Chủ tịch CMC đề xuất sáng kiến chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI-AIX) mang tầm cỡ toàn cầu

18:08, 25/09/2024

Sáng ngày 25/9, tại TP HCM, đã diễn ra lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0. Dự lễ khánh thành có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Trung tâm C4IR của Malaysia, các đơn vị sáng lập Trung tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành C4IR tại TP.HCM.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”. Diễn đàn Kinh tế TP. HCM năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9/2024. Tại đây, diễn đàn đã nghe các báo cáo tham luận về: Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới trong đó xác định bối cảnh phát triển và chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM, đánh giá hiện trạng công nghiệp và chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM và Vùng, làm rõ các mục tiêu chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM trong bối cảnh phát triển mới, một số khuyến nghị về chính sách thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC, ông Nguyễn Trung Chính đề xuất sáng kiến chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI-AIX) mang tầm cỡ toàn cầu, với mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành "AI City" và trung tâm AI của thế giới.

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính, phát biểu tại sự kiện.

Cùng với C4IR, CMC góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và trở thành trung tâm AI của Việt Nam cũng như khu vực. TP. HCM có thể tận dụng những tiềm năng về công nghệ AI, hạ tầng số hiện đại của CMC nhằm hỗ trợ và đẩy nhanh mục tiêu hiện thực hóa việc TP.HCM thực sự là trung tâm AI của khu vực trong thời gian gần. Cùng với C4IR, Hợp tác giữa Tập đoàn CMC và TP.HCM còn có ý nghĩa là cùng Thành phố xây dựng một môi trường thuận lợi cho hoạt động đổi mới sáng tạo, trong đó Tập đoàn CMC là đơn vị tiên phong, dẫn dắt".

 

Trung tâm C4IR TP.HCM là một trong những dự án quan trọng trong Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và WEF giai đoạn 2023 - 2026. Đây là trung tâm C4IR thứ hai tại Đông Nam Á, sau Malaysia, và là một phần của mạng lưới các Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF.

C4IR sẽ tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, đề xuất chính sách và chuyển giao công nghệ, tạo ra các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu hướng của CMCN 4.0. Những lĩnh vực công nghệ mà trung tâm sẽ hướng tới bao gồm vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, máy bay không người lái (drone), AI, IoT, và nhiều lĩnh vực khác.

 

C4IR được kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cả nước.