Chatbot của Google để lộ khuyết điểm ngay khi vừa ra mắt

11:21, 09/02/2023

Công cụ chatbot AI mới được quảng cáo rầm rộ của Google, được gọi là Bard AI đã bị chỉ trích vì chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo của công ty.

Sau khi khiến Thung lũng Silicon kinh ngạc vì công bố cho ra mắt sản phẩm chatbot AI của riêng mình với tên Bard, Google mới đây đã hứng chịu đợt chỉ trích đầu tiên vì chatbot mới, dù sản phẩm này thậm chí còn chưa được ra mắt công khai.

Cụ thể, trong video quảng cáo, một người dùng hỏi Bard: “Tôi có thể nói với đứa con 9 tuổi của mình về những khám phá mới nào của kính thiên văn James Webb?”. Bard trả lời bằng một loạt gạch đầu dòng, trong đó có một gạch đầu dòng có nội dung: “Kính thiên văn James Webb đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời của chúng ta”.

Tuy nhiên, theo NASA, hình ảnh đầu tiên cho thấy một hành tinh bên ngoài hệ Mặt Trời được chụp bởi Kính Thiên văn Rất lớn (VLT) của Đài thiên văn Nam Âu gần hai thập kỷ trước.

Sai lầm của Bard khiến niềm tin của các nhà đầu tư với Google bỗng lung lay, khi "ông lớn" công nghệ đang trên chặng đua AI với đối thủ lớn là Microsoft, công ty đã đầu tư vào OpenAI, "cha đẻ" của chatbot nổi tiếng ChatGPT.

Bard AI cung cấp kiến thức sai lệch ngay trong quảng cáo của Google.

Giống như ChatGPT, Bard được xây dựng trên một mô hình ngôn ngữ tự nhiên, được đào tạo trên kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ để tạo phản hồi hấp dẫn cho câu hỏi của người dùng. Nhưng các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng những công cụ này có khả năng lan truyền thông tin không chính xác.

Trong một nỗ lực rõ ràng để giải quyết mối lo ngại về thông tin sai lệch của Bard, Google cho biết chatbot này sẽ được mở cho “những người kiểm tra đáng tin cậy” trong tuần này, với kế hoạch cung cấp dịch vụ này cho công chúng trong những tuần tới.

Người phát ngôn của Google cho biết: "Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, điều mà chúng tôi sẽ bắt đầu trong tuần này. Chúng tôi sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng mình để đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực".

Sau khi tin tức về thông tin sai lệch Bard cung cấp được Reuters và CNN đưa ra, cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ sở hữu Google, đã giảm tới 7,7% trong phiên giao dịch ngày 8/2. Công ty đã mất khoảng 100 tỷ USD vốn hóa thị trường sau khi tin tức được tung ra. Đến 9/2, câu trả lời được tạo ra với Bard này vẫn còn trên trang blog của Google.

Thùy Dung (T/h)