Cảnh báo "shipper giả" giăng bẫy nạn nhân bằng hợp đồng bảo hiểm hàng hóa

14:47, 29/09/2025

Trong thời gian gần đây, một chiêu lừa đảo tinh vi liên tục khiến nhiều người bị mất tiền. Các đối tượng mạo danh shipper, yêu cầu chuyển một khoản phí nhỏ để xác nhận đơn hàng, sau đó đẩy nạn nhân vào “hợp đồng bảo hiểm” giả mạo và liên tục ép nạn nhân cung cấp thông tin hoặc gia tăng số tiền lừa đảo.

Mạo danh shipper để gài bẫy người dân

Thủ đoạn lừa đảo này vẫn tận dụng các kịch bản đã bị cảnh báo trước đó. Cụ thể, các đối tượng mạo danh shipper, nhắn tin thông báo có đơn hàng đang giao và yêu cầu người dân chuyển trước một khoản phí nhỏ để “xác nhận đơn hàng”. Vì số tiền chỉ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, nhiều nạn nhân dễ dàng mất cảnh giác.

Là một trong những nạn nhân của trò lừa đảo tinh vi này, chị L.K (Hà Nội) cho biết: "Tôi nhận tin nhắn từ một người tự xưng là nhân viên giao hàng, đề nghị chuyển khoản 490.000 đồng để xác nhận đơn vào tài khoản ngân hàng. Sau khi làm theo, đối tượng này cho biết việc chuyển khoản có vấn đề, mượn hàng về bưu cục làm kiểm điểm".

Không chỉ vậy, đối tượng lừa đảo này còn cho biết, lệnh chuyển khoản của chị L.K đã kích hoạt hợp đồng bảo hiểm hàng hóa. Đồng thời kết nối cho chị này tài khoản Facebook có tích xanh tên “Bảo Hiểm Hàng Hóa" và có logo của DBV Insurance - CTCP Tập đoàn Bảo hiểm DBV để hỗ trợ hủy hợp đồng.

Từ kênh này, một “hợp đồng bảo hiểm điện tử” được gửi cho chị L.K. Tài liệu có đầy đủ logo, con dấu và chữ ký giả, trong đó ghi rõ: Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 28/09/2025 đến 28/09/2028, phương thức đăng ký là “chuyển khoản kích hoạt hồ sơ”, và số tiền đã nộp là 490.000 đồng.

Hợp đồng bảo hiểm giả với nhiều điều khoản vô lý được gửi cho nạn nhân

Đáng chú ý, hợp đồng giả mạo còn nêu điều khoản, nếu hợp đồng có hiệu lực, công ty bảo hiểm sẽ tự động trừ tiền hàng tháng từ tài khoản ngân hàng, với mức phí lên tới 3,5 triệu đồng/tháng, tương ứng 126 triệu đồng trong 3 năm. Đồng thời, hợp đồng khẳng định “không được hủy ngang” hoặc chỉ được hủy thủ công bằng cách cung cấp số tài khoản và giữ số dư tối thiểu nhiều lần giá trị phí.

Chiếc bẫy tinh vi khiến nhiều nạn nhân sập bẫy

Đây cũng là chiêu trò mà nhiều nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này gặp phải. Các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân phải hủy hợp đồng thủ công bằng cách cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, với số dư tối thiểu bằng 3 lần giá trị hợp đồng bảo hiểm giả mạo. Từ khoản phí chỉ vài chục nghìn đồng ban đầu, các đối tượng đã lợi dụng tâm lý sợ mất số tiền lớn hơn để dẫn dắt nạn nhân vào kịch bản lừa đảo.

Khi nạn nhân hoang mang, các đối tượng tiếp tục  hướng dẫn thủ tục hủy, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP hoặc chuyển thêm tiền để “kích hoạt hủy”. Một số trường hợp, chúng còn viện dẫn sai sự thật về “Điều 38 Luật Giao dịch điện tử 2005”, cho rằng im lặng đồng nghĩa với đồng ý tham gia bảo hiểm nhằm tăng sức ép tâm lý.

Đáng chú ý, ngoài việc sở hữu thông tin cá nhân, chủ động liên hệ nạn nhân, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng các Facebook tích xanh với bài viết, hình ảnh được đăng tải còn chi tiết, giống thật hơn cả Fanpage chính thức của một số công ty bảo hiểm. Do đó, các đối tượng đã lấy được lòng tin của nạn nhân và dần đưa họ vào kịch bản đã lập sẵn, dù các chiêu trò này đã được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông trong thời gian gần đây.

Fanpage giả mạo DVB Insurance còn có tích xanh với bài đăng đều đặn

Đơn cử với DBV Insurance, từ tháng 4/2025, công ty này đã đưa các thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo giả shipper để thao túng tâm lý, chiếm đoạt tài sản lên trên Fanpage. Bài đăng mới đây của đơn vị này cũng cảnh báo, điểm nguy hiểm nhất của chiêu lừa “shipper giả” nằm ở chỗ, các đối tượng không hành động theo những kịch bản cũ kỹ, sơ sài như trước đây, mà liên tục biến đổi cách tiếp cận, đánh thẳng vào tâm lý tin tưởng của người dùng.

Để tránh trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này, các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp bảo mật, gồm: Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, số tài khoản cho người lạ; Giữ bình tĩnh, không chuyển tiền khi nhận cuộc gọi có dấu hiệu bất thường; Chỉ kiểm tra đơn hàng qua app chính thống hoặc website của đơn vị vận chuyển; Ưu tiên thanh toán khi nhận hàng (COD), kích hoạt bảo mật đa lớp (2FA), không lưu mật khẩu trên thiết bị không an toàn.

Đồng thời, nhiều công ty bảo hiểm cũng đã thông báo tới khách hàng về việc không tự động kích hoạt gói bảo hiểm nếu chưa có sự đồng ý rõ ràng từ khách hàng. Tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển tiền để hủy dịch vụ hay xác minh tài khoản. Do đó, mọi vấn đề nghi vấn, người dân cần liên hệ thông tin chính thức của đơn vị bảo hiểm qua email, hotline để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.