một sự điều chỉnh “cần thiết” đối với “sự nhiệt tình đầu tư giống như bong bóng”. Và theo niềm tin của anh, có ánh sáng ở cuối đường hầm.

Ông nói: “Chúng tôi đang hướng tới một tốc độ bền vững và bình thường hóa hơn vào năm 2024. “Chúng tôi dự đoán nhịp độ đầu tư ổn định này sẽ tiếp tục trong suốt thời gian còn lại của năm nay… Mặc dù có thể có những điều chỉnh định kỳ về tốc độ đầu tư, nhưng quỹ đạo chung cho đầu tư AI vẫn mạnh mẽ và sẵn sàng cho sự tăng trưởng bền vững.”

Theo Techcrunch

https://techcrunch.com/2024/04/15/investors-are-growing-increasingly-wary-of-ai/