Chạy Linux từ USB flash chỉ với một công cụ duy nhất

06:11, 06/07/2013

Hầu hết những người dùng máy tính để bàn và máy tính xách tay, lựa chọn phổ biến của họ thường là một trong hai hệ điều hành Windows và Mac OS X. Ngoài ra, trong khi sử dụng Windows người ta cũng có thể trải nghiệm Mac OS X bằng cách chạy trên máy ảo. Tuy nhiên, một số người hiện nay lại có xu hướng dùng Linux mà cụ thể là Ubuntu, vì đây là hệ điều hành gọn nhẹ, bảo mật, dễ cài đặt và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. 

Để sử dụng cả 2 hệ điều hành Linux và Windows trên cùng một máy tính, bạn có thể thiết lập một hệ thống dual – boot và cài song song chúng để lựa chọn khi khởi động, nhưng điều này thường gặp một chút khó khăn khi thay đổi dung lượng đĩa và tạo các phân vùng. Nếu bạn chỉ nghĩ tới việc chạy thử Linux hoặc thử nghiệm một phiên bản mới hơn thì tại sao không cài đặt hệ điều hành trên một máy ảo hay đơn giản hơn là chạy trực tiếp từ đĩa USB thường dùng. 

 
Một bản sao của Linux thường khởi chạy từ CD hoặc DVD mà không cần cài đặt. Đây cũng chính là một trong những cách dễ nhất để thử Linux lần đầu tiên, nhưng công cụ LinuxLive USB Greator lại cung cấp cho bạn một lựa chọn khác. Chương trình tiện dụng này sẽ cho phép người dùng tạo ra một ổ đĩa USB có chứa phiên bản của Linux và có thể chạy trong môi trường ảo, thậm chí bạn không cần phải tải về tệp tin cài đặt Linux vì tất cả đều được thực hiện trong chương trình.
Các bước thực hiện

Trước tiên, hãy truy cập vào đây và tải về tệp tin cài đặt của LinuxLive USB Greator, sau đó cài đặt bình thường vào máy tính của bạn. 
 
Kích hoạt chương trình và chèn đĩa USB vào máy, bạn không cần xóa sạch dữ liệu trong USB vì nó sẽ được thực hiện trong quá trình tạo đĩa. Trên cửa sổ LinuxLive USB Greator, tại khung đầu tiên (STEP 1: CHOOSE YOUR KEY) bạn chọn tên ổ đĩa tương ứng với USB của mình. Tiếp theo di chuyển xuống khung thứ hai (STEP 2: CHOOSE A SOURCE) để chọn file nguồn. Trong bước này nếu bạn đã tải về một bản phân phối của Linux thì nhấn vào biểu tượng ISO/IMG/ZIP, nếu có bản sao CD/DVD thì nhấn vào biểu tượng CD, và một trong những điểm tuyệt vời của LinuxLive USB Greator là cung cấp cho người dùng một tùy chọn để tải về phiên bản Linux ngay bên trong chương trình, hãy nhấn vào biểu tượng Download và sau đó sử dụng trình đơn xổ xuống để chọn bản Linux mà bạn muốn thực hiện. 


Chọn một thư mục để lưu file sau khi tải xong rồi nhấn nút Automatically, bạn sẽ phải chờ đợi một khoảng thời gian trong khi tải. Sau khi hoàn tất bước 2, bạn có thể cấu hình các tùy chọn cần sử dụng cho ổ đĩa USB trong bước 3 (STEP 3: PERSISTENCE). Sử dụng chuột để di chuyển thanh trượt Persistence để xác định khoảng trống cần thiết cho việc lưu trữ các thiết lập và tệp tin cá nhân của bạn. 
 

Trong bước 4 (STEP 4: OPTIONS), hãy đánh dấu kiểm cho cả 3 tùy chọn được liệt kê, điều này không chỉ quét sạch bất kỳ tệp tin hiện hành nào được lưu trữ trên ổ đĩa USB mà còn cung cấp cho bạn tùy chọn khởi động máy tính từ USB hoặc chạy phiên bản ảo hóa ngay trong Windows.  


Tiếp đến, nhấn vào biểu tượng tia chớp trong bước 5 (STEP 5: CREATE) và ổ đĩa USB của bạn sẽ được định dạng và chuẩn bị sẵn sàng sử dụng. Cuối cùng bạn cần phải điều chỉnh các thiết lập trong BIOS (bạn có thể thiết lập boot ngay trong màn hình khởi động bằng cách nhấn phim F10 hoặc phím khác tùy vào main) để máy tính có khả năng khởi động từ một ổ đĩa USB, một khi đã hoàn tất các bước trên đây thì bạn có thể thưởng thức Linux vừa cài đặt. 


Nếu muốn chạy Linux bên trong Windows mà không cần khởi động lại hệ thống, bạn chỉ cần duyệt các tệp tin của USB để tìm đến tệp tin Virtualize_This_Key.exe và kích hoạt nó, ngay lập tức nó sẽ khởi động một phiên bản Portable của VirtualBox và cho phép bạn sử dụng Linux từ một môi trường ảo. 

An Nhiên
TIN LIÊN QUAN