Chỉnh sửa video trực tuyến nên chọn dịch vụ nào?

00:00, 05/05/2010

 Việc chỉnh sửa video trên những phần mềm chuyên dụng là không hề đơn giản, bởi vì nó đòi hỏi người dùng phải có một kiến thức nhất định về lĩnh vực này. Cộng thêm là đa số các phần mềm chỉnh sửa video đều thuộc dạng bản quyền nên bạn sẽ tốn một chi phí không nhỏ mới có thể sử dụng được chúng.
 
Trong khi đó, các dịch vụ chỉnh sửa video trực tuyến lại khác hẳn, không những sử dụng được mọi lúc mọi nơi (có kết nối Internet) mà còn giúp chỉnh sửa dễ dàng với nhiều công cụ chuyên nghiệp, đặc biệt hơn là hoàn toàn miễn phí. Nổi lên trong các dịch vụ ấy là ba dịch vụ chỉnh sửa video đa năng: Video Toolbox, JaycutMotionBox. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu một số tính năng thế mạnh cũng như điểm hạn chế ở từng dịch vụ giúp bạn có thêm thông tin để lựa chọn dịch vụ phù hợp.


1. Video Toolbox


          Để sử dụng dịch vụ này, bạn hãy truy cập vào địa chỉ http://www.videotoolbox.com  rồi nhấn vào dòng chữ Sign Up Now để đăng kí sử dụng. Dịch vụ chỉ yêu cầu bạn cung cấp ba thông tin: Email-địa chỉ thư điện tử để xác thực, Password-mật khẩu, Confirm password-nhập lại mật khẩu. Khi xong, bạn truy cập vào địa chỉ thư điện tử để kích hoạt tài khoản. Với tài khoản miễn phí, bạn sẽ được cung cấp dung lượng lưu trữ trực tuyến là 300MB và các đoạn video lưu trữ trong File Manager sẽ tự động bị xóa sau một tháng.
 
 
Đồng thời, bạn cũng sở hữu được 700MB ở thư mục Recent Output Files để lưu trữ những tập tin video đã qua chỉnh sửa, nó sẽ bị xóa sau 24 giờ. Sau khi đăng nhập tài khoản tại Video Toolbox, bạn nhấn nút Browse để duyệt đến tập tin video trên máy rồi nhấn Upload hoặc nhập đường dẫn URL bên dưới dòng chữ or download from URL để tải tập tin về thư mục File Manager.
 
Dịch vụ hỗ trợ các định dạng video thông dụng: 3GP, AMV, ASF, AVI, FLV, MKV, MOV, M4V, MP4, MPEG, MPG, RM, VOB, WMV. Ở ô Select action cung cấp các công cụ chỉnh sửa video như: Convert selected video-chuyển đổi định dạng, Cut/Spit file-cắt hoặc nối tập tin, Demux file-trích xuất âm thanh hay phụ đề, Add subtitles (hard codes)-gắn luôn phụ đề vào video, Crop video-cắt, xén hình ảnh trong video, Add watermark-thêm văn bản đóng dấu,  Merge files-kết hợp nhiều tập tin video vào một. Ngoài ra, bạn có thể đưa trỏ chuột đến tên tập tin video để xem các thông tin về: Audio codec, Audio bitrate, Video codec, Video framerate, Video resolution, Video bitrate.


2. Jaycut
 


Trước khi bắt tay vào việc sử dụng các tính năng của dịch vụ, bạn nhấn vào Login/Register để đăng kí tài khoản. Quá trình đăng kí nhìn chung đơn giản nhưng lại dài dòng hơn dịch vụ Video Toolbox, bạn phải nhập chính xác mã hiển thị vào ô What code is in the image?. Khi xong, bạn nhấn Create movie để bước vào giao diện chuyên nghiệp của dịch vụ. Dịch vụ Jaycut có khả năng đặc biệt là giúp tạo ra một đoạn phim từ những tập tin media (hình ảnh, âm thanh, video).
 
Đầu tiên, bạn nhấn Upload Media để đưa những tập tin đó lên máy chủ, dịch vụ sẽ tự động đưa các tập tin vào các thẻ tương ứng: Videos, ImagesAudio. Để đưa các tập tin media lên trường Video A hay Video B, bạn sử dụng phương pháp kéo thả giống như đang thao tác trên phần mềm chuyên dụng.
 
 Các tập tin Videos, Images kéo xuống hai trường phía dưới phải lắp đầy các khoảng phim (khung hình chữ nhật). Bây giờ, bạn sử dụng hai thẻ TransitionsEffects rồi kéo thả hiệu ứng chuyển cảnh và hiệu ứng phim vào các dòng tương ứng. Khi hoàn thành tác phẩm, bạn nhấn Publish mix và chờ dịch vụ hiện ra các nơi lưu trữ: Mobile device, Computer, On the web, Export to YouTube, Embed on Blog, Export to JayCut.

3. MotionBox

 

Sau khi truy cập vào website http://www.motionbox.com, bạn điền đầy đủ những thông tin đăng kí rồi đăng nhập vào hộp thư đã đăng kí để kích hoạt tài khoản. Với tài khoản miễn phí, bạn sẽ được cung cấp một không gian lưu trữ trực tuyến là 750MB. Bạn nhấn vào nút Upload Videos rồi nhấn Add Files để duyệt đến thư mục lưu trữ tập tin video. Lưu ý, dung lượng tối đa đối với một tập tin tải lên máy chủ của MotionBox là 300MB.
 
Dịch vụ chỉ hỗ trợ các tập tin video với các định dạng: MOV, MPG, AVI, QT, 3RP, RM. Ngay sau khi tải lên, bạn nhấn vào đoạn phim rồi nhấn vào biểu tượng Play để xem lại. MotionBox cung cấp cho bạn các công cụ: Rotate Video-xoay trái hay xoay phải, Trim Video-cắt phim, Add to Mixer-cắt và trộn lẫn nhiều đoạn phim. Đối với công cụ Trim Video giúp nhanh chóng cắt bỏ những phần video không cần thiết, bạn nhấn giữ chuột trái vào thời điểm bắt đầu rồi kéo đến thời điểm kết thúc.


Bảng so sánh

Đặc điểm

Video Toolbox

Jaycut

MotionBox

Địa chỉ

http://www.videotoolbox.com 

http://jaycut.com

http://www.motionbox.com

Giá cả

Miễn phí

Miễn phí

Miễn phí

Dung lượng lưu trữ

300MB

Không giới hạn

750MB

Số lượng tính năng

Đầy đủ tính năng

cần thiết

Nhiều hiệu ứng chuyển cảnh

Ít

Nơi lưu trữ sản phẩm

Ít

(tại dịch vụ, tải về máy)

Nhiều

(trong đó có YouTube)

Ít

(tại dịch vụ, tải về máy)

Tính năng khác

Hiển thị các thông số

của video

Không

Không


Bùi Thanh Liêm

TIN LIÊN QUAN