Cái nhìn toàn diện về Apple iCloud

14:00, 17/06/2011

Apple vừa cho giới thiệu dịch vụ đồng bộ hóa không dây iCloud tại Hội nghị các nhà phát triển diễn ra hàng năm của công ty vào tuân trước. Và ngay lập tức nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Vậy iCloud là gì? Như thế nào để so sánh với MobileMe? Chi phí bao nhiêu?,….

Dĩ nhiên chúng ta sẽ phải cần trả lời những câu hỏi trên dưới cái nhìn toàn diện về Apple iCloud dưới đây để bạn tham khảo.

iCloud là gì?

iCloud là tên của một dịch vụ dựa trên Internet của Apple để cho phép đồng bộ hóa các tập tin và dữ liệu trên thiết bị iOS, Mac và máy tính.

iCloud là MobileMe?

Có và không. Bởi vì iCloud có thể cung cấp một số tính năng tương tự như MobileMe, nhưng không phải là tất cả bởi nó có thể thêm các tính năng mới. Trong khi đó, MobileMe vẫn phát triển bình thường.

Khả năng cung cấp của iCloud

Giống như với MobileMe, iCloud có thể đồng bộ hóa danh bạ, lịch, e-mail và bookmark Safari giữa các thiết bị iOS với máy tính. Nhưng nó cũng sẽ cung cấp khả năng lưu trữ tài liệu, lưu trữ ảnh và tính năng nghe nhạc, đồng bộ cùng với các tính năng sao lưu dự phòng cho các thiết bị iOS.

Liệu iCloud có thể lưu trữ và sao lưu bất kỳ file nào?

Điều này là không hẳn khi mà Apple cho biết iCloud có thể đồng bộ hóa với các tài liệu mà ứng dụng của Apple tạo ra (ví dụ như Pages, Numbers và Keynote) cũng như bất kỳ ứng dụng của hãng thứ ba được điều chỉnh để tận dụng lợi thế của iCloud. Có lẽ, hầu hết các nhà phát triển iOS và Mac sẽ quan tâm đến iCloud nhưng sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp, nơi mà một số ứng dụng có thể đồng bộ với iCloud trong khi những ứng dụng khác thì không. Điều này có nghĩa rằng người dùng sẽ cần phải cẩn thận không cho tất cả các tập tin được lưu tự động vào iCloud bởi vì chỉ có một số ứng dụng sẽ làm công việc này.

Khả năng lưu trữ

5 GB, bao gồm thư, tài liệu và dữ liệu sao lưu. Nhưng hãy nhớ rằng, những file nhạc, ứng dụng, sách và ảnh mua trên App Store sẽ không ảnh hưởng đến không gian giới hạn 5 GB của chủ sở hữu.

Tuy nhiên, nếu muốn không gian làm việc rộng hơn thì người dùng có thể mua thêm không gian lưu trữ. Trong phiên bản iOS 5 beta, trong mục Settings của iCloud là sự xuất hiện của nút Buy More Storage cho phép người dùng có thể vượt quá trần 5 GB dung lượng khá dễ dàng. Hiện chưa có mức giá cụ thể được nêu ra, nhưng rõ ràng Apple cũng sẽ lựa chọn mức giá tương tự như với Dropbox vốn cung cấp 2 GB dung lượng miễn phí, chi phí 10 USD/50 GB/tháng hoặc 20 USD/100 GB/tháng.

So sánh giữa iCloud với Dropbox và SugarSync

Không giống như Dropbox và SugarSync được thiết kế cho phép người dùng đồng bộ hóa bất kỳ tập tin hoặc thư mục trên máy tính thông qua dịch vụ của riêng họ, trong khi iCloud là tập trung vào khả năng hội nhập với các ứng dụng. Vì vậy, sẽ không có vấn đề khi bạn lưu trang tài liệu trên Mac, sau đó nó sẽ được đồng bộ hóa với iCloud chỉ đơn thuần là phục vụ cho một loại tài liệu nào đó. Mặt khác, bạn sẽ không thể, ít nhất là cho đến nay khi cho rằng iCloud là một lựa chọn khó quá.

Về khả năng hình ảnh

iCloud bao gồm một tính năng có tên gọi là Photo Stream cho phép tự động nhập khẩu bất kỳ hình ảnh mới được đưa vào một thiết bị iOS hoặc thêm vào iPhoto cho phép lưu trữ chúng trong 30 ngày trên đám mây. Bạn có thể xem những hình ảnh (một số có thể tải chúng) trên thiết bị iOS và các thiết bị khác như máy tính và thậm chí là cả Apple TV. Do kích thước giớ hạn, việc đồng bộ hóa ảnh tối đa 1000 hình trên thiết bị iOS nhưng không giới hạn trên máy tính.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Apple cho biết, việc giới hạn 1000 bức ảnh không có nghĩa là hình ảnh cũ của bạn bị biến mất. Theo Apple thì hình ảnh trong iPhoto (hoặc trên máy tính Windows) sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trên máy tính của bạn.

Tính năng nhạc trên iCloud

Nếu đã mua bài hát từ iTunes Store ở chất lượng AAC 128 kbps thì bạn vẫn có thể tải về một bản ở chất lượng tốt hơn AAC 256 kbps (nhưng bạn phải trả 30 xu để nâng cấp). Tuy nhiên, nếu bản nhạc mà bạn đã mua không có sẵn trên iTunes Store thì bạn không thể tải lại chúng về.

Hiện nay việc thưởng thức streaming nhạc từ iCloud không được hỗ trợ, có nghĩa là để nghe một bài hát hoặc album, bạn sẽ cần phải tải về cho các thiết bị hoặc máy tính mà bạn muốn nghe nhạc. Đối với các thiết bị iOS đặc biệt, lưu trữ sẽ là một yếu tố hạn chế. Ngoài ra, còn có một tính năng mới có tên gọi là iTunes Match.

Bạch Đằng (Lược dịch từ PCWorld)

TIN LIÊN QUAN