Cài đặt Screensavers vào Ubuntu 12.04

08:17, 24/05/2012

Phiên bản Ubuntu 12.04 không đi kèm với bất kì trình bảo vệ màn hình (screensaver) nào mà chỉ có một màn hình đen xuất hiện khi hệ thống ở trạng thái nghỉ một thời gian. Nếu bạn muốn có các screensaves đẹp mắt, bạn có thể chuyển đổi từ ứng dụng gnome-screensaver sẵn có trên hệ thống sang phần mềm XScreenSaver. 
 
 
 
 
 
1.Cài đặt XScreenSaver 
Đầu tiên bạn mở Terminal từ thanh Dashcủa Ubuntu  xong nhập vào dòng lệnh bên dưới để gỡ bỏ gnome-screensaver:
sudo apt-get remove gnome-screensaver

Kế đến bạn tiến hành cài đặt XScreenSaver và một vài gói screensaver bổ sung bằng dòng lệnh sau 
sudo apt-get install xscreensaver xscreensaver-data-extra xscreensaver-gl-extra
 
 
 
2.Cấu hình Screensaver của bạn. 
 
 
Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn gõ vào thanh Dash từ khóa ScreenSaver và nhấn vào ứng dụng Screensavers tìm thấy để tiến hành cấu hình các thiết lập screensaver. Mặc định XScreenSaver sẽ chọn ngẫu nhiên các screensaver, tuy nhiên bạn có thể thay đổi các screensaver sẽ sử dụng bằng cách đánh dấu chọn vào chúng hoặc chọn vào chế độ Only One Screensaver để luôn luôn sử dụng screensaver bạn thích. Các screensaver của ứng dụng XScreenSaver cung cấp khá nhiều các tùy chọn và bạn có thể nhấn vào nút Settings để thay đổi theo ý muốn. 
 
 
 
 
 
 
3.Thêm vào mục Startup
 
 
Để thật sự có thể sử dụng các screensaver, XScreenSaver cần chạy ở chế độ nền mỗi khi bạn khởi động vào hệ thống, do đó bạn phải thêm chúng vào danh sách Startup. Để làm điều này bạn khởi động ứng dụng Startup Applications ở thanh Dash của Ubuntu. Trong giao diện hiện ra bạn đặt tên bất kì cho ứng dụng vào ô Name, gõ dòng lệnh xscreensaver –nosplash vào ô command xong nhấn nút Add. 
 
 
 
 
 
 
 4.Thay đổi màn hình Lock Screen 
 
 
 
Giao diện Unity sẽ chạy gnome-screensaver thay vì chạy XScreenSavers khi bạn nhấn vào tùy chọn Lock Screen ở trình đơn System hay sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + L. Để khóa màn hình của bạn và chạy screensaver của XScreenSaver bạn có thể tạo một phím tắt khác. 
 
 
 
Đầu tiên bạn chạy ứng dụng Keyboard từ thanh Dash và ở giao diện hiện ra bạn chuyển qua thẻ Shortcuts, chọn mục Custom shortcuts và nhấn vào nút dấu +. Tiếp theo bạn gõ vào ô command dòng lệnh xscreensaver-command –lock xong nhấn Apply. 
 
 
 
 Cuối cùng bạn nhấn vào shotcut vừa tạo và thiết lập phím tắt theo ý muốn-mặc định tổ hợp phím tắt này sẽ là Ctrl+Alt+L. Xong bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt này để khóa màn hình bất cứ lúc nào. 
 
 
 

 
 
5.Khôi phục lại các thay đổi
 
 
 
Quá trình khôi phục lại các thiết lập ban đầu rất đơn giản, bạn chỉ việc chạy hai dòng lệnh bên dưới để gỡ bỏ XScreenSavers và cài đặt lại gnome-screensaver
sudo apt-get remove xscreensaver xscreensaver-data-extra xscreensaver-gl-extra
sudo apt-get install gnome-screensaver
 
 
 
Nếu bạn thiết lập tổ hợp phím tắt là Ctrl+Alt+L thì bạn trở vào mục Keyboard và xóa shortcut bạn đã tạo và thiết lập lại tổ hợp phím tắt Ctrl+Alt+L cho màn hình Lock Screen ở mục System. 
 

 
 
Lê Trung Hiếu (Theo Howtogeek)
TIN LIÊN QUAN