Cần gì để cài OS X Lion 10.7

08:32, 17/12/2011

Sự hiện diện của thế hệ OS X 10.7 “Lion” mới được xem là một trong những sự kiện lớn nhất của “táo” suốt năm 2011. Với  hơn 250 cải tiến và tính năng mới, dĩ nhiên Lion gần như là sự “bắt buộc” nâng cấp đối với mọi người dùng Mac. Tuy nhiên, bạn đã sẵn sàng cho điều này chưa? 
 

1. Máy tính Mac sản xuất sau 2007 
 

Theo Apple, Lion sẽ chỉ có thể cài trên các hệ thống Mac với BXL Intel thế hệ từ sau Core 2 Duo trở đi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu mẫu máy Mac của bạn có chip Core Duo hoặc Core Solo (các phiên bản từ 2006) thì việc cài đặt sẽ không khả thi. Dĩ nhiên, với Core 2 Duo, Core iX và Xeon, bạn có thể hoàn toàn yên tâm – bất kể máy của bạn là Macbook, Macbook Air, Macbook Pro hay Mac Pro/iMac/Mac Mini. Để kiểm tra bộ vi xử lý mình đang sở hữu, bạn hãy nhấn vào biểu tượng Apple trên thanh công cụ và chọn About This Mac. Mục Processor sẽ cho bạn biết thông tin cần thiết.  
 

2. Bộ nhớ RAM nên từ 2GB trở lên
 

 Một số thử nghiệm ban đầu cho thấy OS X Lion sẽ yêu cầu tài nguyên RAM nhiều hơn so với đàn anh Snow Leopard. Nếu dự định nâng cấp, bạn nên đảm bảo máy mình có ít nhất là 2GB RAM. Trong khi đó, các mức 4GB hoặc thậm chí là 8GB sẽ đảm bảo lượng bộ nhớ đệm đủ dùng cho không chỉ hệ điều hành mà còn cả các ứng dụng. Hầu hết các máy Mac trong 1-2 năm trở lại đây đều có tối thiếu 2GB RAM (hoặc thậm chí là 4GB với các máy trong 1 năm trở lại đây). Tuy nhiên những máy từ giai đoạn 2007 có thể chỉ có 1GB hoặc 512MB – đặc biệt là Macbook. Trong trường hợp này bạn nên tìm cách nâng cấp  thêm. Với mức giá bộ nhớ RAM ngày càng rẻ và cấu trúc dễ nâng cấp của các dòng máy Mac, đây sẽ không phải là điều quá khó khăn. 


3. Mac OS X Snow Leopard 10.6.8 

 
Dù còn gây nhiều tranh cãi từ phía cộng đồng người dùng nhưng một điều khá chắc chắn là Mac OS X mới sẽ chỉ có thể nâng cấp lên từ phiên bản Snow Leopard 10.6.8. Nói cách khác, nếu bạn muốn cài đặt Lion, bạn sẽ phải cập nhật OS X của mình lên phiên bản “cuối” là 10.6.8 rồi tải và cài Lion từ Mac App Store. Ngay cả với các hệ thống cần cài lại hoàn toàn, quy trình OS X 10.6 -> 10.6.8 –> 10.7 là không thể tránh khỏi – ít nhất là cho tới khi Apple thả lỏng cơ chế cài đặt.
 

4. App Store và tài khoản sử dụng 
 

Như đã đề cập ở trên, hiện tại Apple mới chỉ cho biết rằng nguồn cung duy nhất của OS X Lion là thông qua Mac App Store trên nền phiên bản Snow Leopard 10.6.8. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải có tài khoản iTunes để truy cập cửa hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, với mức giá 29.99 USD dự kiến, OS X Lion cũng sẽ buộc bạn tự tìm cho mình một phương án thanh toán trực tuyến hợp pháp khả thi. Điều này có thể là trở ngại với một số người dùng Việt Nam. 

5. Ứng dụng 100% thiết kế trên nền BXL Intel 

 
Theo Apple, OS X 10.7 “Lion” sẽ không còn hỗ trợ các ứng dụng nền Power PC như ở Snow Leopard. Như vậy nếu các ứng dụng của bạn vẫn sử dụng hệ “dịch” mã Rosetta, tốt nhất bạn nên duy trì OS X  10.6.x nếu thực sự cần tới chúng. Trong trường hợp đam mê Lion, bạn nên tìm cách cập nhật hoặc tìm các ứng dụng 100% nền Intel x86 với chức năng tượng tự.
 
 
Tuy vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng bởi hầu hết các ứng dụng quan trọng đến từ các nhà sản xuất tên tuổi đều tương thích và vận hành hoàn hảo trên Lion. Một số cái tên có thể điểm qua như Microsoft Office, Mozilla Firefox, Adobe Photoshop, MSN Live Messenger, Google Chrome, Skype… Điều này khiến cho việc nâng cấp sẽ khá “thoải mái” với phần đông người dùng. 
 
 

Với hơn 250 cải tiến và tính năng mới, Lion được xem như phiên bản hệ điều hành “đỉnh” kế tiếp của Apple cho các máy Mac trong giai đoạn cuối 2011 và đầu 2012. Tuy vậy, những bất cập trong việc nâng cấp khiến cho nhiều ý kiến e ngại rằng đây chỉ như phiên bản “Vista” của Mac OS X mà thôi. Dù vậy, những đặc tính như hỗ trợ tốt hơn cảm ứng đa chạm, giao diện mới tiện dụng dễ dùng, quản lý ứng dụng tốt, chia sẻ dữ liệu mạnh mẽ… sẽ vẫn là điểm mạnh thu hút người dùng của Lion. 

 
 

Lương Đình
TIN LIÊN QUAN