Chính phủ yêu cầu khẩn trương báo cáo việc chuyển A0 về Bộ Công Thương

13:16, 14/09/2023

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện các nội dung, báo cáo về việc chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) về Bộ Công Thương theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Thông báo số 355/TB-VPCP ngày 26/8/2023, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện báo cáo thẩm định.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 10/9/2023 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023. 

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các đơn vị liên quan chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và an sinh xã hội; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trong trung và dài hạn, nhất là 03 đột phá chiến lược, 06 nhiệm vụ trọng tâm tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; nỗ lực phấn đấu để hoàn thành đạt mức cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển KTXH năm 2023.

Đối với Bộ Công Thương Chính phủ yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ để bảo đảm an ninh năng lượng, triển khai hiệu quả Quy hoạch điện VIII; thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân các tháng cuối năm 2023, năm 2024 và những năm tiếp theo, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 745/TTg-CN ngày 15 tháng 8 năm 2023.

Chính phủ yêu cầu khẩn trương báo cáo về việc chuyển A0 về Bộ Công Thương

Chính phủ yêu cầu báo cáo việc điều chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia

Khẩn trương hoàn thiện các nội dung, báo cáo về việc chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) về Bộ Công Thương theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Thông báo số 355/TB-VPCP ngày 26 tháng 8 năm 2023, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn thiện báo cáo thẩm định. Chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó,  đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để phát triển, mở rộng các thị trường mới, nhiều tiềm năng, tranh thủ tối đa sự phục hồi của các thị trường lớn, truyền thống để xuất khẩu các nhóm hàng chủ lực, nhất là hàng nông sản. Phát huy hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết; hoàn thành ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trong tháng 9 năm 2023.

Đồng thời, tập trung nghiên cứu tình hình thị trường trong nước, đánh giá thực trạng, cơ cấu sản xuất, sản phẩm hiện nay để cung cấp thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường nội địa. Thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức các chương trình quốc gia về khuyến mại, kích cầu tiêu dùng. Khẩn trương nghiên cứu, báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy mạnh hơn nữa phát triển thương mại điện tử.

Khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ các ngành hàng, doanh nghiệp kịp thời ứng phó và thích ứng với các rào cản kỹ thuật mới nhằm thúc đẩy phát triển xuất khẩu bền vững trong thời gian tới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2023.

 Đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu (trong đó tập trung hỗ trợ đổi mới về quản trị, công nghệ...) nhằm đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn của các thị trường xuất khẩu, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2023.

Liên quan đến việc chuyển A0 về Bộ Công Thương, cuối tháng 8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường giám sát thường xuyên, trực tiếp và toàn diện, hiệu quả hoạt động của A0, không được để xảy ra rủi ro, sự cố như trước đây. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, Ủy ban Quản lý vốn (UBQLV) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương, chủ động để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Trước đó, trong Báo cáo thẩm định Đề án tách A0 từ EVN để thành lập Công ty TNHH MTV (NSMO) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn gửi lãnh đạo Chính phủ, Bộ KH&ĐT cho rằng cần phải có cơ chế tài chính cho NSMO theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: A0 từ khi tách khỏi EVN để thành lập NSMO đến hết năm 2023.

Giai đoạn 2: Từ 1/1/2024 đến khi Luật giá sửa đổi có hiệu lực. 

Giai đoạn 3: Sau khi Luật giá sửa đổi có hiệu lực thi hành, đề nghị Bộ Công Thương xây dựng cơ chế tài chính để đảm bảo NSMO sẽ có cơ chế để hoạt động. 

Do vậy, đề nghị Ủy ban Quản lý vốn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương xác định rõ thời điểm hoàn thành xây dựng thông tư hướng dẫn về chi phí điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện để đảm bảo chi phí cần thiết cho hoạt động của A0.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/chinh-phu-yeu-cau-khan-truong-bao-cao-viec-chuyen-a0-ve-bo-cong-thuong-109170.html)