Chuyển đổi số đến từng người dân là nền tảng của Chính quyền số

09:43, 26/08/2024

Tại Hội nghị thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là yêu cầu bắt buộc, tiến trình không thể đảo ngược ở bình diện quốc tế, quốc gia hay từng bộ, ngành, địa phương.

Trên tinh thần đó tại Phường Linh Chiểu (TP. Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh) và phường Hòa Thuận Tây (Quận Hải Châu - TP. Đà Nẵng) là 2 trong số các địa phương tiên phong xây dựng Mini App cấp xã/phường trên Zalo.

Chuyển đổi số đã không còn là câu chuyện xa lạ với người dân Việt Nam, từ việc chuyển khoản ngân hàng khi đi chợ cho tới thanh toán tiền điện nước thông qua các ứng dụng di động. Thuận tiện nhất là dịch vụ công được số hóa bằng Mini App tích hợp trên nền tảng công nghệ Zalo, giúp người dân rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Chuyển đổi số đến từng người dân là chủ trương của Chính phủ số

Người dân phường Linh Chiểu - TP. Thủ Đức được hướng dẫn sử dụng Zalo Mini App trực tiếp.

Sau hơn 1 năm triển khai, chuyển đổi số đã đạt được những hiệu quả tích cực, có những Mini App đạt kỷ lục về lượng người dùng ấn tượng như Tây Ninh Smart, BR-VT Smart, GoBus TPHCM, Phòng chống thiên tai, Đăng kiểm... Các Zalo Mini App của cơ quan nhà nước đều có tính ứng dụng cao nhằm hỗ trợ tối đa cho cuộc sống người dân.

Tiên phong trong việc ứng dụng Zalo Mini App ở các cấp dưới tỉnh, Thành phố Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên của tỉnh Bình Dương là một ví dụ điển hình. Tại đây, Chính quyền các cấp không chỉ chủ động trong việc tăng cường chất lượng dịch vụ công, thúc đẩy chuyển đổi số sâu rộng và thực chất đến từng người dân, mà còn thể hiện sự quyết liệt của tỉnh Bình Dương trong việc mang công nghệ vào dịch vụ của các cơ quan nhà nước, tạo tiền đề cho các địa phương cấp dưới tỉnh ở các nơi khác học tập và phát triển mô hình này trên nền tảng công nghệ Zalo.

Hiện nay, nhiều địa phương cấp dưới huyện/quận đã áp dụng phương án này, đẩy mạnh chuyển đổi sâu sắc và trực diện đến người dân thông qua việc chủ động xây dựng và phát triển Mini App riêng của xã/phường/thị trấn trên nền tảng Zalo. Nổi bật có thể kể đến Mini App Phường Linh Chiểu - TP Thủ Đức do UBND phường Linh Chiểu - thành phố Thủ Đức phát triển và Mini App Hòa Thuận Tây Smart do phường Hòa Thuận Tây (Quận Hải Châu - Thành phố Đà Nẵng) triển khai.

Một ví dụ điển hình khác là Mini App Hòa Thuận Tây Smart trên Zalo của UBND phường Hòa Thuận Tây (Quận Hải Châu – TP. Đà Nẵng) được phát triển với đa dạng tính năng hơn và giao diện bắt mắt hơn. Trang chủ Mini App được chia làm 3 phân mục chính. Với đầy đủ tính năng, tiện ích trải rộng và đa dạng trên nhiều lĩnh vực trong đời sống, Mini App Hòa Thuận Tây Smart của UBND phường Hòa Thuận Tây đã giúp cuộc sống của người dân tại đây thêm thuận tiện, các thủ tục diễn ra dễ dàng, nhanh chóng hơn và đặc biệt tiện lợi khi tất cả đều được tích hợp trong 1 Mini App, chỉ cần truy cập ứng dụng Zalo trên điện thoại là có thể sử dụng.

Chuyển đổi số đến từng người dân là nền tảng của Chính quyền số

Phường Hòa Thuận Tây (Quận Hải Châu - TP. Đà Nẵng) là một trong số các địa phương tiên phong xây dựng Mini App cấp xã/phường trên Zalo.

Được triển khai từ tháng 2 năm 2024, Mini App Phường Linh Chiểu - TP Thủ Đức trên Zalo với tính năng "phản ánh" có giá trị với người dân. Tính năng này trên tập trung vào 2 vấn đề chính là cháy nổ và an ninh trật tự. Qua đó mà tỉ lệ cháy nổ và các vụ hỏa hoạn trên cả nước tăng cao, ngoài việc phổ cập kiến thức an toàn phòng cháy - chữa cháy trực tiếp cho người dân, UBND phường còn thiết lập tính năng phản ánh thông qua Mini App để chính quyền có thể nhận được thông tin sớm nhất từ người dân, từ đó có mặt và giải quyết kịp thời.

Một số tính năng bổ trợ khác cũng giúp người dân thuận tiện hơn khi tìm kiếm thông tin liên lạc với UBND phường Linh Chiểu như tính năng “Địa chỉ” trên Zalo Mini App Phường Linh Chiểu - TP Thủ Đức sẽ tự động mở sẵn bản đồ và gợi ý cung đường đi đến trụ sở UBND Phường Linh Chiểu tùy theo phương tiện di chuyển của người dân và vị trí hiện tại mà người dân đang có mặt.

Hay mới đây UBND Quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng vừa ra mắt Mini App “Quận Gò Vấp Smart” trên Zalo và triển khai thí điểm các chiến dịch khu phố số và tuyến đường số trên địa bàn quận Gò Vấp thông qua ứng dụng Zalo Mini App.

Chuyển đổi số đến từng người dân là nền tảng của Chính quyền số

Việc triển khai Zalo Mini App đã giúp người dân phường Hòa Thuận Tây được tiếp cận các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Việc ngày càng có nhiều Mini App cấp dưới tỉnh phát triển Mini App và triển khai trên nền tảng Zalo, đặc biệt là cấp phường/xã cho thấy các địa phương đang thực sự quan tâm đến chuyển đổi số dịch vụ công nhằm nâng cao hiệu quả trong thủ tục hành chính và phục vụ đời sống người dân. Đối với lãnh đạo các cấp địa phương, chuyển đổi số trên Zalo không chỉ là phong trào hay xu hướng mà còn là một cuộc cách mạng trong thời bình, nỗ lực đưa cuộc sống của người dân chuyển đổi sang trang mới, hiện đại hơn, văn minh hơn và chất lượng hơn.

Năm 2023, Zalo có hơn 16 nghìn tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, đã có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.