Chính sách điểm ảnh chết của các hãng màn hình LCD nổi tiếng

00:00, 13/12/2010

Một màn hình hiển thị 1080p hiện nay có số lượng điểm ảnh đáng kinh ngạc với hơn 2 triệu điểm ảnh. Thậm chí những màn hình cao cấp còn vượt quá độ phân giải 1080p mang đến thêm hơn 1 triệu điểm ảnh phụ. Tuy nhiên, số lượng điểm ảnh nhiều như vậy sẽ làm bạn khó khăn trong khâu mua màn hình, một canh bạc trong việc mua màn hình LCD mới bởi có thể nó sẽ tồn tại một vài điểm ảnh chết mà bạn khó nhận ra, đặc biệt từ những nơi không tin tưởng.

Tùy thuộc số lượng điểm ảnh chết mà bạn nhận được chính sách sửa chữa hoặc thay thế cho màn hình của bạn theo từng công ty. Một số máy tính xách tay và TV đi kèm với một chính sách khoan dung về số pixel chết hơn những hãng khác.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu người dùng những chính sách điểm ảnh của các hãng màn hình nổi tiếng hiện nay, từ Apple, Dell cho đến Samsung hay ViewSonic để bạn đọc hiểu được cách chữa lỗi điểm ảnh chết của mỗi công ty trước khi tiến hành thực hiện chế độ bảo hành.

Chính sách đối với điểm ảnh chết

Hầu hết các công ty tuân theo tiêu chuẩn ISO 13406-2 về số lượng điểm ảnh chết chấp nhận được theo từng thể loại màn hình. Bằng tiêu chuẩn này, nó sẽ hiển thị chính xác khoảng không gian số điểm ảnh chết phổ biến từ đó đưa ra chính sách bảo hành của công ty. Trên một màn hình 1080p, bốn điểm ảnh chết ở vùng chính và 10 điểm ảnh chết ở vùng phụ sẽ nằm trong dung sai của tiêu chuẩn ISO nói trên.

Tuy nhiên, nhiều công ty có những chính sách của riêng mình xung quanh chuẩn ISO 13406-2 được đánh giá là hợp lý hơn nhiều, nhưng tất cả về một mối là màn hình phải trong thời gian bảo hành. Hầu hết các công ty không cung cấp cho bạn sự thay thế miễn phí cho các điểm ảnh chết ngoài thời gian bảo hành, tuy nhiên đôi khi các chính sách mềm dẻo của công ty, người dùng có thể nhận được cơ hội sửa chữa điểm ảnh chết từ các trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty trong một dịp khuyến mãi nào đó.

Các chính sách của từng nhà sản xuất màn hình LCD nổi tiếng

Apple

Một tài liệu bị rò rỉ gần đây phác thảo chính sách hiện tại của Apple với điểm ảnh chết. Chính sách áp dụng trên iPod và iPod là không hề khoan nhượng với những điểm ảnh chết. Hai điểm sáng hoặc điểm ảnh chết là chấp nhận được trên một iPad nhưng không được kết hợp của cả hai. Các màn hình lớn hơn thì Apple sẽ xem xét tùy từng trường hợp. Đáng chú ý là Apple sẵn sàng thay thế bất kỳ màn hình hiển thị nào, dù có vài hiện tượng bất thường xảy ra. Nhưng nếu các điểm thay thế xảy ra cản trở đến các vùng tối phụ hoặc điểm ảnh sáng vẫn còn nằm trong phạm vi chấp nhận thì họ sẽ không chấp nhận thay thế.

Điểm ảnh chết chấp nhận được:

Thay thế

Sửa chữa

Kích thước màn hình LCD

Sáng

Tối

Cả hai

Sáng

Tối

Cả hai

1,5 - 3 inch

0

0

-

1+

1+

-

9,7 inch

2

2

-

3+

3+

-

11,6 - 15,2 inch

3

5

7

4+

6+

8+

17 - 20 inch

4

6

8

5+

7+

9+

22 - 30 inch

8

10

15

9+

11+

16+

Dell

Chính sách của Dell, có trên diễn đàn hỗ trợ, không có ngoại lệ cho những điểm sáng/tối kết hợp. Chỉ cần có 6 hoặc nhiều hơn điểm ảnh chết, điểm ảnh tối hoặc sáng nhỏ, điểm ảnh phụ để đảm bảo sự thay thế từ Dell. Các dòng cao cấp UltraSharp, Professional và Alienware OptX của hãng nhận được chính sách bảo hành đặc biệt nhất với số điểm ảnh chỉ cần 1 lỗi là có thể yêu cầu hỗ trợ.

HP

Chính sách với điểm ảnh chết cho màn hình của HP là không chấp nhận sự khiếm khuyết của điểm ảnh chết đầy đủ và khá khắt khe với các điểm ảnh nhỏ: tối đa là năm kết hợp sáng/tối là dung sai cho phép của HP. Giống như Dell, HP cũng cung cấp một chế độ bảo hành cho những màn hình đắt tiền, cẳng hạn như LP2475w, LP2480zx và LP3065 chỉ cần 4 điểm ảnh nhỏ và không cần điểm sáng phụ cũng được bảo hành. Tuy nhiên, chính sách với màn hình MTXT là khác hoàn toàn và khắt khe hơn nhiều bởi được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 13406-2.

Điểm ảnh chết chấp nhận được

Loại màn hình

Sáng

Tối

Cả hai

Toàn bộ

Sau tháng 5/2009

2

5

5

0

Sau tháng 5/2009

3

5

5

0

MTXT 720p hoặc thấp hơn

-

-

6

-

MTXT 1600 x 900 pixel

-

-

7

-

MTXT 1080p

-

-

8

-

MTXT 1920 x 1200pixel

-

-

9

-

HP không chỉ định chính sách liên quan đến điểm ảnh đầy đủ về màn hình máy tính xách tay. Trang web của họ cũng lưu ý rằng hai điểm ảnh sáng hoặc tối phụ ở gần nhau (25 mm - sáng, 15 mm - tối) đảm bảo được thay thế một màn hình mới.

Samsung

Là một trong những nhà sản xuất màn hình hiển thị lớn nhất thúc đẩy thị trường HDTV ngày nay nhưng Samsung không phải có một chính sách tuyệt vời về điểm ảnh chết? Chính sách của Samsung là 2 điểm ảnh chết đối với một màn hình 1,3 triệu điểm ảnh là chấp nhận được. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận dịch vụ bảo hành phụ thuộc vào các điểm ảnh chế như số lượng, vị trí, màu sắc cũng như kích thước của màn hình LCD.

Nếu bạn đang sở hữu có một màn hình Samsung còn bảo hành, hãy liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của hãng để sửa nó.

Asus

Giống như HP và Dell, ASUS cũng áp dụng chính sách đặc biệt cho dòng sản phẩm cao cấp của mình, nếu không hãng sẽ dựa vào tiêu chuẩn ISO 13406-2 với thời gian bảo hành là 3 năm. Nếu bạn sở hữu một màn hình LCD Asus với điểm ảnh chết đầy đủ, hãy liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của hãng.

Điểm ảnh chết chấp nhận được

Loại màn hình

Sáng

Tối

Cả hai

Toàn bộ

Màn hình

3

5

5

-

Zero Bright Defect (dưới 12 tháng)

0

5

5

-

Zero Bright Defect (12 - 36 tháng)

3

5

5

-

ViewSonic

ViewSonic rất chi tiết và rõ ràng trong chính sách bảo hành và đặc biệt là trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua có bị lỗi thì người dùng sẽ được đổi mới lại hoàn toàn. Sau đó, trong khoảng thời gian bảo hành 3 năm, số lượng điểm ảnh chết có thể thay đổi theo vị trí trên màn hình.

Trong khu vực 1 (trung tâm của màn hình) một điểm ảnh chết đảm bảo duy nhất một sự thay thế. Trong 2, 3, 4 và 5, một điểm ảnh chết là chấp nhận được. Và trong các góc, hai điểm ảnh chết được chấp nhận. Các dấu chấm sáng, dấu chấm đen và điểm ảnh chết đảm bảo chính sách sửa chữa của ViewSonic. Lưu ý con số này chỉ áp dụng cho màn hình máy tính, còn tivi sẽ khác.

Acer

Chính sách của Acer không phân biệt giữa điểm tối và sáng phụ thuộc vào các điểm ảnh lỗi, miễn sao theo tiêu chuẩn ISO 13406-2 là được.

QUỐC TRUNG

TIN LIÊN QUAN