Cải tiến phiên bản Image for Windows v2.21

04:09, 09/02/2009

Image for windows 2.11 là một giải pháp đáng tin cậy, sao lưu, phục hồi dữ liệu và hệ điều hành ra hình ảnh đĩa cứng mới nhất, có thể để dành  lưu lại ở  nhiều công cụ khác nhau từ ổ cứng qua cổng USB, Firewire, mạng, đĩa CD\DVD.

Bản đóng gói Image for windows này còn có phù thuỷ hướng dẫn (wizard) tạo ra đĩa CD\DVD ISO autoboot dành phục hồi lại hệ điều hành,

Image for windows 2.21 dùng ông nghệ PHYLock tích hợp trong bản đóng gói này, sẽ giúp bạn vẫn dùng được Windows trong khi sao lưu vì bản backup  này đã bị lock ở 1 thời điểm nào đó. Điều này loại trừ  tính không ổn định thường hay gặp  khi sao lưu 1 phân vùng đang dùng nào đó.

File hình  ảnh của Tetrabyte Image for Windows tương thích với cả phiên bản cũ 1x và mới 2x, chạy tốt trong mọi Windows mới nhất như Vista Ultimate, Windows Server  hay W64bit.
Xem ảnh lớn

I)  Những nét đặc biệt nhất của phiên bản mới 2.21 này: 

-  Đáng tin cậy hoàn toàn: cung cấp tuỳ chọn kiểm tra (verify) lại từng byte trong lúc sao lưu.

- Thật tiện dụng: Chạy trực tiếp ngay trong Windows khi có tích hợp sẵn PHYLock, tạo ra file  hình ảnh cho chính nó mà không cần phải reboot.

- An ninh mới ở phiên bản này: bản sao lưu đều có thể thiết lập mật mã, mã hoá 256bit AES.

- Sao lưu dữ liệu phần thay đổi (mới): có tuỳ chọn sao lưu từng phần (Differential backup) cho phép sao lưu thêm những thay đổi lại  trong bản sao lưu cuối cùng được tạo ra .

- Đơn giản với  giao diện  hướng dẫn phù thuỷ: dễ dùng ngay cả lần đầu và mọi lúc.

- Nén ở mức tối đa cho mọi file hình ảnh tạo ra (kích thước nhỏ nhất nhưng làm chậm).

- Tốc độ tối đa: khi cần tốc độ sao lưu ưu tiên nên bỏ chọn vào mức nén quá cao .

- Hỗ trợ ổ đĩa quang và bootable: có thể sao lưu trực tiếp ngay ra CD\DVD và đĩa này tự boot dùng phục hồi lại được..

- Phục hồi lại từng file hay nhiều thư mục: dùng công cụ tích hợp TBView, xem file, thư mục trong file hình ảnh và phục hồi riêng từng file..

-Tương thích: tự động nhận ra phân vùng nào sao lưu FAT16,32, NTFS, Èxt,3 XFS. Phân vùng với riêng từng định dạng cũ y như lúc đầu.

-Tốn kém, ít nhưng hiệu quả, nhiều sức mạnh: tích hợp thêm Image for DOS, Linux, BartPE có đủ  mọi phương tiện dùng phục hồi lại.

- Tình chất mềm dẻo: Phục hồi phân vùng không tuỳ thuộc định dạng file phân vùng phục hồi. Điều này cho phép phục hồi phân vùng NTFS từ Windows xưa, như Win98 hay DOS.

- Hỗ trợ nhiều công cụ: tương thích ổ đĩa ngoài  USB và IEEE1394, RAID. Image for DOS hỗ trợ trực tiếp nhiều ổ tương thích không cần driver cài đặt.

- Hỗ trợ hệ thống mạng: lưu lại bản sao lưu nào ở nhiều cổng tiếp cận trong Windows.

- Hỗ trợ dòng lệnh: mạnh, hoàn toàn hỗ trợ tự động sao lưu hay phục hồi;

- Xác nhận file hình ảnh: cho phép kiểm tra file hình ảnh trong quá trình sao lưu hay bất kỳ lúc nào. Image for windows nổi tiếng vì tính chính xác cao.

II) Trang chủ và tải về từ đâu:

Trang chủ: http://www.terabyteunlimited.com/image-for-windows.htm. Giá 38.94USD cho 1  license./

Tải tử Rapidshare:  http://rapidshare.com/files/167285754/Image_for_Windows_v2.21.zip

III) So sánh với  các  phần mềm sao lưu khác:

A) Các phần mềm kích thước nhỏ khoảng 5MB trở lại: Chỉ có 2 thứ thông dụng nhất là : Drive Snapshot 1.37 và Ghost 11.5  stand alone.

Image for Windows 221 tỏ ra hơn hẵn 2 phần mềm có kích thước nhỏ trên vì các lý do sau:

1) Drive Snapshot 1.37 : dù chạy backup ngay trong Windows, Drive Snapshot 137 lại không nén được file hình ảnh làm ra ở nhiều mức tối đa, không nhiều chức năng cục hay như Image for Windows. Restore lại, Drive snapshot chỉ có một công cụ phục hồi là DOS , không hỗ trợ cả  Bart PE, Linux. 

2) Ghost 11.5 stand alone: có tiện nhanh nhưng không làm sao lưu ngay trong Window trên chính nó dược. Riêng có Ghost11.5 (DOS) làm việc phục hồi trong DOS thật nhanh và tỏ ra nhỉnh hơn Image for DOS.

B) Các phần  mềm sao lưu, kích thước lớn( từ nhiều chục đến hơn trăm MB) như Symantec Norton Ghost 14,  Acronis True image 11:

 Image for Windows vẫn hay hơn 2 phần mềm khổng lồ trên vì:

1) Symantec Norton Ghost  14: Dù cả 2 đều backup  ngay trong Windows nhưng thua xa  vì phải cần cài thêm Microsoft Frame NET 2.0,30 tốn thêm hàng chục MB nữa, không loại được file pagefile.sys và  Hibernil.sys nên file hinh ảnh quá lớn 4-5GB hay hơn nữa.. Phải mua thêm CD phục hồi chứ hoàn toàn không chỉ cách làm ra đĩa CD phục hồi..

2) Acronis True image 11:  cũng  thua vì kích thước quá lớn hơn 100MB, cài đặt lâu lắc, không hỗ trợ nhiều phương cách phục hồi như qua Linux, BartPE hay DOS.

IV) Sử dụng phần mềm

A) Sao lưu trong Windows: rất dễ làm qua từng bước hướng dẫn của một phù thuỷ,  như sau:

1)  Click vào Icon Image for Windows trên desktop, mở ra cửa sổ chính để chọn loại backup nào (full hay differential) hay restore (cho một phân vùng khác), validate (xác nhận coi file hình ảnh  tốt không?)

 Trước tiên, bạn cũng nên vào settings để chọn thiết lập nhiều mục cho PHYLock, chọn phân vùng  làm việc ra sao. Chọn xong mục backup nào, ấn vào next.

2)  Chọn phân vùng nào backup trong từng đĩa cứng hay ổ ảo : cứ việc đánh dấu nút kiểm vào ổ C, D.. Ấn next.

3) Chọn nơi dành lưu file backup( Select location to save file backup). Nếu bạn chưa thấy phân vùng muốn chọn, không muốn lưu ở Network hoặc CD\DVD, cứ ấn vào Computer, sẽ thấy các phân vùng: Đặt tên file name cho file hình ảnh ao lưu( Backup ).Nếu thấy trùng tên, nó sẽ hỏi có cần phải xoá file cũ dạng TIB không. Ấn vào Yes hay No.

4) Mở cửa sổ tiếp có nhiều tuỳ chọn cho phần backup,

-  quan trọng mục Omit (bỏ 2 file lớn Pagefile.sys hay Hibernil.sys),

- chọn trong  3 độ nén Less, normal, Maxima (tối đa nhưng làm việc chậm): khoảng 20 phút xong nhưng bạn vẫn làm việc khác được.

- có cần reboot lại không?

. Validate (cần xác nhận kiểm tra file hình ảnh cò tốt không?) Ấn vào nút Finish, nó sẽ bắt đầu làm công việc sao lưu.

B) Phực hồi trong file hình ảnh lại DOS(bắng CD), Linux hay BartPE:
Xem ảnh lớn

 Nếu sao lưu có thể thực hiện trong Windows nhưng phục hồi phân vùng primary phải ra khỏi Windows trong DOS, BartPE hay Linux.

 Trong Windows chỉ phục hồi lại các phân vùng logical (không phải primary chứa hệ điều hành).

Bạn không thấy các công cụ này trong cửa sổ chính khởi động mà  phải vào  Start menu rồi Programs\Tetrabyte Unlimited\Image for Windows\V2\ mới tìm ra các công cụ này như sau: Image for DOS, Image for Linux, Phylock, BartPE plugin installer, ISO burner..

. Chọn Image for DOS: giúp bạn làm ra đĩa mềm hay CD autoboot dành phục hồi file hình ảnh đã back up.

 Vào dây phục hồi  sau khi boot bằng CD hay đĩa mềm cũng có rất nhiều mục tương tự trong windows bạn phải chọn lại ở khá nhiều mục. Trong lúcđó Ghost 11.5( DOS) stand alone phục hồi nhanh hơn do ít phải chọn lựa nhiều mục hơn. 

IV) Kết luận:

Image for Windows 2.11 chỉ có 5MB làm việc ngay trong Windows với  nhiều cải tiến thật xuất sắc có thể thay thế nhiều phần mềm sao lưu phục hồi khác, có kích thước khổng lỗ tương tự như Symantec Ghost 14 hay Acronis True Image 12

Dương Minh Hoàng
TIN LIÊN QUAN