Các nhà mạng đã thực sự giải quyết triệt để tin nhắn rác?

00:46, 21/03/2015

(Telecom&IT) - Sau Chỉ thị 82 của Bộ TT&TT, tin nhắn rác quảng cáo về bất động sản, Sim số đẹp... vẫn được hoành hành với mật độ dày đặc.

Trên thực tế, những tin nhắn này được phát tán từ rất nhiều nguồn khác nhau, từ doanh nghiệp cho đến cá nhân, khiến cho việc thanh tra và xử phạt diễn ra hết sức khó khăn. 

Các tin nhắn rác chủ yếu vẫn được phát tán hàng loạt từ các thiết bị như modem hoặc SIM box sử dụng SIM trả trước để gửi hàng loạt tin nhắn quảng cáo. Do đó, việc kiểm tra và khóa số điện thoại này sẽ không có tác dụng nếu SIM trả trước bị quăng đi do hết tiền sử dụng.

Theo đại diện của Cục Viễn thông, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do chi phí gửi tin nhắn rác rẻ hơn nhiều lần so với tin nhắn dịch vụ. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán thông tin cá nhân cũng là nguyên nhân chủ chốt phát sinh sự việc kể trên.

Mặc dù đã áp dụng hàng rào kỹ thuật chặn tin nhắn bằng tần suất, cả ba nhà mạng lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel đều cho biết, hiện trạng tin nhắn rác vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Theo nhận định của các chuyên gia, việc áp dụng một tần suất kiểm soát khác nhau, dẫn tới việc thiếu đồng bộ trên thị trường của các nhà mạng. Vì vậy, các nhà mạng phải ngồi lại để đưa ra tiêu chí chung để việc thanh tra được đồng bộ hóa.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đưa ra các tiêu chí về chặn tin nhắn rác theo tình hình thực tế cho các nhà mạng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh, với cơ chế tiền kiểm, nhà mạng được phép chủ động chặn trước những tin nhắn khả nghi, dựa trên việc tính toán kết hợp cả số lượng, tần suất lẫn tốc độ gửi tin của hệ thống kỹ thuật.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng đã yêu cầu Cục An toàn thông tin phải gấp rút xây dựng nội dung nêu trên để sớm trình cho lãnh đạo Bộ.

Trách nhiệm của nhà mạng là gì?

Theo các ý kiến của công luận, các cơ quan quản lý nên quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn cho nhà mạng thì mới hy vọng có thể ngăn chặn triệt để tin nhắn rác, bởi nhà mạng mới là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

"Cần lấy doanh nghiệp viễn thông và quản lý thuê bao viễn thông làm điểm đột phá để chặn tin nhắn rác", Thứ trưởng Thắng khẳng định. Một số ý kiến khác còn cho rằng, tin nhắn rác nên được xem là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của các nhà mạng và công bố rộng rãi trước dư luận để tăng tính trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải kết luận: "Bắt đúng bệnh thì sẽ giải quyết được ngay, nhìn thấy chuyển biến ngay. Còn cứ quy định chung chung anh phải làm thế này thế kia thì không bao giờ ra được kết quả".

Trên thực tế, những tin nhắn này được phát tán từ rất nhiều nguồn khác nhau, từ doanh nghiệp cho đến cá nhân, khiến cho việc thanh tra và xử phạt diễn ra hết sức khó khăn. 

Các tin nhắn rác chủ yếu vẫn được phát tán hàng loạt từ các thiết bị như modem hoặc SIM box sử dụng SIM trả trước để gửi hàng loạt tin nhắn quảng cáo. Do đó, việc kiểm tra và khóa số điện thoại này sẽ không có tác dụng nếu SIM trả trước bị quăng đi do hết tiền sử dụng.

Theo đại diện của Cục Viễn thông, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do chi phí gửi tin nhắn rác rẻ hơn nhiều lần so với tin nhắn dịch vụ. Bên cạnh đó, hoạt động mua bán thông tin cá nhân cũng là nguyên nhân chủ chốt phát sinh sự việc kể trên.

Mặc dù đã áp dụng hàng rào kỹ thuật chặn tin nhắn bằng tần suất, cả ba nhà mạng lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel đều cho biết, hiện trạng tin nhắn rác vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Theo nhận định của các chuyên gia, việc áp dụng một tần suất kiểm soát khác nhau, dẫn tới việc thiếu đồng bộ trên thị trường của các nhà mạng. Vì vậy, các nhà mạng phải ngồi lại để đưa ra tiêu chí chung để việc thanh tra được đồng bộ hóa.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đưa ra các tiêu chí về chặn tin nhắn rác theo tình hình thực tế cho các nhà mạng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh, với cơ chế tiền kiểm, nhà mạng được phép chủ động chặn trước những tin nhắn khả nghi, dựa trên việc tính toán kết hợp cả số lượng, tần suất lẫn tốc độ gửi tin của hệ thống kỹ thuật.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng đã yêu cầu Cục An toàn thông tin phải gấp rút xây dựng nội dung nêu trên để sớm trình cho lãnh đạo Bộ.

Trách nhiệm của nhà mạng là gì?

Theo các ý kiến của công luận, các cơ quan quản lý nên quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn cho nhà mạng thì mới hy vọng có thể ngăn chặn triệt để tin nhắn rác, bởi nhà mạng mới là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

"Cần lấy doanh nghiệp viễn thông và quản lý thuê bao viễn thông làm điểm đột phá để chặn tin nhắn rác", Thứ trưởng Thắng khẳng định. Một số ý kiến khác còn cho rằng, tin nhắn rác nên được xem là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của các nhà mạng và công bố rộng rãi trước dư luận để tăng tính trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải kết luận: "Bắt đúng bệnh thì sẽ giải quyết được ngay, nhìn thấy chuyển biến ngay. Còn cứ quy định chung chung anh phải làm thế này thế kia thì không bao giờ ra được kết quả".
TIN LIÊN QUAN