ChkFlsh – Công cụ kiểm tra chất lượng ổ Flash trên Windows

06:07, 04/04/2009

ChkFlsh là một trình ứng dụng miễn phí giúp kiểm tra “sức khỏe” những chiếc Flash Drive nhỏ xinh mà bạn vẫn hay sử dụng. Chương trình sẽ kiểm tra khả năng đọc và ghi trên những khối (blocks) bộ nhớ của ổ flash xem có bị lỗi sectors hay không.

Trang chủ của chương trình mini này tại địa chỉ: http://mikelab.kiev.ua , với những ai không biết tiếng Nga thì hãy download trực tiếp từ link này: http://mikelab.kiev.ua/PROGRAMS/ChkFlsh.zip , phiên bản tiếng Anh thì tại đây: http://mikelab.kiev.ua/index_en.php?page=PROGRAMS/programs_en

Sau khi tải về và giải nén bạn sẽ thấy 3 files, ChkFlsh.exe, Danger.bat và Switches.txt

Phần mềm này không có chức năng sửa lỗi mà chỉ có khả năng báo cáo tình trạng của ổ Flash. Nó có thể quản lí và định dạng chạy trên một chu kỳ đọc/ghi trên ổ đĩa.

File Danger.bat sẽ chạy lệnh ChkFlsh với lựa chọn /ALL và mở ra giao diện người dùng đồ họa thân thiện như hình dưới. Nếu bạn chạy ChkFlsh.exe

Xem ảnh lớn
Chọn ổ Flash bạn muốn kiểm tra ở phần thanh xổ xuống Drive:

Xem ảnh lớn
Nếu bạn không muốn xóa toàn bộ dữ liệu trên ổ Flash thì bạn chỉ nên sử dụng lựa chọn Read stability test (kiểm tra tính ổn định). Ngược với lựa chọn “Write and Read test”, lựa chọn này sẽ xóa sạch dữ liệu trên ổ Flash và bạn bắt buộc phải định dạng lại ổ Flash khi muốn bắt đầu sử dụng lại.

Lựa chọn “One Full Cycle” – một chu kỳ đủ, trong phần Test length (độ dài kiểm tra) và kích vào nút bắt đầu.

Xem ảnh lớn

Tab Legend ở hình bên dưới liệt kê những chú thích về màu sắc hiển thị với ý nghĩa tương ứng như màu xám là phần bộ nhớ chưa được kiểm tra, xanh da trời: phần bộ nhớ đã được đọc, xanh lá cây: phần bộ nhớ đã được thẩm định, tím: phần bộ nhớ đã được ghi, màu đỏ: phần bộ nhớ vật lý bị lỗi, màu vàng: phần bộ nhớ logic bị lỗi.

Xem ảnh lớn

Xem ảnh lớn
Khi chương trình kiểm tra dữ liệu trên bộ nhớ Flash, nó sẽ gán mỗi block bộ nhớ nó kiểm tra với màu sắc tương ứng với tình trạng bộ nhớ được xác định, vì vậy bạn sẽ quan sát được quá trình kiểm tra dữ liệu đó một cách trực quan nhất.

Khi hoàn tất, bạn sẽ thấy hình ảnh thông báo kiểu như hình dưới đây:

Xem ảnh lớn

Chọn tab Log, bạn sẽ thấy chương trình thông báo kết quả bằng tiếng Anh.

Xem ảnh lớn

Khi đảm bảo ổ Flash của bạn còn đang ở tình trạng tốt và bạn sẽ yên tâm khi lưu trữ những dữ liệu quan trọng trên đó mà không phải lo lắng nhiều về khả năng sẽ bị mất mát dữ liệu.

Bạn có thể chạy ChkFlsh thông qua việc đánh câu lệnh hay sử dụng batch file. Dưới đây là một số thông tin về cú pháp câu lệnh để bạn tham khảo.

/All   - liệt kê tất cả các ổ lưu trữ/thiết bị trên máy tính (thay vì chỉ những ổ lưu trữ di động)
/Access:<index>    - Lựa chọn “Kiểu truy cập” - “Access type” với index lần lượt từ 1 đến 5 tương ứng với các lựa chọn: Read stability test, Write and read test, Save image, Load image, Full erase.
/Pattern:<index>    - Lựa chọn kiểu thiết lập khi lựa chọn kiểm tra khả năng đọc và ghi của ổ Flash với Small pattern set có index là 1 và Full pattern set có index là 2
/File:”<filename>” – Thiết lập tên file cho các tùy chọn “Save image” hoặc “Load image”
/TestLen:<index>    - Chọn lựa độ dài kiểm tra  - “Test length” với index lần lượt từ 1 đến 4 tương ứng với các chọn lựa: one full cycle, burn it, manual, until first error found.
/TestCount:<count>  - Thiết lập giá trị cụ thể sau mấy vọng cho tùy chọn “Manual”
/Sure              - Cảnh báo những thao tác bị hỏng.
/Start:”<drive>”    Bắt đầu tiến trình ngay khi chỉ định ổ flash và thiết bị sẽ kiểm tra

Vũ Quang (Theo Makeuseof)

TIN LIÊN QUAN