Các nhà sản xuất ô tô điện thông minh Trung Quốc đua nhau tích hợp AI DeepSeek

09:40, 24/02/2025

Hơn hai mươi hãng xe ô tô điện (EV) Trung Quốc, bao gồm BYD và Leapmotor đang gấp rút ứng dụng công nghệ AI của DeepSeek nhằm tăng sức hấp dẫn cho xe trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Start-up có trụ sở tại Hàng Châu này đã thu hút sự chú ý toàn cầu sau khi ra mắt hai mô hình AI mã nguồn mở tiên tiến: DeepSeek-V3 và DeepSeek-R1. Những mô hình này đòi hỏi chi phí và sức mạnh tính toán thấp hơn đáng kể so với các dự án AI ngôn ngữ lớn (LLM) của các tập đoàn công nghệ hàng đầu. LLM chính là công nghệ nền tảng đứng sau các dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI hay chatbot DeepSeek.

AI không chỉ giúp phương tiện trở nên thông minh hơn mà còn nâng cao độ an toàn thông qua hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), đồng thời cải thiện trải nghiệm giải trí trong xe.

Mới đây, BYD tuyên bố sẽ tích hợp DeepSeek vào phần mềm xe Xuanji để nâng cao khả năng AI của các mẫu xe do hãng sản xuất. Nhà sản xuất ô tô này còn đặt mục tiêu cung cấp tính năng tự lái cơ bản miễn phí trên hầu hết các mẫu xe, qua đó giúp người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận công nghệ này dễ dàng hơn trong bối cảnh cuộc chiến giá cả ngày càng căng thẳng.

Hãng dự kiến trang bị hệ thống ADAS nội địa cho ít nhất 21 mẫu xe, bao gồm mẫu hatchback Seagull với giá khởi điểm 69.800 nhân dân tệ (9.575 USD). Công nghệ này cho phép xe di chuyển trên cao tốc và tự đỗ xe một cách chủ động.

Không chỉ BYD, các hãng xe lớn khác như Geely, Great Wall Motor, Chery Automobile và SAIC Motor cũng đã công bố kế hoạch sử dụng DeepSeek để nâng cấp khoang lái thông minh, nhằm thu hút khách hàng Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của IDC, mô hình mã nguồn mở của DeepSeek đang thu hút các nhà phát triển toàn cầu tham gia tối ưu hóa và kiểm thử bảo mật thông qua nhiều nền tảng như GitHub, tạo nên một hệ sinh thái đổi mới sôi động.

Nhu cầu sở hữu xe thông minh ngày càng gia tăng tại Trung Quốc đã thúc đẩy các hãng xe đẩy mạnh phát triển công nghệ tự lái và khoang lái số trong những năm gần đây. Theo ông Zhang Yongwei, Tổng thư ký tổ chức phi chính phủ China EV100 nơi quy tụ nhiều lãnh đạo các hãng xe hàng đầu Trung Quốc, dự kiến sẽ có khoảng 15 triệu ô tô, tương đương hai phần ba tổng doanh số vào năm 2025, được trang bị hệ thống tự lái cơ bản.

Giá xe tại Trung Quốc đã liên tục giảm trong hai năm qua khi các hãng xe đua nhau tung ưu đãi. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 11/2024, giá của 195 mẫu xe bao gồm xe xăng, xe thuần điện và xe hybrid đã được điều chỉnh giảm, tăng đáng kể so với 150 mẫu vào năm 2023.