Nhiều người mất tiền vì thủ đoạn lừa đảo gia hạn đăng kiểm ô tô tại nhà

13:49, 21/12/2023

Gọi điện mời “khách hàng” gia hạn gói đăng kiểm ô tô nhanh gọn, giao tận nhà chỉ với giá 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau khi gửi giấy gia hạn đăng kiểm và thu tiền thì số điện thoại của các “nhân viên” này sẽ trong tình trạng “tò te tí”.

Gần 1 tháng trước, anh Lê Trọng Hùng, (Hoài Đức, Hà Nội) nhận được điện thoại của một “nhân viên tư vấn” mời anh Hùng gia hạn đăng kiểm ôtô “nhanh, gọn” với chi phí 200.000 đồng, gửi giấy về tận nhà.

Người gọi điện cho anh Hùng nói rằng anh ta là nhân viên của một trạm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội. Điều đáng nói, người này đọc chính xác số biển, số khung, số máy, nhãn hiệu xe kèm theo địa chỉ cư trú của anh; mời chào sử dụng dịch vụ giao giấy gia hạn đăng kiểm tại nhà với chi phí chỉ 200.000 đồng. Nhận được giấy, anh mới phải trả tiền.

Trùng hợp, xe gần đến thời điểm hết hạn đăng kiểm song anh Hùng vẫn phân vân do gần đây thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Anh chủ động ngắt máy, xin 5 phút để kiểm tra thông tin.

Gọi điện thoại cho trung tâm đăng kiểm "ruột" để kiểm tra, anh Hùng mới biết kia là cuộc gọi giả mạo. Khi gọi lại, số điện thoại vừa nãy đã không liên lạc được.

Tương tự, anh Đặng Ngọc Tuân (phố Lê Lai, TP Bắc Giang) cũng nhận được cuộc gọi với nội dung tương tự, nhưng khác với anh Hùng, anh Tuân nhanh chóng đồng ý gia hạn đăng kiểm để "đỡ tốn thời gian đi lại".

Vài ngày ngày sau khi đồng ý cung cấp địa chỉ, anh Tuân được nhân viên bưu điện giao giấy gia hạn đăng kiểm đến tận nhà, đề nghị nộp 180.000 đồng lệ phí và 25.000 đồng tiền ship. Kiểm tra giấy thấy có tên tuổi, địa chỉ, thông tin phương tiện nhưng không rõ được gửi từ đâu. Nghi giấy tờ giả, chị gọi lại số điện thoại "nhân viên tư vấn" song không liên lạc được. Khi liên hệ trung tâm đăng kiểm, anh Tuân mới biết bị lừa.

Thời gian vừa qua đã rất nhiều người bị các đối tượng lừa đảo qua dịch vụ gia hạn đăng kiểm tại nhà.

Không chỉ đăng kiểm, thời gian qua nhiều người liên tục nhận được cuộc gọi mời chào mua bảo hiểm dân sự ôtô kèm theo nhiều ưu đãi, giao tận nhà. Các gói bảo hiểm thường được tư vấn có thời hạn "18 tháng với giá ưu đãi" 650.000 đồng, ship tận nơi". Mức này khá thấp so với giá gốc. Người gọi còn cung cấp thông tin để tạo độ tin cậy như loại xe, thời gian đăng kiểm, thời hạn hết bảo hiểm...

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nhận nhiều thông tin về tình trạng mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện tư vấn dịch vụ đăng kiểm, bán bảo hiểm ở mức 300.000-500.000 đồng một xe.

Cục nói chưa nhận được báo cáo của các trung tâm đăng kiểm về việc thực hiện các dịch vụ trên. "Do đó, trường hợp nhân danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện tư vấn dịch vụ để thu các khoản phí ngoài quy định đăng kiểm là hành vi mạo danh, có dấu hiệu trục lợi cá nhân", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói.

Hồi tháng 6, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông tư Thông tư 08/2023 cho phép ôtô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải khi hết hạn kiểm định sẽ được tự động giãn chu kỳ, chủ xe không phải đưa phương tiện đi đăng kiểm.

Quy định khiến hơn một triệu phương tiện được tự động giãn chu kỳ, không cần kiểm định tại trung tâm. Việc này đã giải quyết được ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đảm bảo sớm đưa phương tiện vào khai thác vận tải. Đầu tháng 12, hơn một triệu phương tiện được giãn chu kỳ bắt đầu sẽ phải quay trở lại kiểm định.

Nhà chức trách ước tính từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2024 lượng phương tiện đăng kiểm sẽ tiếp tục gia tăng. Để người dân thuận lợi khi đăng kiểm, Cục đề nghị truy cập vào địa chỉ giahanxcg.vr.org.vn để thực hiện tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định.

Theo Tạp chí Thương trường

(https://thuongtruong.com.vn/news/nhieu-nguoi-mat-tien-vi-thu-doan-lua-dao-gia-han-dang-kiem-o-to-tai-nha-113540.html)