Chuyển khoản trực tuyến và thanh toán siêu tốc

10:00, 25/05/2010

Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí là bài toán mà bất kỳ chuyên gia kinh tế hay người buôn bán hoặc thường dân nào cũng đều mong muốn. Cách sử dụng ngân hàng trực tuyến trong thanh toán, chi phí cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Chỉ với chiếc thẻ ATM bình thường và đăng ký sử dụng Ebanking với các ngân hàng tương ứng thì bạn sẽ chuyển khoản cũng như thanh toán được trực tuyến một cách dễ dàng, nhanh chóng. Thay vì phải đi hàng km để tới ngân hàng chuyển khoản trong tiết trời oi bức, thay vì phải đi mất một tiếng đồng hồ mới tới ngân hàng thì chỉ với một vài click chuột từ trong phòng máy lạnh ở nhà là bạn đã có thể chuyển được "một bịch" tiền cho đối tác.

I. Đăng ký sử dụng

Thủ tục đăng ký Ebanking tại các ngân hàng thường rất nhanh chóng và không mất phí (kể cả phí chuyển khoản đối với 1 số ngân hàng). Các bạn chỉ cần đem chứng minh thư đến ngân hàng mà bạn có ATM để điền các thông tin vào bản đăng ký rồi chờ duyệt trong một vài ngày.

II. Phí sử dụng

Theo thông tin từ trang chủ của các ngân hàng thì tác giả thấy phí dịch vụ của VietComBank (VCB), TechComBank, VietInBank là 0 đồng khi chuyển khoản, của Đông Á Bank (DAB) là 5.000 đồng mỗi lần chuyển và 9.900 đồng (hằng tháng) cho các phí khác (Biểu phí chi tiết của các ngân hàng xem chi tiết tại ĐÂY).
Chú ý: Tại ngân hàng DAB, với trường hợp số lần chuyển khoản / 1 tháng ít thì bạn nên chuyển dịch vụ sang loại theo phát sinh.

III. Cách chuyển khoản

Để đảm bảo tính bảo mật, hầu hết các ngân hàng hiện nay chỉ cho phép chuyển khoản giữa các tài khoản cùng hệ thống (người dùng VCB chỉ được phép chuyển khoản đến người dùng VCB). Cách chuyển khoản ở các ngân hàng cũng không khác nhau nhiều. Dưới đây là một lần chuyển khoản thành công ở VCB.

Bước 1: Các bạn vào trang chủ http://vietcombank.com.vn/ebanking và nhập tên, mật khẩu, mã rồi kích vào nút "Đăng nhập"

Hình 1 - Đăng nhập

Bước 2: Click chọn vào liên kết "Chuyển khoản"

Hình 2 - Chuyển khoản

Bước 3: Bạn nhập tài khoản nợ, số tiền, nội dung thanh toán rồi bấm vào nút "Xác nhận"

Hình 3 - Xác nhận

Bước 4: Bạn dùng điện thoại có số mà bạn đã đăng ký Ebanking để nhắn tin theo mẫu:
VCB OTP rồi gửi tới 8170 để nhận mã giao dịch.

Hình 4 - Nhắn tin để lấy mã xác nhận

Bước 5: Bạn nhập "mã giao dịch" từ tin nhắn mới nhận được vào trường "Mã giao dịch" rồi cuối cùng kích vào nút "Chuyển khoản".

Hình 5 - Chuyển khoản

IV. Cách mua hàng

Khi đã có tài khoản Ebanking thì bạn có thể thanh toán được một số hóa đơn hàng một cách trực tuyến. Do tính phổ dụng của thanh toán trực tuyến chưa nhiều cho nên chưa nhiều ngân hàng và các nhà cung cấp cho phép thực hiện "buôn bán".

Vào một đêm mưa buồn, bạn đang tâm tình với người thân thì SIM của bạn bị hết tiền mà bạn không có cách nào khác là phải đi mua thẻ ? Bỗng bạn nhớ ra là đã đăng ký dịch vụ Ebanking của DAB và bắt đầu thực hiện:

Bước 1: Đăng nhập vào trang web http://dongabank.com.vn/ rồi nhập mã số khách hàng (chính là số tài khoản của bạn), mật khẩu rồi Enter để vào. Sau đó bạn kích chọn vào liên kết "Mua thẻ" rồi chọn loại thẻ, mệnh giá mà bạn cần mua và bấm vào nút "Xác nhận"
 

Hình 1 - Xác nhận

Bước 2: Chắc chắn mua thẻ thì các bạn kích chọn vào nút OK. DAB sẽ gửi "mã xác thực" vào Mobile cho bạn.

Hình 2 - OK để xác nhận

Bước 3: Bạn nhập "mã xác thực" ở trên rồi kích chọn vào nút "Thanh toán"

Hình 4 - Thanh toán

Bước 4: Bạn kích chọn OK để xác nhận mua thẻ

Hình 4 - Chấp nhận thanh toán

Bước 5: Mã thẻ đã hiện ra, bạn dùng số đó để nạp cho SIM của bạn.

Bước 6 - Mua hàng thành công

Còn rất nhiều dịch vụ trực tuyến có thể thực hiện được khi bạn đã đăng ký Ebanking như trả tiền điện, tiền nước, điện thoại, thanh toán bảo hiểm ... nhưng trong giới hạn của bài viết này, tác giả chỉ có thể giới thiệu tới các bạn những "công cụ" tiện lợi nhất khi đã đăng ký dịch vụ Ebanking. Trong thời gian tới, tác giả và các bạn-những người dùng dịch vụ-nên sử dụng nhiều hơn và mong muốn các Ngân hàng mở rộng các hình thức thanh toán có thể thực hiện được trực tuyến./.

<ÔmÔ>
TIN LIÊN QUAN