Cảnh báo thông tin giả mạo EcomViet để lừa đảo người dân

10:11, 25/12/2023

Thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện không ít thông tin liên quan đến việc giả mạo tên, logo và Lãnh đạo của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương để lừa đảo người dân và doanh nghiệp.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa cho biết, mới đây, đối tượng sử dụng logo EcomViet, giả mạo con dấu và chữ ký, chức danh của Giám đốc EcomViet để soạn thảo Hợp đồng cam kết với khách hàng, dưới danh nghĩa “ECOMVIET COMPANNY LIMITED”. Đối tượng cũng giả mạo thông tin về người được ủy quyền, tuy nhiên, thông tin về tên và chức vụ của Người được ủy quyền hoàn toàn giả mạo.

Đáng chú ý, Đối tượng cũng tạo ứng dụng “ECOMVIET” và hướng dẫn người dùng tải ứng dụng qua 3 bước cụ thể hoặc quét mã QR để chuyển sang đường link ecomviet.store và cài đặt. Sau khi người dùng hoàn thành các thao tác cài đặt sẽ được nhận các thông tin trao đổi qua ứng dụng “ECOMVIET” này.

Sử dụng logo EcomViet giả mạo con dấu EcomViet để lừa đảo

Liên quan đến những thông tin này, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc EcomViet khẳng định, EcomViet không có bất cứ Hợp đồng cam kết khách hàng và cũng không có bất kỳ hoạt động nào liên quan đến “ECOMVIET COMPANNY LIMITED” hay ứng dụng “ECOMVIET” trên điện thoại. Giám đốc EcomViet khuyến cáo doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền.

Sử dụng logo EcomViet giả mạo con dấu EcomViet để lừa đảo

Trước đó, một số đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục TMĐT và Kinh tế số, Amazon Global Selling khiến doanh nghiệp và người dân hiểu đây là hoạt động triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” giữa Cục TMĐT và Kinh tế số với Amazon Global Selling, từ đó, đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Đầu mối triển khai các chương trình phối hợp về TMĐT xuyên biên giới của Cục TMĐT và Kinh tế số được giao cho Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet).

Sử dụng logo EcomViet giả mạo con dấu EcomViet để lừa đảo

Tại Họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 7/12/2023, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, cuối năm là thời điểm gia tăng các hình thức lừa đảo trực tuyến, do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác.

Liên quan đến tình trạng lừa đảo dịp cuối năm, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, 11 tháng năm 2023, có gần 16.000 phản ánh lừa đảo được gửi đến các hệ thống cảnh báo, trong đó, có hơn 91% giả mạo lừa đảo liên quan đến tài chính.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) lưu ý người dân thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo, mạo danh trên cổng Thông tin điện tử: chongthurac.vn. Khi nhận được các thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp; Không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin; Không cung cấp hình ảnh thông tin cá nhân như: căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng…

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/canh-bao-thong-tin-gia-mao-ecomviet-de-lua-dao-nguoi-dan-113749.html)