Cải cách hành chính đột phá: Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng
Ngày 9/6/2025 đánh dấu bước ngoặt lớn trong tiến trình cải cách hành chính và chuyển đổi số của Hà Nội khi Thành phố chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng. Đây là nỗ lực cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, giảm thiểu phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và hướng tới một nền hành chính công minh bạch, hiện đại.
Quy trình thực hiện đơn giản, minh bạch, hiệu quả
Theo thống kê từ Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, ngay trong ngày đầu tiên triển khai, hệ thống đã tiếp nhận và xử lý các hồ sơ nhanh chóng, cho thấy sự sẵn sàng về hạ tầng và nhân lực.
Tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho thấy, lượng công dân đến làm thủ tục không quá đông vào sáng 9/6. Ảnh: VGP/Thùy Chi
Tại Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho thấy, lượng công dân đến làm thủ tục không quá đông. Các quầy thủ tục đều còn chỗ trống, người dân đến đa số đã đăng ký lấy số qua cổng dịch vụ công và ứng dụng iHanoi...
Bà Hoàng Hiền Hạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, chỉ trong buổi sáng ngày 9/6, chi nhánh đã tiếp nhận 3 hồ sơ cấp phép xây dựng qua hệ thống trực tuyến. Quy trình vận hành diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
Sau khi hồ sơ được gửi đến, cán bộ phụ trách đã tiến hành đối chiếu, kiểm tra và chuyển tiếp đến Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị quận Tây Hồ chỉ trong vòng khoảng 10 phút. Ngay trong ngày, cơ quan chức năng của quận sẽ phản hồi kết quả, thông báo cho công dân biết hồ sơ có đủ điều kiện xử lý hay không.
Bà Hạnh cũng nhấn mạnh những ưu điểm rõ nét của hình thức nộp hồ sơ trực tuyến. Theo đó, người dân không chỉ được miễn lệ phí cấp phép xây dựng mà còn được miễn phí chuyển phát nhanh hồ sơ kết quả, vốn có mức phí 26.000 đồng/lượt. Quan trọng hơn, việc nộp hồ sơ qua mạng giúp tăng tính minh bạch, hạn chế tiêu cực khi người dân và cán bộ xử lý không cần tiếp xúc trực tiếp, từ đó góp phần phòng, chống tham nhũng trong giải quyết thủ tục hành chính.
Liên quan đến vấn đề dung lượng lớn của hồ sơ cấp phép xây dựng – vốn thường gây khó khăn trong quá trình tải lên hệ thống – bà Hạnh cho biết lãnh đạo Trung tâm đã chủ động nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, mở rộng băng thông để tiếp nhận các tệp tin có dung lượng lên đến vài GB, bảo đảm người dân có thể thao tác nhanh chóng, không gặp trở ngại khi thực hiện thủ tục trực tuyến.
Bà Trần Ngọc Mai (quận Tây Hồ) chia sẻ, bà mất chưa đến 20 phút để hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng ngay tại nhà. Trước đây bà phải nghỉ làm để đi nộp hồ sơ. Nay chỉ cần thao tác qua điện thoại là có thể hoàn tất thủ tục. Kết quả còn được gửi về tận nhà, rất thuận tiện.
Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội - Chi nhánh số 12 (số 1 Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây), Giám đốc Chi nhánh số 12 Kiều Đức Lộc cho biết: Theo quy định, các công trình xây dựng được chia thành 5 cấp dựa trên quy mô công suất, kết cấu, gồm công trình đặc biệt có chiều cao trên 200m, cao hơn 50 tầng; công trình cấp IV có quy mô nhỏ nhất với chiều cao dưới 6m, một tầng và tổng diện tích sàn dưới 1.000m2.
Các thủ tục gồm: Cấp giấy phép hoạt động xây dựng; sửa chữa, cải tạo; điều chỉnh giấy phép xây dựng; gia hạn... Nhà ở riêng lẻ, công trình đặc biệt, cấp I, II, III và IV trong diện thực hiện thủ tục trực tuyến. Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến được miễn lệ phí tới hết năm 2025 và hỗ trợ chi phí trả kết quả tận nơi (26.000 đồng/lượt).
Ngay trong ngày đầu thực hiện quy định mới, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội - Chi nhánh số 12 đã tiếp nhận 9 hồ sơ theo hình thức trực tuyến và trực tuyến toàn trình (full online public service) với các thủ tục thuộc lĩnh vực xây dựng và đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Trong đó có 5 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Thạch Thất, 3 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND thị xã Sơn Tây và 1 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện Ba Vì.
Trường hợp ông Phạm Quyết Tiến (huyện Ba Vì) thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực cấp phép xây dựng mới đối với công trình cấp II, cấp IV và nhà ở riêng lẻ, hồ sơ được chuyển đến Phòng Kinh tế, hạ tầng và Đô thị huyện Ba Vì giải quyết, ngày tiếp nhận hồ sơ 9/6, ngày trả kết quả theo quy định.
Hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm
Trước đây, thủ tục cấp phép xây dựng thường khiến người dân mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại và tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc Hà Nội chính thức triển khai tiếp nhận toàn bộ hồ sơ cấp phép xây dựng qua hình thức trực tuyến từ ngày hôm nay không chỉ mang lại sự thuận tiện cho người dân mà còn giúp giảm tải đáng kể cho hệ thống tiếp nhận hồ sơ truyền thống.
Ngoài ra, việc số hóa toàn bộ quy trình thủ tục xây dựng là bước đi quan trọng để Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tổng cộng 12 thủ tục hành chính – từ cấp mới, điều chỉnh, cải tạo, gia hạn, cấp lại cho đến cấp phép di dời – đều có thể thực hiện trọn vẹn trên hệ thống điện tử, áp dụng cho mọi loại công trình từ nhà ở riêng lẻ đến công trình cấp đặc biệt.
Để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND TP. Hà Nội sẽ miễn toàn bộ lệ phí cấp phép xây dựng và phí chuyển phát kết quả (26.000 đồng/lượt) đến hết ngày 31/12/2025. Đây là một trong những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến.
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đánh giá, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp như được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng 0 (không thu); được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội và tới ngoại tỉnh; được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi,...
Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây: 12 chi nhánh với tổng 30 điểm tiếp nhận,... tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên; tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7; Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng; bảo đảm tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử; đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số - công dân số.
Nhận định về bước tiến này, chuyên gia quản trị công Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Hà Nội đang đi đầu cả nước trong việc chuyển đổi số lĩnh vực xây dựng. Việc số hóa không chỉ giúp tăng tốc xử lý, mà còn chống tiêu cực, nâng cao tính minh bạch và niềm tin của người dân vào bộ máy hành chính.
Từ những kết quả ban đầu, có thể thấy việc tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng không chỉ là giải pháp tình thế, mà là chiến lược lâu dài để xây dựng nền hành chính số toàn diện. Hà Nội đang từng bước mở rộng mô hình này sang các lĩnh vực khác, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 có trên 80% dịch vụ công được xử lý trực tuyến toàn trình – như cam kết trong chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Việc Hà Nội bắt đầu tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025 là bước tiến đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số. Với hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bài bản, quy trình tinh gọn, chính sách hỗ trợ rõ ràng và sự vào cuộc mạnh mẽ từ chính quyền, thành phố đang dần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ và lấy người dân làm trung tâm. Đây là mô hình cần được nhân rộng trên toàn quốc, để tiến tới một nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả trong kỷ nguyên số.
12 thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến từ 9/6, bao gồm: * Tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính: - Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (Công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ. - Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. - Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. - Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. - Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. * Tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính: - Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (Công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án). - Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. - Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. - Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. - Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. - Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II. - Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng 0 theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Ngoài ra, được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 đồng/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND TP. Cùng với đó, người dân, doanh nghiệp được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính; thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi. Được minh bạch hóa việc tiếp nhận và từ chối tiếp nhận (nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, theo phương châm "không tiếp xúc", "không giấy tờ", ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra. Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp không phải di chuyển và không phải xếp hàng chờ đợi khi luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. |