ChatGPT tiếp tục gặp sự cố diện rộng

10:12, 11/06/2025

Chatbot AI phổ biến ChatGPT đang gặp phải tình trạng giảm hiệu suất sau sự cố diện rộng vào ngày 10/6, theo công ty mẹ OpenAI và trang web Downdetector, nơi theo dõi sự cố các dịch vụ web lớn.

OpenAI cho biết đã tiến hành điều tra các sự cố vào lúc 2 giờ 36 phút sáng ngày 10/6 và các sự cố bắt đầu tăng đột biến vào khoảng 5 giờ 30 sáng, theo dữ liệu của Downdetector. Ngoài ChatGPT, trình tạo video, Sora và giao diện lập trình ứng dụng dành cho nhà phát triển của công ty cũng bị ảnh hưởng. Vào lúc cao điểm sáng ngày 10/6, Downdetector đã nhận được gần 2.000 báo cáo lỗi.

Theo OpenAI, các công cụ dành cho nhà phát triển và ChatGPT đã khôi phục mặc dù trước đó công ty cho biết việc phục hồi hoàn toàn các dịch vụ bị ảnh hưởng có thể mất nhiều giờ.

ChatGPT hoạt động bình thường vào lúc 11 giờ sáng theo giờ miền Đông nước Mỹ khi CNN đưa ra vấn đề, nhưng ngay từ chiều ngày 10/6, trang web của OpenAI và Downdetector đã chỉ ra rằng dịch vụ đang gặp sự cố.

Vào sáng ngày 10/6, OpenAI cho biết "quan sát thấy tỷ lệ lỗi và độ trễ tăng cao trên ChatGPT" trong một bài đăng tải trên X, đồng thời cho biết thêm đã "xác định được nguyên nhân gốc rễ" và đang "làm việc nhanh nhất có thể để khắc phục sự cố".

Sự cố ngừng hoạt động một phần xảy ra khi ChatGPT trở nên phổ biến hơn khi được sử dụng rộng rãi tại các công sở. Theo Glassdoor, việc sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc đã tăng gấp đôi trong vòng 1 năm. Còn theo Pew Research, 26% thanh thiếu niên Mỹ đang sử dụng ChatGPT để làm bài tập ở trường, tăng từ 13% vào năm 2023.

Một số người dùng đã nói đùa trên mạng xã hội về việc chatGPT gặp khó khăn khi trả lời các câu hỏi cơ bản và năng suất giảm sút trong thời gian ngừng hoạt động. "ChatGPT đã ngừng hoạt động... Điều đó có nghĩa là tôi thực sự phải tự gõ email của mình tại nơi làm việc. Hãy cầu nguyện", một bài đăng trên X có đoạn viết.

Sự cố mới nhất của ChatGPT xảy ra sau các sự cố khác với chatbot của OpenAI trong những tháng gần đây. Một sự cố tương tự đã được báo cáo trong số những người dùng ChatGPT hồi tháng 3, trong đó OpenAI báo cáo "tỷ lệ lỗi tăng" với ChatGPT, Sora và các sản phẩm khác. Sự cố đó đạt đỉnh ở mức hơn 1.100 báo cáo và đã được giải quyết trong vòng vài giờ.

Một sự cố ChatGPT khác xảy ra hồi tháng 1, sau khi OpenAI cho biết đang gặp phải "tỷ lệ lỗi tăng cao" trong API, mặc dù sự cố cũng đã được giải quyết trong vòng vài giờ. Các sự cố lan rộng với ChatGPT đã được báo cáo vào tháng 12/2024, khi hơn 50.000 sự cố được báo cáo trên DownDetector.com. Sự cố lần đầu tiên được báo cáo vào đầu giờ chiều, đã được giải quyết sau hơn 6 giờ.

Theo OpenAI, tính đến ngày 31/3 công ty có 500 triệu người hoạt động hàng tuần.

Không chỉ chatGPT gặp sự cố diện rộng mà nhiều dịch vụ như Zoom và X cũng đã bị ngừng hoạt động nghiêm trọng trong năm nay./.