Chuyển hướng yêu cầu DNS có thể gây tổn hại Internet

06:26, 27/11/2009

ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers), Tổ chức quản lý tên miền quốc tế (http://www.icann.org) vào ngày 24/11 đã lên án những hành vi chuyển hướng người sử dụng Internet đến một trang web thứ ba hoặc cổng (portal) khi họ ghi sai một địa chỉ web và gõ một tên miền mà không tồn tại.

Thay vì trả lại một thông báo lỗi theo yêu cầu của DNS (Domain Name System) cho các tên miền không tồn tại, một số nhà khai thác DNS gửi lại IP (Internet Protocol), địa chỉ của một tên miền khác, một quá trình được gọi là thay thế NXDOMAIN (Non-Existent Domain) hay tên miền không tồn tại . Các địa chỉ mục tiêu thường là một cổng web hoặc trang web thông tin.

Xử lý các yêu cầu DNS theo cách này có một số nhược điểm mà có thể dẫn đến Internet không hoạt động đúng cách, theo ICANN.

Ví dụ, người dùng gửi e-mail cho một tên miền mà không tồn tại nên có được một thông báo lỗi ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu thông điệp được chuyển đến một trang web thiết lập để xử lý lưu lượng truy cập web, nó có khả năng phải xếp hàng đợi và một thông báo lỗi sẽ không đến nơi trong nhiều ngày, ICANN cho biết.

Ngoài ra, người dùng sẽ nhận thời gian trả lời lâu hơn nếu trang web mà họ được chuyển hướng đang xuống cấp.

Các trang web chuyển hướng là mục tiêu chủ cho những cuộc tấn công của tin tặc mà muốn đưa người dùng đến các máy chủ của riêng họ.

Ngoài ra còn có những vấn đề riêng tư, theo ICANN. Nếu dữ liệu nhạy cảm được chuyển qua một quốc gia có thẩm quyền và luật pháp địa phương khác nhau, ở đó có thể gây hậu quả cho cả người dùng và đăng ký, họ cho biết.

ICANN, nơi quản lý việc đăng ký các tên miền và địa chỉ IP, công bố ý kiến của mình và những phát hiện trong một bản ghi nhớ dự thảo trước khi giới thiệu gTLDs mới (generic top-level domains).

Tổ chức này không khuyến khích các hành vi chuyển hướng yêu cầu cho các tên miền không tồn tại, và đề nghị cấm nó trong một dự thảo thoả thuận của chủ sở hữu các gTLDs mới sẽ được ký . ICANN muốn chủ sở hữu tên miền khi chuyển hướng yêu cầu DNS đầu tiên phải giải thích tại sao làm như vậy và sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì.

Trung Hải ( theo IDG News Service )