Các nước quản lý dịch vụ "xe chia sẻ" như nào?
Việc định nghĩa những ứng dụng gọi xe đang không đồng nhất giữa các quốc gia trên thế giới.
Trong khi nhiều nơi thả lỏng cho các dịch vụ này, coi chúng chỉ như các công ty cung cấp ứng dụng công nghệ, kết nối đối tác của họ, là các lái xe, với khách hàng, rất nhiều nước hay nhiều thành phố khác lại cho rằng mô hình này chính là taxi, chịu sự quản lý như các hãng vận tải.
Ở Singapore, các dịch vụ như Grab, Uber được định danh là Private-Hire Car, nghĩa là phương tiện ô tô cá nhân được khách hàng thuê với mục đích chuyên chở thông qua nền tảng công nghệ. Lái xe các dịch vụ như Grab, Uber ở Singapore phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe tương đương với các tài xế taxi.
Đầu năm 2017, Cục Giao thông đường bộ Singapore đã yêu cầu toàn bộ các tài xế đối tác của các hãng gọi xe đều phải có giấy phép hành nghề theo Luật giao thông đường bộ. Các xe cũng phải dán tem do Cơ quan giao thông đường bộ Singapore cấp phép để nhận diện và quản lý. Singapore cũng sẽ thu phí đối với các hãng gọi xe công nghệ khi họ đạt đến một số lượng xe nhất định.
Còn tại châu Âu, Tòa Công lý châu Âu cuối năm 2017 đã phán quyết Uber là một hãng cung cấp dịch vụ vận tải, không phải một công ty kỹ thuật số. Sau quy định này, nhiều nước châu Âu đã rộng đường quản lý những ứng dụng dạng như Uber. Đan Mạch đã yêu cầu tất cả các taxi, dù truyền thống hay công nghệ, đều phải có đồng hồ tính tiền. Một thời gian ngắn sau đó, Uber tuyên bố tự rút khỏi thị trường này.
Tại Bulgari, sau hàng loạt cuộc biểu tình của các hãng taxi truyền thống khi cho rằng các ứng dụng như Uber đang cạnh tranh không lành mạnh vì sử dụng tài xế không có giấy phép hành nghề vận tải, chính quyền nước này đã phải vào cuộc, yêu cầu Uber và các dịch vụ tương tự phải có xe taxi và tài xế được cấp phép nếu muốn vận hành. Uber cũng đã tự rút khỏi thị trường này sau đó.
Tại nhiều thành phố, tỉnh bang ở Canada, Mỹ, chính quyền yêu cầu toàn bộ tài xế đối tác của Uber phải lấy dấu vân tay, có xác nhận tiền án tiền sự và tập huấn như các tài xế taxi truyền thống, và bác bỏ đề nghị của công ty này về việc muốn tự quản lý các tài xế đối tác. Vì lý do này, Uber cũng đã rút khỏi nhiều thị trường ở Bắc Mỹ.
PV/TH