Cách tránh bị thu phí chuyển vùng dữ liệu quốc tế cho người dùng iPhone

09:43, 14/04/2014

Mang theo iPhone trong chuyến ra nước ngoài có thể là một kinh nghiệm đau đớn. Mỗi khi đăng cập nhật trạng thái lên Facebook hoặc kiểm tra email, bạn lại nghĩ đến việc bị nhà mạng không dây của mình tính phí chuyển vùng (roaming) dữ liệu quốc tế. Tuy nhiên, nếu khai thác một số tính năng mới trong iOS 7 và làm theo vài chiến lược thông minh, bạn vẫn có nhiều cách để kết nối khi đi du lịch mà không phải lo lắng về chi phí.

1. Ngừng tiêu thụ dữ liệu

Tắt Data Roaming và bạn sẽ không sử dụng dữ liệu nữa.

Settings > Cellular > Data Roaming là thiết lập iPhone quan trọng nhất khi bạn đi du lịch quốc tế. Tắt thiết lập này đi, và khi bạn rời khỏi đất nước mình, iPhone sẽ hoàn toàn ngừng sử dụng dữ liệu.

Bạn vẫn có thể nhận được các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn SMS và sẽ nhận được dữ liệu bất cứ khi nào ở trên mạng Wi-Fi. Tuy nhiên, iPhone sẽ không bao giờ truyền/nhận dữ liệu trên mạng di động địa phương (tại nước sở tại). Bạn sẽ không lo bị tính phí dữ liệu, nhưng bạn cũng sẽ không nhận được dữ liệu.

Sử dụng phần Cellular của ứng dụng Settings để hạn chế các ứng dụng nào có thể sử dụng dữ liệu và giám sát việc sử dụng của chúng.

May mắn thay, trong iOS 7 có một cách để kiểm soát việc sử dụng dữ liệu của từng ứng dụng. Mở Settings > Cellular > cuộn xuống phần Use Cellular Data For. Từ đây, bạn có thể bật/tắt truy cập Internet cho từng ứng dụng. Giả sử bạn đang đi du lịch nước ngoài và chỉ muốn tải dữ liệu Google Maps để sử dụng, trên màn hình này hãy bật Google Maps còn tắt tất cả các ứng dụng khác đi.

Cũng trong phần này, bên dưới mỗi ứng dụng, bạn sẽ thấy lượng dữ liệu nó đã sử dụng khi dùng kết nối di động. Nếu muốn theo dõi một cách cẩn thận lượng dữ liệu đã dùng khi bạn ra nước ngoài, hãy cuộn xuống phía dưới cùng của phần Cellular > chạm vào Reset Statistics. Bây giờ bạn sẽ có thể thấy chính xác mình đang sử dụng bao nhiêu dữ liệu khi ở trên đất khách.

2. Nói chuyện với nhà mạng

Trước khi rời khỏi đất nước, hãy nói chuyện với nhà mạng không dây của bạn (hoặc truy cập vào website của họ) để xem họ cung cấp những gói cước quốc tế nào. Có thể đó là cách rẻ nhất, dễ nhất để mua một lượng rất nhỏ dữ liệu quốc tế (đắt tiền) thay vì phải trả phí chuyển vùng, đặc biệt là nếu bạn chỉ rời khỏi nước mình trong một vài ngày.

3. Mua một thẻ SIM trả trước

Với một ít tiền, tôi đã có thể dùng dữ liệu không giới hạn trong cả tuần.

Hầu hết chúng ta đã quen với việc, cứ móc túi lấy điện thoại ra là có thể ruy cập Internet “vô tư”. Khi ra nước ngoài, để tiếp tục sử dụng Internet theo cách bạn đang quen, hãy tìm kiếm một nhà cung cấp di động địa phương (ở nước bạn đến) và mua thẻ SIM trả trước. (Và nhớ mua thẻ SIM đúng kích cỡ cho iPhone của bạn. iPhone mới sử dụng nano-SIM trong khi các model cũ sử dụng micro-SIM).

Gần đây khi đến Ireland, tôi đã đến thăm một cửa hàng ở đó và mua thẻ SIM trả trước với giá 20 EUR. Chỉ mất 5 phút trong cửa hàng, khoảng nửa giờ sau iPhone của tôi đã ở trên mạng 3G địa phương, và tôi đã có dữ liệu 3G không giới hạn cho cả tuần ở Ireland.

Giá cả giữa các nhà mạng ở nước bạn đến có thể khác nhau, vì vậy trước khi đi du lịch bạn nên làm một nghiên cứu nhỏ. Chỉ bằng vài câu truy vấn Google, tôi đã có thể xác định được nhà cung cấp, gói cước, và thậm chí cả vị trí của cửa hàng cần đến trước khi rời khỏi nhà mình.

Lưu ý rằng, để làm được việc này, iPhone của bạn cần có khe cắm SIM không bị khóa. Ngoài ra, khi chuyển sang thẻ SIM mới, bạn sẽ không thể nhận cuộc gọi vào số điện thoại cũ cho đến khi lắp lại SIM cũ. Lúc này, điện thoại của bạn sẽ có số điện thoại mới của địa phương nơi bạn đến. (Các công cụ dựa trên Internet như iMessage, email sẽ vẫn làm việc như bình thường).

Bạch Nam Anh