Cận cảnh hệ điều hành nguồn mở Ubuntu trên smartphone

01:00, 07/01/2013

2013 dường như là thời điểm để nói về một hệ điều hành smartphone mới. Ubuntu, hệ điều hành nổi tiếng dành cho PC, đang tìm cách tấn công sang mảng smartphone.

Cũng như Android, Ubuntu dựa trên Linux và sẽ là một hệ điều hành nguồn mở, miễn phí. Nhìn chung, hệ điều hành này cởi mở hơn và miễn phí hơn iOS của Apple, nhưng lại bóng bẩy hơn Android. Thách thức thực sự với Ubuntu sẽ là phải thu hút cộng đồng nhà phát triển di động để sản xuất ra các ứng dụng cho hệ điều hành này, và thu hút các nhà sản xuất phần cứng để họ sản xuất ra các mẫu điện thoại chạy Ubuntu.

Hiện nay, trên thị trường đang có 3 hệ điều hành di động chính là iOS, Android và Windows Phone. Vào ngày 30/1 tới, RIM sẽ giới thiệu thêm BlackBerry 10. Tuy nhiên, khó khăn thực sự là Ubuntu sẽ ra mắt quá muộn màng nếu đến tận cuối năm nay nó mới sẵn sàng “lên kệ”.

Ubuntu đã có bài giới thiệu về hệ điều hành smartphone của họ và sau đây là những đặc điểm chính của hệ điều hành này.

Hãy quên đi ý tưởng về một màn hình khoá (lock screen). Ubuntu muốn cái bạn được nhìn thấy đâu tiên luôn là một màn hình chào đón (welcome screen). Màn hình này luôn thay đổi, không bao giờ lặp lại và cũng rất cá nhân, rất khác biệt. Nó được gọi là “màn hình chào đón”, thay cho “màn hình khoá”. Những thông báo nho nhỏ sẽ hiện ra trên màn hình này.

Màn hình chào đón như một đại diện ảo của chính người dùng. Khi bạn dùng điện thoại, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những nét nghệ thuật khác của màn hình. Hệ điều hành của Ubuntu là hệ điều hành đầu tiên dùng mọi cạnh của màn hình để đưa bạn đến bất kỳ đâu bạn cần đi. Mỗi một cạnh đều có một mục đích riêng.

Bạn thậm chí không cần phải mở khoá điện thoại mới dùng được các ứng dụng yêu thích của mình, và bạn cũng không phải chịu bất cứ giới hạn nào về số lượng ứng dụng được đặt trên cạnh. Hệ điều hành này hoàn toàn hỗ trợ các cử chỉ vì thế một cái vuốt nhanh từ bên trái điện thoại sẽ mang lại một thanh ứng dụng tuỳ biến.

Đây là hình ảnh thanh ứng dụng. Nó hoàn toàn bảo mật, nhưng rất dễ sử dụng. Bạn không phải vào màn hình chủ (home screen) trước. Ở cuối dãy các ứng dụng bạn có thể dễ dàng mở khoá điện thoại để vào bên trong.

Theo mặc định, những ứng dụng được dùng mới nhất sẽ hiện ra ở trung tâm màn hình chủ. Bạn có thể tuỳ biến phần còn lại của màn hình chủ theo cách bạn thích với các ứng dụng, kết quả tìm kiếm, các danh bạ yêu thích, âm nhạc và rất nhiều thứ khác….


Nếu bạn muốn đi thẳng vào tìm kiếm, bạn chỉ cần vuốt lên trên và bắt đầu gõ. Bạn có thể tìm bất cứ gì muốn trên điện thoại, Internet hoặc đám mây.


Trải nghiệm tìm kiếm và mua sắm trên Ubuntu rất hữu ích. Nó thống nhất mọi thứ. Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm “Tolkien”, nó sẽ mang đến cho bạn các bộ phim để tải, sách và vé xem phim và mọi thứ liên quan.


Vuốt từ một màn hình sang màn hình khác cho phép bạn nhảy vào các trang khác nhau vì thế thông tin quan trọng nhất chỉ cách bạn 1 trang.

Màn hình ứng dụng sẽ hiện ra các ứng dụng mà bạn đã cài đặt


 Cuộn xuống dưới sẽ hiện ra những ứng dụng đã sẵn sàng để tải.
 

Các ứng dụng của Ubuntu được chia thành 2 danh mục khác nhau. Các ứng dụng web dựa trên HTML5 và các ứng dụng tự nhiên, nhanh hơn và mạnh hơn.

Bạn có thể điều khiển điện thoại cơ bản ở phía trên cùng màn hình. Rất dễ truy cập vào hệ thống chỉ bằng cách vỗ phía trên một lần và vuốt giữa các dịch vụ, đồng hồ, ứng dụng email, âm thanh và nhiều thứ khác ở đây.

 
Ubuntu cũng có trợ lý giọng nói như Siri, chỉ việc nói ra những gì bạn muốn và điện thoại sẽ hiện ra kết quả.

Hệ điều hành này tích hợp dịch vụ đám mây Ubuntu One của Ubunto. Tất cả ứng dụng, nhạc, danh bạ, … đều được lưu trữ lên đám mây.

Trần Thị Huyền

TIN LIÊN QUAN