Chuyển đổi xanh là tâm điểm của sự cạnh tranh công nghệ EU-Trung Quốc

10:36, 11/04/2024

EU đang điều tra nhà cung cấp tuabin gió Trung Quốc về hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Với bối cảnh địa chính trị ngày càng bất ổn, quan hệ EU với Trung Quốc cũng ngày càng trở nên hỗn loạn. Cốt lõi của những căng thẳng gia tăng nằm ở việc tìm kiếm ưu thế công nghệ cũng như an ninh kinh tế và quốc gia.

Margrethe Vestager - giám đốc cạnh tranh của EU cho biết trong một bài phát biểu: “Trong một thế giới được hỗ trợ bởi công nghệ, những người dẫn đầu là những người kiểm soát các công nghệ quan trọng nhất và chuỗi cung ứng của chúng”. Với công nghệ sạch là một trong những công nghệ quan trọng của khối, Vestager cũng đã công bố một đợt điều tra mới đối với các nhà sản xuất tuabin gió của Trung Quốc dành cho các công viên điện gió ở Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp, Romania và Bulgaria.

Lý do đằng sau các cuộc điều tra là lo ngại về sự cạnh tranh không lành mạnh do các khoản trợ cấp của nước ngoài mang lại lợi thế thương mại cho các nhà sản xuất ngoài châu Âu. Ví dụ, tổ chức vận động hành lang công nghiệp WindEurope ước tính rằng tuabin gió của Trung Quốc rẻ hơn tới 50% so với các sản phẩm thay thế được sản xuất trong khối.

Trong khi đó, Trung Quốc đã thống trị sản xuất công nghệ năng lượng mặt trời, chiếm 80% thị trường toàn cầu. Chưa đến 3% số tấm pin mặt trời được lắp đặt ở EU được sản xuất ở châu Âu.

Vestager nói: “Chúng tôi không thể để chứng kiến những gì đã xảy ra trên các tấm pin mặt trời lại xảy ra trên xe điện, gió hoặc các con chip thiết yếu”.

Trung Quốc “đối tác và đối thủ mang tính hệ thống”

Người đứng đầu cạnh tranh của Liên minh đã nhiều lần mô tả Trung Quốc là “đối tác, đối thủ cạnh tranh kinh tế và đối thủ có hệ thống”. Một mặt, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng, chiếm 9% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Liên minh và hơn 20% kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Liên minh. Mặt khác, liên minh của Bắc Kinh với Nga đã làm dấy lên lo ngại giống như "những hành động ngày càng quyết đoán" của nước này, theo người đứng đầu EU Ursula von der Leyen.

Vì lý do này, EU đã tập trung vào việc giảm rủi ro cho nền kinh tế của mình. Rủi ro đặc biệt cao đối với công nghệ sạch và khối đang hướng tới đảm bảo đủ sản xuất trong nước để đáp ứng ít nhất 40% nhu cầu năng lượng xanh vào năm 2030.

Đạo luật Công nghiệp Net Zero (NZIA) đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này, cũng như Đạo luật Nguyên liệu thô Quan trọng. Mục tiêu đầu tiên là tăng cường năng lực sản xuất trong nước, trong khi mục tiêu thứ hai là giảm sự phụ thuộc vào nước thứ ba về nguyên liệu thô. Trong bối cảnh này, EU nhập khẩu 98% nguồn cung cấp đất hiếm, 93% magie và 97% nhu cầu lithium từ Trung Quốc.

Vestager nói: “Chúng tôi đã thấy sự phụ thuộc một chiều có thể được sử dụng để chống lại chúng tôi như thế nào. “Và đây là lý do tại sao châu Âu, cũng như Mỹ, đang phản ứng”.

Cuộc đua công nghệ ngoài công nghệ sạch

Bên cạnh công nghệ sạch, danh sách các công nghệ quan trọng của EU nhằm mục đích bảo vệ khỏi các ứng dụng của Trung Quốc, từ AI và điện toán lượng tử đến robot và công nghệ sinh học.

Vor der Leyen cho biết vào tháng trước: “Liên minh châu Âu cần xác định mối quan hệ tương lai của mình với Trung Quốc và các nước khác trong các lĩnh vực công nghệ cao nhạy cảm”.

Khối lo ngại rằng những công nghệ này có tiềm năng sử dụng kép, nghĩa là chúng có thể cung cấp cả ứng dụng thương mại và quân sự. Để đảm bảo an ninh quốc gia của mình, Ủy ban Châu Âu đã xem xét phân bổ nguồn tài trợ từ chương trình nghiên cứu Horizon Europe trị giá 95,5 tỷ euro để phát triển công nghệ lưỡng dụng như vậy.

Chip bán dẫn cũng là trọng tâm của các chính sách giảm thiểu rủi ro kinh tế và chủ quyền kỹ thuật số của khối.

EU không chỉ đơn giản là cố gắng tăng cường sản xuất chip trong nước và tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực này. Nó cũng hỗ trợ các nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

Ủy viên Thị trường Nội địa Thierry Bretton cho biết vào năm ngoái: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với mục tiêu tước bỏ những con chip tiên tiến nhất của Trung Quốc”.

Nhưng trong khi EU có thể có cơ hội bắt kịp cuộc đua công nghệ sạch, các chuyên gia lập luận rằng cả khối này lẫn Trung Quốc hay bất kỳ ai khác về vấn đề đó đều không có cơ hội độc lập về chất bán dẫn.

Theo Thenextweb

https://thenextweb.com/news/green-transition-centre-of-eu-china-tech-rivalry