Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại

Nguyệt Hằng 20:39, 11/03/2020

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Nội đã có nhiều người dân bị các đối tượng phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng việc mạo danh là người của các cơ quan nhà nước, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân.

Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng gọi điện thoại tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy CMND, CCCD đăng ký mở tài khoản ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… đã có lệnh bắt của cơ quan Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, số tiền hiện có trong các tài khoản ngân hàng.

Tiếp đó, đối tượng sẽ yêu cầu người bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là Điều tra viên, cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật.


Thông báo của Công an Thủ đô Hà Nội.

Thậm chí để tạo sự tin tưởng cho bị hại, các đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ để giả mạo số gọi đến là số điện thoại của Công an TP Hà Nội hoặc các cơ quan của Nhà nước. Sau đó, các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra và chiếm đoạt.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, người dân cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè các thủ đoạn trên, tránh “mắc bẫy của đối tượng xấu”.

Để tránh bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi hoạt động trên không gian mạng, nhất là mạng xã hội Facebook và ứng dụng chat Zalo… Chú ý không đăng nhập thông tin cá nhân vào các địa chỉ Website, App không đáng tin cậy.

Khi có cuộc gọi từ số điện thoại lạ liên quan đến tài khoản ngân hàng, người dân cần liên hệ hoặc trực tiếp đến ngân hàng nơi mình mở tài khoản để xác định nội dung; đồng thời, không tùy tiện cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại khi chưa xác định được người gọi.

Chú ý Bộ công an và công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc không lấy lời khai người bị hại qua điện thoại, không yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản thứ 2 nào để phục vụ công tác điều tra. Khi cần sẽ có giấy mời hoặc giấy triệu tập có thời gian, địa điểm, người ký giấy mời/giấy triệu tập, đóng dấu của cơ quan điều tra, khi đến gặp cán bộ có họ tên cụ thể và giấy mời/ giấy triệu tập được gửi cho Công an nơi người dân nơi cú trú để chuyển, có giấy xác nhận.

Trước thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình và người thân.

Nguyệt Hằng